ClockThứ Hai, 15/11/2021 13:04

Đầu tư nâng cấp, sắp xếp lại chợ An Cựu

TTH - Cùng với chủ trương hoàn thiện hạ tầng mạng lưới chợ truyền thống và chuyển đổi mô hình quản lý chợ, TP. Huế đang xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp khu vực tầng 2 chợ An Cựu để vận động một số tiểu thương chuyển từ tầng 1 lên tầng 2 kinh doanh nhằm tránh lãng phí và tạo sự hài hòa giữa 2 khu vực.

Honda Huy Tuấn hướng dẫn an toàn giao thông cho học sinh Trường tiểu học An CựuLập lại trật tự đô thị và an toàn giao thông xung quanh khu vực chợ An Cựu

Khu vực tầng 2 chợ An Cựu xuống cấp và nhếch nhác do nhiều năm bỏ trống

Được mệnh danh là ngôi chợ “trên trống, dưới đông” khi gần như toàn bộ khu vực tầng 2 đang bỏ trống, trong khi việc bố trí các ngành hàng ở khu vực tầng 1 khá lộn xộn dẫn đến một không gian “rối”, khách hàng rất khó khăn khi đến tham quan, mua sắm, gây bức xúc cho tiểu thương.

Bà Nguyễn Thị Liên Tâm, kinh doanh ngành hàng gia vị, chia sẻ: Mặc dù nằm ở vị trí trung tâm thành phố, nhưng chợ càng ngày càng vắng khách, bán buôn ế ẩm. Nguyên nhân một phần là do việc sắp xếp các ngành hàng, lô hàng không khoa học; trong đó ngành hàng ăn uống, giải khát, vải, tạp hóa, gia vị, áo quần… sắp xếp chung trong cùng một khu vực nên khá nhếch nhác và lộn xộn, khách hàng rất khó khăn khi tìm kiếm hàng hóa để mua.

Theo bà Tâm, để tạo điều kiện cho tiểu thương thuận tiện trong việc kinh doanh và thu hút khách, UBND TP. Huế và Ban Quản lý (BQL) chợ cần đầu tư nâng cấp, sửa chữa khu vực tầng 2, tổ chức các cuộc đối thoại để có giải pháp chuyển một số hộ lên tầng 2 kinh doanh, vừa tạo sự hài hòa giữa 2 khu vực. Đồng thời tạo mặt bằng rộng rãi, thông thoáng cho khu vực tầng 1, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy để thu hút khách.

Phó Trưởng BQL chợ An Cựu, ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng, là một trong những ngôi chợ truyền thống nằm ở vị trí trung tâm TP. Huế, được xây dựng lại từ năm 1995, chợ An Cựu hiện có 460 lô, bố trí ở 2 khu vực tầng 1, tầng 2 và khu tự sản tự tiêu. Song, do trước đây khi bố trí lô hàng kinh doanh, người dân được quyền tự chọn các vị trí lô nên đa số tiểu thương đều chọn các lô ở khu vực tầng 1, tầng 2 chỉ có ngành hàng may mặc nên số lượng khách đến khu vực tầng 2 ngày càng ít, việc vận động tiểu thương lên tầng 2 kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Hiện, công suất ở tầng 1 có 400/400 lô chính, 150 lô rong bạ, trong khi tầng 2 chỉ có 7/60 lô, chủ yếu là ngành hàng may mặc, còn lại đang bỏ trống.

Qua khảo sát, do lâu ngày không sử dụng nên hiện toàn bộ khu vực tầng 2 chợ xuống cấp, trần và nền nhà bong tróc, các bức tường hoen ố khiến cả khu vực trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu, cần nguồn vốn khá lớn để đầu tư nâng cấp, chỉnh trang.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế - ông Trần Song, để tạo sự hài hòa cho cả 2 khu vực tầng 1 và tầng 2 cũng như phát huy hiệu quả ở khu vực tầng 2 chợ An Cựu, sắp tới thành phố sẽ chỉ đạo BQL chợ tổ chức các cuộc họp, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ kinh doanh để có giải pháp phù hợp trong việc sắp xếp lại ngành hàng và vận động tiểu thương kinh doanh một số ngành hàng vải, áo quần… từ tầng 1 lên tầng 2.

Trong đó, thành phố sẽ bố trí vốn cùng với BQL để đầu tư nâng cấp, sửa chữa và chỉnh trang toàn bộ khu vực tầng 2; có chính sách miễn phí thuê lô cho 1-2 năm đầu đối với các tiểu thương đồng ý chuyển lên tầng 2 kinh doanh. Sau khi chuyển một số hộ lên tầng 2, khu vực tầng 1 sẽ triển khai sắp xếp lại theo sơ đồ ngành hàng phù hợp, tạo mặt bằng để di chuyển các hộ kinh doanh rong bạ bên ngoài tuyến đường Đặng Văn Ngữ, Hùng Vương vào bên trong chợ kinh doanh cố định nhằm đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, phát huy thế mạnh của ngôi chợ trung tâm thành phố.

Bài, ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top