ClockThứ Hai, 04/06/2018 06:30

Đèn bắt muỗi

TTH - Một chiếc đèn được làm từ vật liệu tái chế vừa làm đèn ngủ vừa bắt muỗi giúp mọi người tránh được sự phiền toái và một số bệnh do muỗi gây ra; qua đó, tiết kiệm được chi phí và bảo vệ môi trường.

123 đề tài tham gia triển lãm Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XI48 đề tài được xét trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuậtThể lệ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VIII, năm 2017

Em Nguyễn Quang Tuệ nhận giải tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh năm 2018

Sử dụng vật liệu tái chế

Đó là chiếc đèn ngủ bắt muỗi làm từ vật liệu tái chế kết hợp hiệu ứng quang học và hóa học của nhóm tác giả Nguyễn Quang Tuệ và Lê Thành Đạt (lớp 11, Trường THPT Gia Hội; thành viên CLB Sáng tạo trẻ Thừa Thiên Huế) dưới sự cố vấn của sinh viên Nguyễn Minh Luân.

Trong thời gian 4 tháng, các em đã lên ý tưởng, tự mày mò cách làm và nhờ tới sự giúp đỡ của các cố vấn, các thành viên CLB Sáng tạo trẻ, CLB New Sion… để hoàn thiện phần lý thuyết, sau đó tạo thành sản phẩm.

Theo tìm hiểu, thân đèn được tận dụng từ hộp nhựa, chai nhựa bỏ đi. Đây là những vật liệu rất khó phân huỷ trong đất (mất khoảng vài ngàn năm) nhưng lại có độ bền cao, nhiều kiểu dáng, dễ dàng tán xạ ánh sáng nên có thể tạo ra sản phẩm tốt và giảm thiểu lượng rác thải bị bỏ đi. Thành Đạt cho biết, thân đèn được đục nhiều lỗ nhỏ để khuyếch đại lực hút của cánh quạt (được lấy từ máy tính hoặc các loại máy móc đã hỏng) ở phía trên thân đèn. Do đó, có thể dễ dàng hút muỗi vào trong thân và khiến muỗi mắc kẹt ở đó, không thể di chuyển nhờ dung dịch.

Đèn LED xanh được đặt phía trên cánh quạt, sẽ thu hút muỗi bay đến và rồi bị hút vào trong thân đèn bởi cánh quạt. Đây là hiệu ứng quang học tác động lên loài muỗi. Đặc biệt, thân đèn còn có dung dịch do các em điều chế gồm các thành phần cơ bản như coca, banking soda, đường nâu, giấm… tạo ra lượng CO2 để thu hút muỗi cao hơn những chất đã có nhưng hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Một con muỗi có thể bị thu hút ngay cả khi đã ở cách xa nguồn phát tán CO2 tới 35 mét. Thành Đạt cho biết thêm, sản phẩm đã được thử nghiệm tại một số hộ gia đình ở các huyện Nam Đông, huyện A Lưới và kết quả mang lại rất khả quan. Người dùng đánh giá rất cao tác dụng của sản phẩm và 83% người sử dụng thử muốn có hoặc làm một sản phẩm như thế này để trang trí và bảo vệ ngôi nhà của mình khỏi loài muỗi.

Kết hợp hiệu ứng quang học và hóa học

“Điểm khác biệt của đề tài là đèn ngủ bắt muỗi đầu tiên kết hợp được hiệu ứng quang học đèn xanh và một loại dung dịch mới tạo ra sức hấp dẫn muỗi cao hơn mức bình thường cho nên đạt công suất cao hơn các loại đã có, nhưng hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người”, Thành Đạt chia sẻ.

Sản phẩm có chi phí rẻ (khoảng 10.000 - 15.000 đồng, chỉ bằng 1/10 giá thành một số sản phẩm hiện có trên thị trường), nhỏ gọn với cấu tạo đơn giản, dễ dàng thay thế và sửa chữa.

Mới đây, đề tài này đã giành được giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh năm 2018. Anh Trần Minh Phong – Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ Thừa Thiên Huế cho biết: “Hai bạn đều rất đam mê khoa học, chịu khó tìm tòi, học hỏi, tham khảo ý kiến của các bậc đàn anh cũng như những nhà chuyên môn trong và ngoài nước. Sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế góp phần bảo vệ môi trường, đèn có thể dùng trang trí và sử dụng trong mọi kiểu nhà, phù hợp với mọi loại phòng, mang lại hiệu quả và công suất cao”.

Bài, ảnh: Xuân Quảng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

TIN MỚI

Return to top