ClockThứ Tư, 21/09/2011 16:38

Đăng ký QSDĐ đối với đất nhận thừa kế có phải nộp lệ phí trước bạ?

TTH - Sau khi nhận thừa kế một thửa đất từ người thân, nay tôi muốn làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) đứng tên bản thân mình. Vậy, trường hợp của tôi có phải đóng lệ phí trước bạ (LPTB) hay không và mức đóng là bao nhiêu? Nếu có quy định về miễn, giảm LPTB thì trường hợp của tôi có được miễn, giảm? (Trần Văn H., ở đường Huỳnh Thúc Kháng, Huế).

- ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế: Theo quy định tại khoản 10, điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về LPTB (có hiệu lực từ ngày 1/9/2011) và được hướng dẫn tại khoản 10, điều 3 Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ 15/10/2011) thì nhà, đất không phải nộp LPTB khi có nguồn gốc là tài sản thừa kế hoặc quà tặng mà người nhận tài sản lần đầu tiên được nhận thừa kế hoặc nhận quà tặng từ vợ (hoặc chồng), từ cha đẻ (hoặc mẹ đẻ), từ cha nuôi (hoặc mẹ nuôi), từ cha vợ (hoặc mẹ vợ), từ cha chồng (hoặc mẹ chồng), từ ông nội (hoặc bà nội), từ ông ngoại (hoặc bà ngoại), từ con đẻ (hoặc con nuôi), từ con dâu (hoặc con rể) từ cháu nội (hoặc cháu ngoại) và từ anh, chị, em ruột.

Đối với thắc mắc nói trên, bạn không nói rõ “người thân” trong trường hợp này là ai, nên bạn có thể tự đối chiếu việc bạn nhận thừa kế tài sản là nhà, đất từ những người thuộc các trường hợp chúng tôi viện dẫn ở trên để biết bản thân có thuộc trường hợp không phải nộp LPTB hay không.
Để không phải đóng LPTB trong trường hợp này, khi khai LPTB, người nhận tài sản phải xuất trình cho cơ quan thuế các giấy tờ sau:
1. Giấy tờ hợp pháp chứng minh mối quan hệ với người cho, tặng hoặc xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi người cho hoặc nhận tài sản thường trú về mối quan hệ giữa người cho và người nhận tài sản;
2. Bản tự cam kết của chủ tài sản về việc lần đầu tiên được nhận quà tặng hoặc thừa kế.
Ngoài các trường hợp khi nhận thừa kế tài sản là nhà, đất không phải nộp LPTB như chúng tôi nêu trên, theo quy định tại khoản 1, điều 9 Nghị định 45/2011/NĐ-CP và khoản 1, điều 8 Thông tư 124/2011/TT-BTC, trường hợp của bạn cũng có thể được miễn LPTB nếu thuộc các trường hợp:
- Nhà đất của cá nhân, hộ gia đình có GCN là hộ nghèo, do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận là hộ nghèo theo quy định về chuẩn nghèo (hộ nghèo ở nông thôn có mức thu nhập bình quân từ 400.000 đồng/người/tháng trở xuống; hộ nghèo ở thành thị có mức thu nhập bình quân từ 500.000 đồng/người/tháng trở xuống) tại Quyết định 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015;
- Nhà, đất ở của cá nhân và hộ gia đình mà trong đó vợ hoặc chồng là người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên;
- Nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân ở các xã thuộc Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa (xác định theo Quyết định 30/2007/QĐ-TTg ngày 5-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn).
Nếu bạn không thuộc trường hợp không phải nộp LPTB, hoặc được miễn LPTB theo các quy định chúng tôi viện dẫn ở trên thì theo quy định tại khoản 1, điều 7 Nghị định 45/2011/NĐ-CP và khoản 1, điều 6 Thông tư 124/2011/TT-BTC, mức thu LPTB đối với nhà, đất là 0,5% giá trị nhà, đất. Khung giá do UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư nơi có tài sản ban hành.

            Bùi Vĩnh (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top