ClockThứ Hai, 27/04/2020 13:30
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2564:

Đảm bảo tuân thủ phòng, chống dịch

TTH - Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh lên kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2564 vẫn đảm bảo các nghi lễ truyền thống và tuân thủ các quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Không tổ chức rước Phật, xe hoa trong dịp Đại lễ Phật đản

Các hoạt động của Đại lễ Phật đản năm nay tập trung vào công tác từ thiện xã hội. Trong ảnh: Chùa Từ Lâm hỗ trợ gạo cho các hộ nghèo phường Thủy Xuân (TP. Huế)

Hòa thượng Thích Huệ Phước, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký GHPGVN tỉnh cho biết, Đại lễ Phật đản Phật lịch 2564 diễn ra từ ngày 8 - 15/4 Âm lịch (30/4 - 07/5/2020), lễ chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 15/4 Âm lịch. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh sẽ tổ chức thăm các gia đình Thánh tử đạo vào ngày 9/4 Âm lịch, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm tại Đài Thánh tử đạo và Nghĩa trang Liệt sĩ vào ngày 10/4 Canh Tý.

Chú trọng công tác truyền thông

Cũng theo thông tin từ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Đại lễ Phật đản năm nay không tổ chức lập lễ đài tập trung đông người, không tổ chức rước Phật, xe hoa, thuyền hoa, chương trình nghệ thuật chào mừng và các hình thức tập trung đông người. Các buổi lễ chính thức cũng hạn chế dưới 20 người tham dự và được truyền hình trực tiếp để bà con phật tử có thể theo dõi tại nhà.

Đại đức Thích Quang Tư, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh cho biết, công tác truyền thông trực tuyến năm nay được giáo hội đặc biệt chú trọng nhằm phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Các buổi lễ chính thức sẽ được truyền hình trực tiếp thông qua các kênh thông tin của giáo hội như: website, mạng xã hội… Một chương trình truyền hình trực tuyến của giáo hội có khung giờ phát sóng cố định hằng ngày cũng sẽ được triển khai trong những ngày diễn ra đại lễ nhằm phục vụ tăng ni và phật tử, gồm các buổi thuyết pháp và phát lại các tư liệu về chương trình Phật đản những năm trước.

Các chùa và cơ sở tự viện, tăng ni có điều kiện cũng được khuyến khích tổ chức trực tuyến online lễ kính mừng Phật đản kết nối với cộng đồng phật tử và Nhân dân. Ban hướng dẫn phật tử đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình phật tử, quý cư sĩ thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và Giáo hội về phòng dịch COVID-19 và kết nối trực tuyến với các chùa, cơ sở tự viện và trụ sở GHPGVN các cấp để bày tỏ lòng tôn kính Đức Phật và cầu nguyện bình an.

Tăng cường hoạt động từ thiện

Theo Hòa thượng Thích Huệ Phước, do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh sẽ thành kính kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh trang nghiêm, tôn kính theo nghi thức tắm Phật truyền thống, tụng kinh cầu nguyện tại các cơ sở tự viện, tại tư gia cư sĩ phật tử và không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Đại lễ được đảm bảo tổ chức trang nghiêm nhưng không khuyếch trương về mặt hình thức, thay vào đó tập trung cho công tác từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội nhằm thể hiện tinh thần từ bi của Phật giáo, vừa phù hợp với tình hình hiện nay để cùng chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn.

Hiện Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã kêu gọi tăng ni, phật tử cùng quyên góp hỗ trợ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm giúp đỡ đồng bào trong vùng và khu cách ly tập trung, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19. Các chùa và cơ sở tu viện cũng chủ động đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Tuy tinh giản một số hoạt động, nhưng Đại lễ Phật đản năm nay vẫn được tổ chức trang nghiêm và chú trọng tính kết nối đến đông đảo tăng ni và phật tử, nhằm khơi dậy tinh thần lạc quan, tiếp thêm sức sống để mọi người cùng chống chọi với dịch bệnh”, Hòa thượng Thích Huệ Phước cho biết thêm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top