ClockThứ Bảy, 14/11/2020 15:49

Di dời hàng ngàn hộ dân đến nơi an toàn

TTH.VN - Trưa 14/11, Hạt quản lý đường bộ huyện A Lưới cho biết, đã bố trí 100% lực lượng, phương tiện trực ở các vùng xung yếu, có nguy cơ sạt lở để kịp thời khắc phục khi có sạt lở, đảm bảo giao thông trước và sau cơn bão số 13.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 13Bão số 13 với sức gió giật cấp 17 tiến gần vào đất liềnHương Thủy hoàn tất di dời gần 2.000 hộ đến nơi an toàn

Các lực lượng hỗ trợ người dân ở A Lưới giằng chống lại nhà cửa

Đến 11 giờ 30 ngày 14/11, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 13, trên địa bàn huyện đã di dời 890 hộ/3.524 khẩu ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, các căn nhà có nguy cơ mất an toàn do bão.

Hiện, các xã, thị trấn tại huyện A Lưới vẫn đang tiếp tục khẩn trương hỗ trợ người dân tiếp tục di dời đến nơi trú ẩn an toàn.

Các lực lượng chức năng của huyện và lực lượng tại chỗ ở các địa phương cũng trực tiếp đến nhà hỗ trợ người dân giằng chống tại nhà cửa, vận động không ra đường sau 12h trưa nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh để đảm bảo an toàn.

UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định (thứ 3 từ trái sang) thăm hỏi các hộ dân di dời tránh bão

*Ứng phó với cơn bão số 13, đến 10h ngày 14/11, các địa phương, ban ngành trên địa bàn TP.Huế đã tổ chức di dời được 1.557 hộ/5.751 khẩu đến nơi an toàn các nhà liền kề, cao tầng, kiên cố.

Sáng 14/11, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Huế đã đi kiểm tra người dân ở các vùng thấp trũng, tiến hành sơ tán người dân đến nơi tạm an toàn, đồng thời hỗ trợ người dân về lương thực, thực phẩm.

Hiện, các đơn vị, công an, Quân đội đã tổ chức hỗ trợ lực lượng UBND các phường, sẵn sàng triển khai ứng cứu người dân ở những vùng thấp trũng, dễ bị chia cắt; UBND các phường tiếp tục triển khai phương châm “ 4 tại chỗ ”, chủ động triển khai các biện pháp ứng cứu, dự trữ lương thực thực phẩm tại đơn vị và tại các nhà dân. Ban quản lý các chợ đã tổ chức thông báo trên các loa đài trong hệ thống các chợ về tình hình diễn biến của cơn bão số 13, kiểm tra, che đậy bảo quản hàng hóa trước khi bão vào; tăng cường công tác giá cả trước và trong và sau thời gian bão lụt.

Công an thành phố đã triển khai phương án, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông tại các tuyến đường bị ngập lụt.

Người dân Quảng Thái (Quảng Điền) giằng chống nhà 

*Đến 13 giờ, ngày 14/11, toàn tỉnh đã hoàn thành sơ tán hơn 20 ngàn hộ, khoảng 67.675 nhân khẩu đến nơi trú tránh bão, lũ an toàn.

Các hộ được sơ tán, di dời tập trung ở những vùng có nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm, vùng ven biển, đầm phá, ven sông, đồi núi…

Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương, người dân trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc giằng chống nhà cửa. Khoảng 2.062 chiếc tàu thuyền, 11.350 lao động được kêu gọi về bờ trú ẩn, đồng thời tổ chức neo đậu tàu thuyền an toàn tại âu thuyền, khu neo đậu Phú Hải, Phú Thuận, Lộc Trì, Vinh Hiền…

Ngư dân vùng đầm phá tổ chức neo đậu thuyền, đò và gia cố 7.586 lồng bè nuôi trồng thủy sản trên sông, đầm phá. Lực lượng phòng chống thiên tại các địa phương tổ chức tuần tra, giám sát, vận động người dân di dời, sơ tán, không ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản.

Dự báo bão số 13 cực mạnh, kết hợp mưa lớn có nguy cơ mất an toàn khi hồ chứa thủy điện, thủy lợi vượt mực nước dâng bình thường (MNDBT). Từ sáng 14/11, chủ hồ chứa tiếp tục vận hành điều tiết nước về hạ du với lưu lượng đi lớn hơn lưu lượng đến nhằm đảm bảo mực nước đón lũ.

Mực nước tại hồ Tả Trạch lúc 13 giờ, ngày 14/11 giảm còn +41,98m, so với MNDBT +45m; lưu lượng đến hồ 246m3/s, trong khi  lưu lượng về hạ du 541m3/s.

Hồ thủy điện Bình Điền +81,99m, so với MNDBT +85m; lưu lượng đến hồ 518m3/s, song lưu lượng về hạ du đến 871m3/s.

Hồ thủy điện Hương Điền +55,46m, so với MNDBT +58m; lưu lượng đến hồ 456m3/s, lưu lượng về hạ du 827m3/s.

Hồ thủy điện A Lưới +552,76m, so với MNDBT +553m; lưu lượng đến hồ 80m3/s, lưu lượng về hạ du 55m3/s; lưu lượng chạy máy 42,9 m3/s.

Các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện đang vận hành đảm bảo đúng quy trình, an toàn, chưa có dấu hiệu xảy ra sự cố. 

Tin, ảnh: Hữu Phúc - Hoàng Triều -Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Return to top