ClockThứ Hai, 05/11/2018 06:40

Cuba hạ dự báo tăng trưởng

TTH.VN - Tăng trưởng kinh tế của Cuba ước tính đạt khoảng 1% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự báo 2% được đưa ra trước đó, do doanh thu xuất khẩu và du lịch giảm, truyền thông nước này đưa tin vào cuối tuần qua.

Cuba khánh thành khách sạn hạng sang thứ 2 tại La HabanaCuba lần đầu tiên đưa ra các quy định pháp lý về hoạt động địa chấtCuba sẽ cải cách mạnh mẽ Hiến phápCuba thắt chặt kiểm soát với khu vực tư nhânCuba: Kinh tế năm 2016 sụt giảm, kỳ vọng khởi sắc năm 2017Chủ tịch Cuba thừa nhận nền kinh tế đang gặp khó khăn

Ngành du lịch Cuba dự kiến sụt giảm trong năm 2018. Ảnh: Mensjournal

Tổng sản phẩm quốc nội của Cuba đã tăng 1,8% trong năm ngoái và 0,5% trong năm 2016.

Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch nước này - ông Alejandro Gil Fernandez cho rằng, dự báo tăng trưởng GDP suy giảm trong năm nay là do "doanh thu ít hơn dự kiến ​​từ các hoạt động như du lịch, thu hoạch (đường) và khai thác mỏ (niken)" - ba nguồn thu nhập chính của Cuba.

Cũng theo Bộ trưởng Gil, các biện pháp thắt lưng buộc bụng bắt đầu vào năm 2016, sẽ được tiếp tục vào năm 2019, bao gồm việc cắt giảm năng lượng và nhiên liệu cho các công ty nhà nước và giảm nhập khẩu hàng tiêu dùng...

Nền kinh tế của Cuba được đánh giá là ít hiệu quả và phụ thuộc nhiều vào thu nhập nước ngoài. Chính phủ nước này cũng chi một khoản doanh thu lớn vào hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí, giáo dục và các dịch vụ khác của đất nước.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ đang thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Cuba vốn đã diễn ra trong hơn nửa thế kỷ và chỉ mới được nới lỏng chút ít dưới thời cựu Tổng thốngBarack Obama.

Sự lớn mạnh của của phong trào Hugo Chavez và cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Venezuela đã dẫn đến sự hồi sinh một phần của nền kinh tế Cuba khi dầu mỏ của Venezuela được bán cho Havana theo các điều kiện thuận lợi và ngược lại, Cuba gửi các bác sĩ và hàng hóa khác cho quốc gia đồng minh này. Nhưng mối quan hệ thương mại của 2 nước bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela và xuất khẩu dầu giảm.

Từ năm 2014, doanh thu xuất khẩu của Cuba sụt giảm hằng năm, ngay cả khi các khoản thanh toán nợ được bù đắp phần nào bởi doanh thu tăng từ viễn thông và kiều hối.

Xuất khẩu và nhập khẩu kết hợp giảm khoảng 25% từ năm 2013 đến năm 2017, trong đó nhập khẩu giảm xuống còn 11,3 tỷ USD từ 15,6 tỷ USD trong giai đoạn đó, theo số liệu của chính phủ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top