ClockThứ Sáu, 07/08/2020 12:40

Địa phương, ngành nào không thực hiện tốt phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm

TTH.VN - Đảm bảo người và phương tiện đến địa bàn phải được kiểm soát chặt chẽ và khai báo y tế; mở rộng diện xét nghiệm PCR với đối tượng nghi ngờ; tập trung cách ly và xử lý nghiêm vi phạm cách ly; địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch sẽ được kiểm tra, xử lý nghiêm khắc, là những chỉ đạo mới từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ngày 7/8 khi tình hình lây nhiễm ra cộng đồng có nhiều diễn biến phức tạp.

Thêm 3 ca mắc Covid-19 ở Quảng Trị và Thanh Hoá đều liên quan đến Đà NẵngĐảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPTCài đặt Bluezone – công cụ quan trọng để truy vết F0Sát cánh chống dịch COVID-1910 ngày nữa sẽ là đỉnh dịch, người dân cần hết sức cẩn thậnKhông để dịch bệnh lan rộngĐảm bảo sức khỏe cho sĩ tử trước ngày thiNhà nước chi trả các chi phí liên quan

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra máy đo thân nhiệt từ xa tại chốt kiểm soát dịch bệnh thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc

Kiểm soát nghiêm, khai báo chặt chẽ

Sáng sớm 7/8, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đi kiểm tra, thăm, động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đánh giá cao các lực lượng thực hiện nghiêm túc việc chốt, trực 24/24h. Các chốt hoạt động tích cực, góp phần trong việc ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh thời gian qua. Mặc dù lưu lượng người và phương tiện hàng ngày đi qua các chốt rất đông nhưng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt đã phối hợp tốt để tiến hành dừng, kiểm tra, đo thân nhiệt và khai báo y tế, lịch sử đi lại của hành khách, đồng thời đưa các trường hợp trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến các khu cách ly tập trung.

Nói chuyện với các tài xế đang khai báo y tế và làm thủ tục vận chuyển hàng vào địa phận Thừa Thiên Huế tại chốt số 6, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các lái xe chở hàng hết sức thông cảm với các biện pháp của tỉnh đang áp dụng. Đây là giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây dịch bệnh vào địa bàn tỉnh. “Đừng vì một lợi ích nhỏ, một nguồn thu nhỏ mà che giấu, chở thêm hành khách trái phép vào Huế. Với mục tiêu bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp này” - Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở các lái xe.

Nhằm hạn chế thấp nhất việc bỏ sót các trường hợp hợp vào địa bàn mà không đi qua và khai báo tại chốt kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo dịch chuyển chốt kiểm soát y tế tại thị xã Hương Thủy về ngã 3 phía bắc đèo Phú Gia huyện Phú Lộc nhằm "khóa chặt" người và phương tiện từ phía Nam đến và đi qua Huế. “Tất cả phương tiện đi qua Thừa Thiên Huế phải được kiểm soát chặt chẽ, đó là giải pháp quan trọng để hạn chế việc lây lan dịch bệnh vào địa bàn vào lúc này”. Yêu cầu các chốt thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm tra, kiểm soát tất cả người và phương tiện gồm xe ô tô, xe gắn máy kể cả người đi xe đạp và đi bộ; đưa đi cách ly tập trung ngay người dân Huế trở về từ vùng có dịch.

Tặng quà, động viên lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên QL1A

Đồng thời, đề nghị các điểm chốt chặn thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát người dân vào tỉnh, bố trí lực lượng 24/24, tăng cường lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ. Công an tỉnh tổ chức kiểm soát khoa học, đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến đồng thời đảm bảo điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho lực lượng làm nhiệm vụ; ngành y tế đảm bảo trang thiết bị để các chốt hoạt động thường xuyên liên tục.

Kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch bệnh tại Ga Huế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Huế chủ trì, phối hợp với Ga Huế chỉ đạo lực lượng chức năng ngăn chặn tất cả các lối ra của Ga Huế để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hành khách, nếu phát hiện người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi phải thực hiện cách ly ngay tại các cơ sở cách ly tập trung sau khi xuống Ga Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phải tuyệt đối cẩn trọng, thực hiện đúng các biện pháp bảo hộ y tế để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở tuyên truyền tất cả người dân, phương tiện trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Cách ly, mở rộng diện xét nghiệm PCR

Lực lượng liên ngành tiến hành các thủ tục cho xe tải chở hàng vào Thừa Thiên Huế

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 sáng 7/8 với sự tham gia của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp truy vết cách ly đối tượng trở về từ vùng dịch và mở rộng diện xét nghiệm PCR với đối tượng nghi ngờ. Nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không được chủ quan, lơ là, “địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm khắc”.

Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các đơn vị, địa phương, các lực lượng tham gia đã tích cực cố gắng, nỗ lực trong thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường rà soát, chốt chặn, tầm soát, truy vết, cách ly, xét nghiệm đồng bộ, thường xuyên, liên tục;  kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế... làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Hiện tại, số lượng người dân ở tại thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang có nhu cầu trở về địa phương rất lớn, tạo áp lực cho các địa phương trong việc tiếp nhận, cách ly và bảo đảm các điều kiện khác, do đó, các địa phương phải tính toán kỹ, căn cứ định mức phân bổ và nhu cầu cấp thiết của từng trường hợp để xem xét phê duyệt; đồng thời, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tất cả các công dân trở về tại địa phương.

Do dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát lần hai nên cuộc sống của người dân đang gặp nhiều khó khăn, nhất là người nghèo, người khuyết tật, lao động tự do... Vì vậy, các địa phương cần lưu ý, có chính sách an sinh xã hội tại địa phương kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị nghiên cứu giải pháp để hỗ trợ nguồn lực cho Đà Nẵng phòng chống dịch bệnh. Trước mắt sẵn sàng hỗ trợ đợt 1 gồm 20 bác sĩ và 20 điều dưỡng viên cho Đà Nẵng phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương  tăng cường kiểm tra tất cả các trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường biển, cảng hàng không; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở...

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top