ClockThứ Tư, 23/06/2021 14:54

Đam mê bếp - bánh

TTH - Đa dạng và phong phú chủng loại, nghề bánh được những người trẻ xứ Huế chọn lựa để khởi nghiệp và khẳng định bản thân.

Bắt đầu từ căn bếpBếp của ngoại

Đam mê của Nguyễn Thị Ni

Cô gái bánh Âu

Niềm đam mê mãnh liệt với các loại bánh được thành hình từ nhỏ, Trần Thị Hiền, cô gái 9X với cá tính mạnh mẽ là một trong những người trẻ xứ Huế chọn ẩm thực Âu để phát triển bản thân. “Mình lớn lên ở làng trẻ SOS. Thời niên thiếu, được tiếp xúc với các món ăn Âu, nhất là các loại bánh nên thích và đam mê lúc nào chẳng hay”, Hiền kể.

Năm 18 tuổi, cô gái trẻ may mắn tiếp cận với nghề đầu bếp tại Trường trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa Sữa (Hà Nội). Những chuỗi ngày sau đó, Hiền nỗ lực học hỏi, rèn giũa tay nghề trong các nhà hàng. “Đọc” được thái độ chỉn chu và niềm đam mê nghề cháy bỏng, 9X xứ Huế lọt vào mắt xanh của các đầu bếp nước ngoài. Cô được truyền thụ tinh hoa của ẩm thực phương Tây, đặc biệt là các loại bánh Âu có xuất xứ từ Pháp, Ý.

Đó cũng là khoảng thời gian Trần Thị Hiền sống hết mình với đam mê, tìm định hướng để phát triển bản thân cũng như trau dồi sức sáng tạo. Cô nàng mê bánh làm 2 việc, quần quật từ 5h sáng đến 10h đêm tại các nhà hàng, tiệm bánh Âu, hòa vào không khí rộn ràng, hấp dẫn nhưng cũng vô cùng áp lực.

Sáng tạo và học hỏi không ngừng, khi trở về quê hương, Trần Thị Hiền vẫn giữ vững tinh thần cầu thị của một đầu bếp. Tận dụng những nguyên liệu sẵn có, Hiền cho ra đời các món bánh mang dáng dấp châu Âu quyện hòa với vị hương quê nhà. Chị nói: “Kết hợp với trái cây của Huế, mình làm các dòng mousse hoa quả nhiệt đới với long nhãn, vải, chuối, xoài để tạo nên màu sắc và hương vị cho bánh. Ngoài mousse, các loại trái cây này còn có thể gia giảm để làm nên sự khác biệt và biến tấu cho tart trái cây - món bánh nướng với phần đế thơm giòn và trái cây tươi”.

Là cô gái Huế “chính hiệu” nhưng với cá tính độc đáo và tình yêu nghề bếp – bánh mãnh liệt, Trần Thị Hiền đã tạo nên chỗ đứng dù tuổi đời còn rất trẻ. Năm 2019, vượt qua những đối thủ nặng ký, cô gái với vóc dáng nhỏ bé xuất sắc trở thành quán quân cuộc thi The Young Talent Escoffier Vietnam. Đây là một trong những cuộc thi ẩm thực danh giá và quan trọng, thí sinh chiến thắng sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi khu vực châu Á được tổ chức tại Hồng Kông. “Do dịch bệnh và một số lý do khách quan, cuộc thi vẫn chưa thể diễn ra. Vì thế, mình vẫn đang rèn giũa để chờ cơ hội cọ sát cũng như thể hiện bản thân sắp tới”, nữ đầu bếp trẻ tâm sự.

Tìm về món bánh truyền thống

Trong khi Trần Thị Hiền thử thách bản thân với các dòng bánh Âu thì Nguyễn Thị Ni, cô gái 9X ở Thuận An lại tìm về nguồn cuội khi gắn bó với bánh đậu xanh trái cây đặc sản Huế. Trần Thị Ni chia sẻ: “Mẹ chồng của mình từng dạy nữ công gia chánh và rất khéo tay trong lĩnh vực này. Từ bà, mình học hỏi cách làm bột, tạo hình và vẽ màu để cho ra đời bánh đậu xanh trái cây”.

Dù đã định cư tại Hoa Kỳ song tình yêu bánh của bà Dương Thị Liên, người phụ nữ hơn 20 năm gắn bó với bánh Huế truyền thống đã tạo nên sự kết nối với quê nhà. Từ đầu năm 2021 đến nay, bà Liên truyền nghề online cho con trai và con dâu. Tình yêu ấy cộng với niềm yêu thích bánh Huế truyền thống đã tạo nên một Nguyễn Thị Ni đam mê bánh đậu xanh trái cây với đủ dạng từ đu đủ, bơ, khế, cà rốt đến bắp, xoài…

Vào mùa cao điểm, trải qua nhiều công đoạn làm bánh như ngâm, hấp đậu xanh, sên đậu, tạo hình, định hình bằng rau câu đến lên màu, Nguyễn Thị Ni tạo ra hàng trăm chiếc bánh với đủ sắc màu bắt mắt. Cô gái sinh năm 1994 cho biết: “Có ngày đơn hàng gấp mình phải tạo hình, tạo màu cho 350 cái bánh, tương đương với 12kg đậu xanh. Rất vất vả và nhọc mệt, nhưng đây là phần việc không thể làm khác đi vì bánh trái cây càng dùng sớm sẽ càng ngon trong khi hạn sử dụng chỉ từ 2 – 3 ngày”.

Khởi nghiệp mới gần nửa năm, song chất lượng thành phẩm và niềm đam mê đã giúp Nguyễn Thị Ni khẳng định vị thế riêng cho mình. Nhiều lời mời tham gia workshop được gửi đến nhưng chị vẫn chưa nhận lời. Bởi rằng, chẳng riêng bánh đậu xanh trái cây, Nguyễn Thị Ni muốn phát triển bản thân với những món bánh Huế truyền thống khác. “Mong ước của mình là một tiệm bánh truyền thống các loại, trong đó, chủ đạo là bánh đậu xanh trái cây, bánh nậm, bánh lọc. Tất cả điều kiện đã sẵn sàng, chỉ cần tình hình dịch bệnh ổn định thì sẽ triển khai”, chị chia sẻ.

Tình yêu nghề và lòng nhiệt huyết đã giúp người trẻ xứ Huế khẳng định bản thân với thị trường nghề bánh vốn rất đa dạng và sôi động. Từ món bánh gần gũi, thân thuộc của Nguyễn Thị Ni đến những chiếc bánh Âu của Trần Thị Hiền, thành quả mà các bạn trẻ gặt hái là vô cùng xứng đáng khi đã bùng cháy hết mình với đam mê.

Bài: Mai Huế

Ảnh: Nhân vật cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Cuối năm làm bánh kẹo homemade

Cùng với các loại bánh mứt, hạt dưa truyền thống, sức hút từ các loại bánh kẹo homemade (nhà làm) mang đến thêm sự tươi vui, rộn ràng cho không khí những ngày cuối năm.

Cuối năm làm bánh kẹo homemade
Quý nghề xưa, giữ nếp nhà

Bánh tiến cung tưởng lùi vào dĩ vãng vẫn được gìn giữ theo cách riêng mỗi gia đình. Nhờ vậy, một dòng mạch ngầm ẩm thực âm thầm chảy trong đời sống người Huế, mang theo tình yêu và niềm tự hào một thuở…

Quý nghề xưa, giữ nếp nhà
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top