ClockThứ Ba, 21/09/2021 06:07

Công nhân môi trường giữa mùa dịch

TTH - Khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thu dọn rác thải sinh hoạt vẫn được các công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) duy trì hằng ngày, không chỉ giữ sạch, đẹp cho phố phường, mà còn góp phần ngăn chặn dịch COVID-19 phát tán, lây lan.

Cán bộ, chiến sĩ tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”Tạo hình mẫu cảnh quan môi trường đô thị

Xử lý rác thải nguy hại. Ảnh: V. Vũ

Vừa phòng dịch, vừa làm sạch phố phường

Đêm đã khuya, tôi bắt gặp anh Nguyễn Thành, công nhân vệ sinh môi trường đang hoàn tất những công đoạn cuối của việc thu gom rác đưa ra khu tập kết. Tùy vào lượng rác thải và công việc của mỗi ngày mà mỗi công nhân có thể kết thúc ca làm việc sớm hoặc muộn hơn, nhưng phải luôn đảm bảo thời gian thu gom hết rác vào đúng vị trí tập kết để các xe chuyên dụng chở đi. “Tôi làm ca 2 nên công việc chỉ bắt đầu từ 9 giờ tối, lúc mà đường phố đã bắt đầu vắng vẻ. Rác thải sinh hoạt của người dân, lá cây, đất, bụi đều được gom về khu tập kết để lát nữa xe cuốn ép vận chuyển về bãi xử lý rác thải”, anh Thành chia sẻ.

Vừa quét dọn đường phố, anh cho hay, dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhưng việc quét dọn, thu gom rác vẫn duy trì hằng ngày. “Để đảm bảo an toàn trong lúc làm việc, tôi luôn mang theo một lọ sát khuẩn nhỏ bên mình để thường xuyên sát khuẩn, phòng, chống dịch bệnh”, anh vui vẻ.

Đang kéo xe rác từ trong hẻm ra, anh Mai Công Tuyến thông tin,  bất kể trời mưa hay nắng, cứ đến giờ là anh và các đồng nghiệp lại đến từng tuyến phố, con đường mình phụ trách để làm việc. Từ khi dịch bệnh phức tạp trở lại, công việc của anh và đồng nghiệp càng vất vả hơn khi mọi người ở nhà nhiều hơn. Các gia đình đều quét dọn, vệ sinh nhà cửa, thay thế hoặc loại bỏ những vật dụng không cần thiết, cũng như đặt hàng để các shipper mang đến nhà. Vì vậy, lượng rác thải sinh hoạt đưa ra môi trường thời điểm này tăng lên, mọi người càng phải làm thường xuyên, năng suất hơn để tránh tình trạng ùn ứ rác.

“Tuy công việc có vất vả hơn, cũng như đối mặt với nhiều nguy hiểm, rủi ro về sức khỏe từ nguồn rác thải, nhưng vượt qua tất cả, mỗi người đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Tuyến cho hay.

An toàn cho công nhân

HEPCO hiện đang chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải (gọi tắt là chất thải COVID-19) tại tất các khu cách ly tuyến tỉnh, huyện và phần lớn các cơ sở cách ly cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tổng số điểm thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải COVID-19 tính từ đầu tháng 5/2021 đến đầu tháng 9/2021 ở 104 điểm, với tổng khối lượng hơn 528,5 tấn, trung bình 4,3 tấn/ngày.

Để vận chuyển chất thải ở các khu cách ly, chất thải y tế..., công ty bố trí 5 xe chuyên dụng thu gom và xây dựng lộ trình vận chuyển riêng đối với loại chất thải này. Xe vận chuyển chất thải COVID-19 trước khi ra/vào khu cách ly đều được phun xịt tiêu độc khử khuẩn bằng dung dịch chứa Clo hoạt tính; chất thải trước khi vận chuyển ra khỏi các cơ sở cách ly cũng được phun xịt tiêu độc khử khuẩn và xử lý đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Theo lãnh đạo HEPCO, nhân viên thu gom rác thải tại các khu cách ly thường xuyên tiếp xúc với nguồn rác thải có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh. Do đó, HEPCO rất chú trọng trang bị đầy đủ quần áo, thiết bị bảo hộ lao động cho lực lượng công nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Định kỳ mỗi tuần 1 lần, công ty hợp đồng với Phòng khám MEDIC Huế thực hiện test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho CB-CNV trực tiếp thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải COVID-19 nhằm tầm soát, phát hiện kịp thời nếu có người không may nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, đối tượng trực tiếp thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải COVID-19 đã được các cơ quan chức năng quan tâm, tạo điều kiện để tiêm phòng vắc-xin phòng COVID-19. Đến nay, tất cả công nhân của công ty đều đã được tiêm vắc-xin.

Ngoài đảm bảo thu gom rác thải COVID-19, công ty còn thực hiện nhiệm vụ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Huế nhằm đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo mỹ quan cho đô thị Huế.

ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024

Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mang đến món quà tinh thần cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ cho những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024
Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top