ClockThứ Bảy, 01/07/2017 12:58

“Điểm tựa” của cán bộ y, bác sĩ

TTH - Bệnh viện Trung ương (TW) Huế trở thành địa chỉ tin cậy cho nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Tạo niềm tin này có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức công đoàn.

Công đoàn bệnh viện phối hợp tổ chức hiến máu tình nguyện

Nhiều đề tài khoa học quan trọng

Xác định là địa chỉ khám chữa bệnh (KCB) uy tín của cả nước, Công đoàn Bệnh viện TW Huế đã phối hợp với lãnh đạo luôn khơi dậy niềm đam mê cho cán bộ y, bác sĩ nghiên cứu, ứng dụng thực tế các đề tài khoa học cứu người.

Từ năm 2012 đến nay, bệnh viện đã và đang thực hiện 3 đề tài cấp Nhà nước, 13 đề tài nhánh cấp Nhà nước, 7 đề tài cấp bộ và tỉnh. Đã có hàng trăm đề tài cấp cơ sở về nghiên cứu lâm sàng và sáng kiến cải tiến được áp dụng mang lại hiệu quả trong hoạt động KCB. Điển hình là đề tài nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị bệnh lý dạ dày của PGS.TS. Phạm Như Hiệp và các đồng sự đã nghiên cứu các kỹ thuật phẫu thuật lần đầu ứng dụng tại Việt Nam trong điều trị thủng ổ loét dạ dày tá tràng, phẫu thuật nội soi cắt phần xa dạ dày kèm vét hạch trong điều trị ung thư dạ dày.

Theo Ths, Bs. Nguyễn Thanh Xuân, cộng sự của đề tài cho biết, gần 10 năm qua, với đề tài này, bệnh viện đã chữa lành cho hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, tá tràng; trong đó, cứu nhiều bệnh nhân bệnh nặng. Tính ưu việt của các kỹ thuật trong đề tài là làm cho bệnh nhân không đau, giảm biến chứng sau phẫu thuật, có tính thẩm mỹ vì không để lại vết sẹo ở các vết mổ, thời gian nằm viện ngắn; đặc biệt, bệnh nhân đỡ tốn kém chi phí gấp hàng chục lần khi phải ra nước ngoài điều trị.

Từ sự phối hợp tham gia xây dựng kế hoạch của công đoàn, các bác sĩ ở Trung tâm Huyết học truyền máu, Bệnh viện TW Huế do PGS.TS. Nguyễn Duy Thăng làm “nhạc trưởng” đã nghiên cứu đề tài khoa học "Ghép tế bào gốc và bệnh lý huyết học". Đề tài xây dựng quy trình phân lập và bảo quản tế bào gốc tạo máu và quy trình sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư vú, ung thư buồng trứng và các bệnh ác tính về máu. Đề tài lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam đã chữa thành công nhiều trường hợp mắc ung thu vú và buồng trứng không chỉ ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên mà còn tạo “thương hiệu” uy tín trong cả nước.

Mới đây, thông qua sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn, bác sĩ CK II Đặng Như Quang, Phó khoa Gây mê hồi sức B, Bệnh viện TW Huế có sáng kiến kỹ thuật gây mê ngoài màng cứng, giúp việc phẫu thuật không đau áp dụng tại cơ sở 2 thuộc Bệnh viện TW Huế. Với kỹ thuật này, từ tháng 3/2017 đến nay, cơ sở 2 áp dụng trong phẫu thuật cắt đại tràng hở, cắt đại tràng nội soi, cắt tử cung toàn phần, xương đùi... cho hơn 30 trường hợp.

Đẩy mạnh hoạt động từ thiện

Bác sĩ Lê Xuân Cường, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện TW Huế cho biết, Công đoàn bệnh viện hiện có 57 công đoàn bộ phận, với 2.900 CBVC-LĐ; trong đó có 2 công đoàn bộ phận lớn là Trung tâm Điều trị Quốc tế và cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế tại huyện Phong Điền với 610 đoàn viên và 18 tổ chức công đoàn trực thuộc. Những năm qua, Công đoàn bệnh viện được Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Trung ương, địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và sự nghiệp công đoàn.

Ngoài hỗ trợ cán bộ, y, bác sĩ tham gia nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học trong KCB cứu người, Công đoàn Bệnh viện TW Huế đã đẩy mạnh hoạt động từ thiện rộng khắp ở đơn vị. Với nhiều hình thức kêu gọi, vận động, công đoàn đã xây dựng nhiều nguồn quỹ như:  Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Hỗ trợ đồng bào lũ lụt”, “Trẻ em ung thư, Ngày mai tương sáng”... Từ năm 2012 đến nay, công đoàn đã hỗ trợ hơn 800 triệu đồng đến các hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân hiểm nghèo trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tích cực kêu gọi cán bộ, y, bác sĩ hướng về biển đảo với các hoạt động “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”; Chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”... do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Y tế phát động, tặng quà và hỗ trợ trang thiết bị y tế hơn 1 tỷ đồng.

Công đoàn bệnh viện đã chủ động phối hợp với chuyên môn bàn các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị và nâng cao đời sống cán bộ, y, bác sĩ. Trong đó, chú trọng thực hiện quy chế dân chủ; xây dựng chế độ chính sách liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi cho đoàn viên, người lao động; giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở. Những việc làm trên đã góp phần giúp các cán bộ, y, bác sĩ yêu nghề, yên tâm công tác. Hiện, thu nhập tăng thêm ngoài lương mỗi cán bộ, y, bác sĩ trong đơn vị bình quân hơn 2,7 triệu đồng/tháng, Ngoài ra, công đoàn đã bám sát chủ trương của ngành, mạnh dạn đề xuất lãnh đạo đơn vị điều chỉnh, bổ sung, giải quyết nhanh các chế độ thăm hỏi đoàn viên khi đau ốm, hiếu hỉ, sinh nhật, lễ tết. Tuy những suất quà không lớn nhưng đã tạo niềm tin, “chỗ dựa” tinh thần vững chắc cho cán bộ, y bác sĩ trong đơn vị hiện nay.

Bài, ảnh: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top