ClockThứ Ba, 18/01/2011 05:15

Dấu ấn y tế

TTH - Chưa bao giờ chất lượng khám và điều trị bệnh ở các tuyến y tế trong tỉnh được nâng cao như năm 2010. Nhờ thực hiện công tác tăng cường bác sĩ về xã, việc chẩn đoán bệnh chính xác, người dân tín nhiệm về chuyên môn của bác sĩ nên số lượng bệnh nhân đến điều trị ở các trạm y tế miền núi ngày càng nhiều, hạn chế tình trạng phải chuyển người bệnh lên tuyến trên.

Quá tải ở các bệnh viện đang là bức xúc của xã hội, nhưng xét về góc độ tích cực thì đây là sự minh chứng về sự tiến bộ về mọi mặt của y tế tuyến huyện. Bởi bệnh nhân có tin tưởng chuyên môn của đôi ngũ y bác sĩ tuyến bệnh viện huyện, họ mới đến đây điều trị. Con số về tỷ lệ công suất sử dụng giường bệnh năm 2010 ở tuyến cơ sở đầy thuyết phục: 125, 94% (tăng 5,86% so năm 2009). Nhiều bệnh viện có công suất sử dụng cao, như: Phong Điền 169,9%, Phú Vang 135,5%, Phú Lộc 129,1%, A Lưới 120%...

“Để tạo được lòng tin của bệnh nhân, chúng tôi đã cố gắng đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đào tạo, nâng cao chuyên môn cho bác sĩ”, PG.STS Nguyễn Dung, TUV, Giám đốc Sở Y tế nói.
Những năm gần đây, đặc biệt năm 2010, rất nhiều bác sĩ các bệnh viện huyện học sau đại học, học chuyên khoa tại Trường đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Trung ương Huế. Hiện, Bệnh viện Phú Vang và Bệnh viện Hương Thủy có trên 80% tỷ lệ bác sĩ học sau đại học và tỷ lệ này là 41% ở Trung tâm Y tế Phong Điền. Bên cạnh việc nâng cao trình độ cho bác sĩ, nhiều bệnh viện huyện còn hợp tác với Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Trung ương Huế để thực hiện chuyển giao kỹ thuật khó. Phú Vang là bệnh viện tuyến huyện thực hiện triển khai nhiều phẫu thuật mới. Đơn vị chủ động triển khai phẫu thuật cấp cứu như mổ đẻ, mổ ruột thừa viêm, mổ u nang buồng trứng, thoát vị bẹn...; triển khai một số kỹ thuật lâm sàng mới như phẫu thuật mở sào bào thượng nhĩ, mở sàn hàm, hạ tinh hoàn ẩn...

Bệnh viện Mắt Huế điều trị bằng máy laze
Bệnh viện Hương Thuỷ triển khai nhiều kỹ thuật khá phức tạp so với y tế tuyến huyện như: Mổ u xơ tử cung, mổ lấy thai lần 2, lần 3, u nan buồng trứng, mổ kết hợp xương. Bác sĩ Trần Như Nguyên Phương, Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, tháng 12/2010, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện chuyển giao kỹ thuật nội soi chẩn đoán bệnh cho Bệnh viện Hương Trà và Bệnh viện A Lưới. Hiện, hai bệnh viện này đã chủ động triển khai được kỹ thuật trên.
Những kỹ thuật khó thường tập trung ở các lĩnh vực ngoại- sản, hồi sức cấp cứu. Điều này được nhiều bệnh viện huyện phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế vừa gửi cán bộ đào tạo, vừa mời các chuyên gia đào tạo tại cơ sở, cập nhật kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới. Hầu hết cán bộ ngành y tế, đặc biệt những bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, những người trực tiếp khám điều trị bệnh cho bệnh nhân luôn thực hiện tốt hiện 12 điều y đức của Bộ Y tế .
Bên cạnh đó, ngành đẩy mạnh phương pháp chữa bệnh y học cổ truyền (YHCT) trên khắp các cơ sở y tế từ xã, huyện đến tỉnh. Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã được nâng cấp toàn diện cả cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nhân lực. Năm 2010, có trên 11 nghìn lượt bệnh nhân đến điều trị, công suất sử dụng giường bệnh là 141%. Các khoa YHCT tại các bệnh viện huyện đã kết hợp với các khoa khác để phối hợp điều trị kết hợp giữa hai phương pháp đông y và tây y để điều trị bệnh. Cán bộ YHCT các trạm y tế đã triển khai khám chữa bệnh bằng phương pháp châm cứu, dùng thuốc YHCT.
Cùng với việc nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, ngành luôn chủ động trong công tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm gây dịch. Trong suốt mùa hè vừa qua, dịch sốt xuất huyết hoành hành ở nhiều địa phương trong tỉnh, cán bộ y tế đã dốc sức cho công tác này. Ngành tổ chức tiêu diệt bọ gậy tại 120 xã, phường ở 7 huyện, thị xã. Phun hoá chất diệt muỗi tại 21 xã, phường có nguy cơ cao. Công tác xử lý dịch được triển khai kịp thời, hạn chế mức thấp nhất trường hợp tử vong xảy ra. Việc giám sát dịch tễ các bệnh truyền nhiễm gây dịch, đặc biệt các bệnh tiêu chảy cấp, bệnh cúm (AH5N1) được duy trì thường xuyên.
Năm 2010 là một năm nhọc nhằn, vất vả của cán bộ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, trong suốt thời gian diễn ra Festival Huế 2010, các lễ hội khác, các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, thi đại học, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu.... phối hợp với các ngành chức năng, cán bộ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã cần mẫn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên 7000 cơ sở sản xuất kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm, nhờ vậy đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây qua đường thực phẩm. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Diễn, Trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết: Năm qua, chi cục đã thực hiện xây dựng 20 mô hình kiểm soát thức ăn đường phố trên toàn tỉnh và 3 mô hình kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm tại 3 bếp ăn tập thể, 2 mô hình chợ bảo đảm vệ sinh an toàn phẩm ở chợ An Lỗ (Phong Điền) và chợ thị trấn Tứ Hạ ( Hương Trà).
PGSTS Nguyễn Dung, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Phát huy tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, cán bộ ngành y tế sẽ tiếp tục phấn đấu rèn luyện hơn về y đức, học tập, triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới ở các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, nâng cao chuyên môn, tranh thủ thêm các dự án đầu tư cơ sở vật chất để hoàn thành tốt trọng trách Đảng và nhân dân giao phó: Phục vụ, chăm sóc sức khoẻ cho mọi người.
Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

TIN MỚI

Return to top