ClockThứ Tư, 19/01/2022 05:55

Chủ động các mặt hàng phục vụ dịp tết

TTH - Người dân Phú Vang tăng tốc chuẩn bị các mặt hàng đặc trưng, chủ lực của địa phương phục vụ thị trường dịp Tết Nhâm Dần, tăng thu nhập.

Khuyến nghị với hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán bằng đường hàng khôngLàng nghề hối hả vào mùa tếtDoanh nghiệp chủ động bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa trong dịp Tết 2022

Người dân xã Phú Diên sản xuất cá phơi khô phục vụ tết

Nhiều mặt hàng đặc trưng

Những ngày này, đi dọc các xã ven biển Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên, Vinh Xuân, Vinh Thanh, Vinh An mùi nước mắm và các sản phẩm chế biến từ thủy sản tỏa vào không gian đậm nồng. Người dân đang tăng tốc chuẩn bị các mặt hàng đặc trưng của địa phương, phục vụ thị trường tết.

Theo ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, với chất lượng thơm, ngon bao đời qua, đến nay là sản phẩm OCOP 4 sao (hiện đang trong quá trình nâng cấp lên 5 sao), nước mắm Phú Thuận ngày càng được khách hàng yêu thích, tin tưởng và lựa chọn. “Đi ra” các tỉnh khác và nước ngoài như Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Thái Lan…, nước mắm là một trong những sản phẩm chủ lực của Phú Thuận, mang đến thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn. Trong dịp tết, nước mắm được người tiêu dùng sử dụng nhiều (để biếu làm quà, chế biến các loại dưa món, các món thịt dầm, món ăn ngày tết), do đó người dân Phú Thuận đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đảm bảo đủ sản phẩm đáp ứng thị trường.

“Trước đó, HTX nước mắm Phú Thuận đã có chiến lược tổ chức cho các thành viên HTX xây dựng kế hoạch sản xuất sản phẩm nước mắm phục vụ khách hàng trong dịp tết. Đồng thời, 7 cơ sở lớn khác (mỗi cơ sở sản xuất 300 nghìn lít trở lên/năm) và khoảng 100 hộ sản xuất nhỏ lẻ cũng “xắn tay” sản xuất, với tổng số 2 triệu lít/năm. Sản xuất nước mắm cần thời gian khá dài với nhiều công đoạn. Do đó, người dân Phú Thuận đã chủ động chuẩn bị; sản phẩm đã sẵn sàng. Thời tiết hiện nay thuận lợi nên người sản xuất đang khẩn trương chiết nước mắm đưa ra thị trường tết, tiêu thụ” - ông Đặng Tiến Tùy cho biết. Tương tự, nước mắm Phú Hải, Phú Diên cũng đang được các HTX và các hộ sản xuất tăng tốc đưa ra thị trường tết qua mối hàng, đại lý các tỉnh, qua “kênh” mạng xã hội.

Bên cạnh đó, tại các xã ven biển, các sản phẩm được khách hàng ưu chuộng và tiêu thụ nhiều vào dịp tết như mực, cá thởn và nhiều loại cá một nắng, mực khô, cá sọc vàng và nhiều loại cá khô khác đang tăng tốc ra thị trường. “Bình thường, giá mực một nắng (cỡ to) trên dưới 500 nghìn đồng/kg; nay gần tết giá nhích lên thêm tầm 20 nghìn đồng/kg. Cá thởn một nắng giá dao động từ 200-220 nghìn đồng/kg, nay tăng 240 nghìn đồng/kg. Dù trong tình hình dịch bệnh kéo dài, sức mua hàng giảm hơn những năm trước. Tuy nhiên hiện nay, các mặt hàng này vẫn bắt đầu “chạy” nhanh hơn ngày thường. Số lượng tiêu thụ tăng, thu nhập dịp tết của người sản xuất và người kinh doanh trên địa bàn đều tăng thêm” - chị Nguyễn Thị Phú (xã Phú Diên), người buôn bán các mặt hàng này chia sẻ.

Đánh bắt thủy sản phục vụ thị trường tết của ngư dân Phú Diên

“Tăng tốc” thủy sản

Thủy, hải sản là những mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống, dịp tết, nhu cầu tiêu thụ càng tăng. Là huyện có nhiều xã ven biển, đầm phá, nên hoạt động sản xuất các mặt hàng này được đẩy mạnh để tăng cao thu nhập của người dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nói rằng, chính quyền các cấp, các ngành liên quan luôn sát cánh, hỗ trợ dài hơi để người dân sản xuất đạt hiệu quả cao nhất nói chung và phục vụ thị trường tết.

Theo lãnh đạo UBND các xã ven biển, đầm phá huyện Phú Vang, vốn cần cù, nay để sản xuất phục vụ thị trường tết, người dân càng chịu thương chịu khó. “Hiện nay, ngư dân Phú Thuận đánh bắt xa bờ chuẩn bị trở về sau chuyến đánh bắt dài ngày. Nghỉ trăng xong, trước tết, họ sẽ có chuyến đánh bắt cuối cùng của năm, đến tầm 25- 26 tháng chạp sẽ cập bờ. Tuy nhiên nếu được mùa, để tăng cao thu nhập, ngư dân sẵn sàng đánh bắt xuyên tết” - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận chia sẻ.

Khi chúng tôi đến, tàu đánh bắt xa bờ của ông Nguyễn Thanh Phát (xã Vinh Thanh) cũng vừa cập bến sau gần 10 ngày đánh bắt, “tươi rói” hải sản các loại có giá trị kinh tế cao để phục vụ thị trường tết như mực, cá lạc, cá thu, cá bơn, cá đổng cờ… Chuyến đánh bắt này mang lại thu nhập cho 12 bạn thuyền, mỗi người tầm 5-7 triệu đồng. Nghỉ vài hôm, tàu ông Phát cùng 25 tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ trên địa bàn xã sẽ đi chuyến biển cuối cùng của năm, tầm 24- 25 tết sẽ cập bờ. Dịp tết là thời điểm hải sản bán rất chạy. Do vậy, ngay cả mùng 1 mùng 2 tết, ngư dân đánh bắt bãi ngang (khuya đi, sáng về hoặc sáng đi chiều về), các xã Phú Hải, Phú Diên, Vinh Thanh…, vẫn ra biển sản xuất, tăng thu nhập.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, ông Nguyễn Văn Chính, đối với nuôi trồng thủy sản, thời điểm này người sản xuất đã thu hoạch tôm, cua, cá theo lịch thời vụ, để không xảy ra thiệt hại trong mùa mưa lũ. Hiện, Phú Vang đã thu hoạch 2.915 tấn/2.806 tấn tôm cá các loại đạt 104% kế hoạch năm. Nhưng bên cạnh đó, một bộ phận người nuôi đầu tư đê bao, lưới chắn, nuôi cá vượt lũ, những loại cá giá trị kinh tế cao như cá dìa, cá nâu… bán dịp tết rất được giá. Ngoài ra, nông dân các vùng rau, hoa như Vinh Thanh, Vinh Xuân, Phú Đa, Phú Mỹ cũng “chăm chút” các loại rau màu, các loại hoa để đưa các mặt hàng này ra thị trường tết.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

TIN MỚI

Return to top