ClockThứ Năm, 18/02/2021 13:45

Công viên, tài sản cần chung tay gìn giữ

TTH - Thời gian gần đây, người dân Huế và khách du lịch phần đông đều phấn khởi trước diện mạo đô thị Huế, nhất là khu trung tâm thành phố, các công viên đôi bờ sông Hương được chỉnh trang, nâng cấp… Tiếc thay, vẫn còn nhiều hình ảnh phản cảm cần được quan tâm, khắc phục.

Phạt để chuyển đổi ý thứcHơn 200 người nhặt rác, đạp xe vì môi trường

Sáng sớm, có dịp đi dọc bờ Nam sông Hương, đoạn công viên Lê Lợi và đường ven sông Hương, phía sau Nhạc viện Huế, khách sạn La Residence, 5 Lê Lợi sẽ bắt gặp rất nhiều cảnh “nhức mắt”: nhiều rác thải, vỏ đồ ăn thức uống, đồ nhậu dư thừa từ đêm trước để lại… Chưa biết đích xác những ai đã xả rác một cách vô lối như vậy, nhưng có thể hiểu không phải do khách du lịch từ phương xa mang tới.

Thỉnh thoảng lại thấy những thùng rác trong công viên, dọc đường đi bộ bên sông Hương bị ai đó xô đổ, rác vãi tứ tung, bốc mùi khó chịu lúc ban mai vừa rạng; không ít thùng rác còn mới nhưng đã bị cạy lấy nắp, làm biến dạng thân thùng.

Rác vương vãi trên tuyến đi bộ dọc sông Hương

“Xót” hơn nữa, một vài ghế đá granit đen thuộc dạng “sang” dọc công viên đã bị ai đó đang tâm làm cho “chẹp bẹp”; khung “bàn tròn” được đúc bằng bê-tông trang trí dọc lan can đường đi dạo thật đẹp dọc bờ Nam sông Hương, đoạn phía sau Nhạc viện Huế, cũng bị phá hỏng một cách không thương tiếc. Làm những việc này, ai đó đã cố ý và phải dùng đến phương tiện khá “nặng tay” mới thực hiện được. Giả sử chất lượng công trình có kém, cũng không dễ xập xệ dễ dàng, nhanh chóng đến vậy?

Việc xả bậy rác thải trong công viên là điều không đẹp, không nên. Nó thuộc về ý thức công dân, nhưng việc làm hư hại ghế đá công viên và lan can dọc đường đi dạo ven sông Hương là có dấu hiệu phá hoại tài sản công. Những hành vi gây hại như vậy cần sớm làm rõ đối tượng, xử lý thích đáng để bảo vệ tài sản chung, nhất là cảnh quan đôi bờ sông Hương. Công viên, tài sản trong công viên là tài sản công, mọi người cần có trách nhiệm, chung tay, chung ý thức gìn giữ để cùng hưởng lợi.

Mờ sáng, đèn công viên chưa tắt, gặp một nữ công nhân thuộc Trung tâm Công viên cây xanh Huế đang dựng sửa lại vị trí thùng rác bị hất đổ trước đó và lượm lại rác cho vào thùng, tôi làm quen, hỏi : “Vì sao, ai lại thường lật đổ các thùng rác?”.“Thanh niên choai choai!”, chị trả lời trong khi vẫn làm việc.

“Biết đâu, có thể, cả một số người “ve chai” đi làm sớm, trước các chị?”. Chị gật đầu, tỏ ý đồng tình và “tố” thêm: “ Có người đi bộ thể dục sớm, lợi dụng nhổ trộm hoa công viên về trồng ở nhà mình”. Vâng. Có thể cả những người đi bộ thể dục buổi sáng qua đây cũng “góp phần” để lại rác không đúng quy định.

“Vậy, những ai làm hư hại lan can, ghế đá công viên kia?”. Chị lặng lẽ làm việc. Còn tôi, không biết sẽ hỏi ai.

Vậy, tổ chức Đoàn thanh niên, chính quyền các phường, và các lực lượng chức năng khác trên địa bàn nên cùng vào cuộc để sớm chấm dứt những cảnh “nhức mắt”, “đau lòng” đã và đang diễn ra ở công viên bờ Nam sông Hương; để sông Hương, để Huế thực sự là thành phố di sản đẹp cảnh, đẹp người.

Bài, ảnh: Bùi Ngọc Quỳnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top