ClockThứ Hai, 12/07/2021 05:46

Để mùa hè thêm vui

TTH - Mỗi dịp hè đến, có hàng nghìn học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tham gia sinh hoạt hè tại các phường, tổ dân phố. Các buổi sinh hoạt hè diễn ra sôi nổi, qua đó tạo môi trường giáo dục lành mạnh, giúp các em trang bị những kỹ năng sống cần thiết, tránh mắc vào các tệ nạn xã hội.

Gần 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào thi tốt nghiệp THPT đợt 1Đảm bảo hiệu quả và an toàn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”, giữ gìn sạch đẹp đường phố

Mùa hè vui và bổ ích

Cô em gái năm nay lên lớp 11 phấn khởi khoe, từ đầu hè đến chừ em đã được tham gia sinh hoạt hè tại địa phương 3 lần, toàn là công việc bổ ích như hỗ trợ chống dịch, làm căn cước công dân. Sinh hoạt đoàn rất vui, người nào việc nấy, em thấy mình trưởng thành hơn  nên hễ đoàn phường triệu tập là đi ngay. Còn Nguyễn Thị Kiều Oanh, đoàn viên phường Kim Long cho hay, đây là năm thứ 2 em tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Em đã được tham gia các buổi văn nghệ, chơi các trò chơi, được tuyên truyền về nhiều kiến thức bổ ích như: cách phòng tránh đuối nước, xâm hại trẻ em… “Đó đều là những kiến thức rất bổ ích đối với chúng em, để chúng em biết tự bảo vệ bản thân. Thông qua các hoạt động, em được giao lưu và quen thêm nhiều bạn ở nơi mới trên địa bàn phường” - Oanh chia sẻ.

 Sức hấp dẫn của các hoạt động này là thiết thực, gần gũi. Thực tế, trong những năm gần đây, hoạt động hè trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ. Vào mùa thi, sinh hoạt sẽ được chuyển sang chương trình tiếp sức mùa thi. Nhiều chi đoàn khu vực còn tổ chức cho học sinh tham gia những hoạt động như: Vệ sinh đường trong tổ dân phố, chủ nhật xanh, trồng và chăm sóc cây xanh… Các chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, hoa phượng đỏ, kỳ nghỉ hồng, hành quân xanh được lồng ghép các chương trình hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục truyền thống dân tộc.

Chị Bùi Lê Phương Thảo, Bí thư Đoàn phường Phước Vĩnh chia sẻ, để thu hút, tạo hứng khởi cho các em học sinh khi tham gia sinh hoạt hè, Đoàn phường tổ chức các buổi sinh hoạt hè tại nhà văn hóa phường cho đoàn viên, thanh niên, nhằm đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt. Trong đó, tập trung tuyên truyền giáo dục pháp luật, giới tính, sức khỏe sinh sản; chống rác thải nhựa, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn… Thông qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, ý nghĩa, thu hút các em tham gia.

Còn nhiều bất cập

Các hoạt động hè được tổ chức tại phường khá đa dạng và hấp dẫn, tuy nhiên không phải học sinh nào cũng có ý thức tham gia. “Có nhiều bạn chuyển sinh hoạt hè từ trường THPT về đoàn phường trong dịp hè, nhưng lại luôn thoái thác, tránh né các hoạt động của đoàn phường tổ chức”, chị Phương Thảo cho hay.

Cũng theo chị Thảo, việc các trường để học sinh chuyển sinh hoạt hè về phường nhằm giúp các em có cơ hội tiếp tục rèn luyện bản thân trong dịp hè, cũng như phát triển thêm các mối quan hệ xã hội ở địa phương. Nhưng tâm lý chây ỳ, lười nhác khiến nhiều em bỏ lỡ những cơ hội tiếp thu kiến thức về kỹ năng sống cũng như hòa đồng với cộng đồng. Điều này cũng làm cho hoạt động của đoàn phường lắm khi không đủ nhân lực để triển khai.

Tuy vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, song các hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi tại địa phương đã góp phần cùng gia đình, nhà trường quản lý các em trong thời gian nghỉ hè, đồng thời, giúp các em có một mùa hè bổ ích, ý nghĩa, tạo tâm lý thoải mái trước khi bước vào năm học mới. 

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top