ClockThứ Ba, 17/08/2021 06:45

Dân vận gắn với quyền lợi của dân

TTH - Ban dân vận các cấp, chính quyền, lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh xác định: công tác dân vận tiếp tục được triển khai trên tinh thần “hướng mạnh về cơ sở, gần gũi, mật thiết với Nhân dân”.

Hướng dân vận về cơ sởDân biết, dân sẽ tin

Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân tộc tỉnh ký kết công tác phối hợp

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn công tác để làm việc với các địa phương xung quanh công tác dân vận của Đảng.

“Thực tế tại các địa phương như huyện Nam Đông, chính quyền các cấp đã chủ động xây dựng nhiều chương trình, đề án, kế hoạch trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và luôn lấy mục tiêu ổn định và phát triển của huyện, hướng đến lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, đảng viên được triển khai thực hiện nhằm nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết đơn thư, không để khiếu nại, tố cáo vượt cấp xảy ra”, ông Nguyễn Duy Cường, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết. 

Những ngày này, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã và đang tập trung làm tốt công tác vận động Nhân dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID -19; tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch... Bên cạnh đó, hệ thống dân vận trong tỉnh cũng tập trung nắm bắt tình hình Nhân dân bằng việc tổ chức nhiều buổi đối thoại với Nhân dân, qua đó giúp tháo gỡ, giải quyết nhiều vướng mắc, làm tăng thêm niềm tin của Nhân dân đối với các cấp, chính quyền.

Bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tế là, công tác dân vận phải gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ngoài ý thức tự giác của người dân, đội ngũ cán bộ dân vận luôn về với bà con để vận động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

“Cán bộ, đảng viên làm công tác dân vận phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực để Nhân dân thấy đó làm theo. Mọi chủ trương, hoạt động nào khi triển khai thực hiện cũng dựa trên nguyên tắc gắn quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân. Muốn vậy, phải đổi mới công tác lãnh, chỉ đạo, làm tốt quy chế dân chủ, phát huy vai trò, chức năng của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát Đầu tư cộng đồng trong giám sát, xây dựng các công trình công cộng. Quy chế dân chủ càng phát huy càng tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của Nhân dân. Đó cũng là cách để công tác dân vận đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Đe, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phú Vang chia sẻ.

Bác Hồ đã từng dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Bên cạnh đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận tích cực, thường xuyên bám cơ sở để tuyên truyền, vận động, thuyết phục Nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương, thì vai trò người dân cũng luôn cần được phát huy. Muốn vậy, ngoài quyền lợi chung phải gắn liền với quyền lợi riêng của người dân.

Mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phải xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; đồng thời, tổ chức, động viên Nhân dân tham gia thực hiện mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ông Mai Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đông đúc rút: “Trong công tác dân vận, cần đặc biệt chú trọng công tác dân vận của chính quyền, bởi đây là nơi quyết định cũng là nơi thực hiện chính sách, pháp luật, đòi hỏi phải nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn. Qua công tác dân vận, làm cho mọi cán bộ, đảng viên trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân hơn; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các phong trào thi đua đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống”.

“Không chỉ đoàn kết, đổi mới, công tác dân vận của Đảng cần tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân tộc, công tác tôn giáo. Trong đó, chú trọng công tác vận động, tập hợp đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn”, ông Nguyễn Chí Tài, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định.

Bài, ảnh: TÂM ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Giám sát để bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ

Năm 2023, Hội LHPN Phú Lộc giám sát việc thực hiện Nghị quyết (NQ) 06 của HĐND tỉnh đối với UBND xã Lộc Sơn. Qua giám sát cho thấy, việc áp dụng các văn bản NQ 06/2020/NQ-HĐND tỉnh, NQ 12/2021/NQ-HĐND tỉnh và mục d, Điều 20 của Luật Dân quân tự vệ vẫn còn chồng chéo và bất cập. Hiện nay, UBND xã bố trí 2 chức danh tạp vụ và bảo vệ (không nằm trong điều kiện của NQ 06); chi trả kinh phí 42 triệu đồng/năm nên gặp nhiều khó khăn về ngân sách của xã. Ngoài ra, việc chi trả kinh phí hoạt động của Hội PN cấp thôn chưa kịp thời.

Giám sát để bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ
Giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, A Lưới tập trung huy động các nguồn lực và thực hiện lồng ghép 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới
Return to top