ClockThứ Ba, 10/11/2020 07:15

Cống hiến thầm lặng

TTH - Gần dân, hiểu dân và kiên trì, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đội ngũ cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Gắn công tác Mặt trận với học và làm theo Bác

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn tặng bằng khen cho các cá nhân điển hình tại Hội nghị tuyên dương cán bộ Mặt trận các cấp tiêu biểu, giai đoạn 2015 - 2020

Nhiều điển hình

Duy trì các chỉ tiêu nông thôn mới và hướng đến nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu là mục tiêu của cấp ủy, chính quyền xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) những năm qua. Với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã, ông Trần  Duy Minh thường xuyên tham mưu cho Ban Thường trực và UBMT xã các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để đưa cuộc vận động vào cuộc sống, ông Trần Duy Minh và các ban công tác Mặt trận đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Với nhiều hình thức tuyên truyền linh hoạt, kiên trì của ông Minh và cán bộ Mặt trận, người dân đã đồng lòng hưởng ứng, tự nguyện hiến đất và tài sản gắn liền trên đất, ngày công… thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn. Chỉ tính giai đoạn 2015 - 2020, xã Thủy Thanh đã bê tông hóa giao thông nông thôn với chiều dài 9,7km, tổng mức đầu tư 8,1 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 3 tỷ đồng...

Theo ông Trần Duy Minh, làm công tác Mặt trận thường được ví như “vác tù và hàng tổng”, nên ngoài năng lực, trình độ, người cán bộ Mặt trận phải chú trọng hướng về cơ sở để gần dân, hiểu dân nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. “Quan trọng nhất phải xây dựng uy tín trong quần chúng và trở thành “người bạn” của Nhân dân mới có thể hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời phải mềm dẻo, linh hoạt trong quá trình tuyên truyền, vận động Nhân dân mới đạt hiệu quả cao”, ông Minh Chia sẻ.

Không riêng ông Minh, những năm qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Điển hình, ông Trần Đại Hảo, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã phối hợp với Ban điều hành thôn vận động con em ở xa hỗ trợ kinh phí, tham gia 1.000 ngày công lao động để xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, văn hóa và dân sinh. Ông Phan Hữu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) vận động các nhà hảo tâm tặng 1.242 suất quà cho gia đình chính sách với tổng giá trị trên 500 triệu đồng; xây dựng và sửa chữa 10 ngôi nhà cho gia đình chính sách với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Ông Văn Hữu Tụy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền) kịp thời thành lập các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở để giám sát các công trình xây dựng cơ bản, đường bê tông nông thôn, các công trình, dự án trên địa bàn xã, góp phần tích cực trong việc quản lý chất lượng công trình…

Phát huy

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQVN tỉnh, công tác mặt trận của tỉnh trong những năm qua có chuyển biến tích cực. Mặt trận các cấp được củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Kết quả đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó, việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội ngày càng cao.

Trong 5 năm qua (2015 - 2020), có 80 tập thể và 55 cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng 20 cờ dẫn đầu và 145 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận, tặng bằng khen cho 19 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2010 - 2020...

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Hữu Lạc, để đội ngũ cán bộ Mặt trận tiếp tục phát huy có hiệu quả các mặt công tác, cần tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư và hộ gia đình, gắn bó với lợi ích thiết thực của Nhân dân. Đồng thời, đa dạng hoá các loại hình hoạt động phù hợp để thu hút và phát huy vai trò, năng lực chuyên môn của các thành viên Ủy ban MTTQVN; chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; sơ kết, tổng kết, phát động thi đua, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào, cuộc vận động... nhằm tạo sự lan tỏa.

Tại hội nghị tuyên dương cán bộ Mặt trận các cấp tiêu biểu, giai đoạn 2015 - 2020 cuối tháng 10 vừa qua, 90 cá nhân xuất sắc đã được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Return to top