Bạn đọc Bạn đọc viết
Diệt “sâu” để bảo vệ hình ảnh du lịch Huế
TTH - Vấn nạn kinh doanh hàng hóa “chụp giật”, cấu kết với cò, tăng giá hàng hóa, dịch vụ đang tác động tiêu cực đến du lịch Huế.
Bức xúc kinh doanh du lịch “chụp giật”
Bà Trần Thanh Tâm, trú tại 94B/17 Trần Khắc Chân, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM cho biết, ngày 13/11/2012, bà vào Đại Nội Huế tham quan, du lịch. Sau khi tham quan xong, bà có thuê 1 chiếc xích lô trước cổng Đại Nội chở đi tham quan xung quanh Đại Nội với giá thỏa thuận là 50.000 đồng. Trong quá trình chở đi, người xích lô đã đưa bà đến cửa hàng vải Phương Anh (74 Mai Thúc Loan). Tại đây, sau khi được chủ cửa hàng nài nỉ mua 1 bộ áo dài với giá 950.000 đồng, bà đồng ý mua và đặt tiền cọc 700.000 đồng. Tuy nhiên, khi bà đi khảo sát giá tại chợ Đông Ba thì cùng chất liệu vải này, giá chỉ 500.000 đồng. Bà có gọi điện thoại và đến tận cửa hàng để thương lượng lại, nhưng chủ cửa hàng không đồng ý đổi lại mà còn chửi bới và đe dọa bà. Ngoài ra, người xích lô khi chở bà về đã lấy tiền công là 100.000 đồng với lý do là “nhiệt tình” chở bà đi nhiều nơi, giúp bà mua được bộ áo dài hợp thời trang... Theo bà Tâm, hành động trên của chủ cửa hàng Phương Anh cũng như người xích lô đã làm xấu đi hình ảnh của du lịch Huế.
![]() |
Chi cục Quản lý thị trường trong đợt ra quân, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ |
Không chỉ bà Tâm, qua đường dây nóng của báo, đã có rất nhiều bạn đọc phản ánh tình trạng “chặt, chém” khách ở các điểm tham quan, du lịch, nhất là dịp cao điểm. Điển hình vào các dịp, như: Festival, hè, nghỉ lễ 30/4 và 1/5, 2/9, Tết Nguyên đán... Những thời điểm đó, tình trạng các chủ khách sạn, các loại hình dịch vụ thi nhau tăng giá và kinh doanh theo kiểu “chụp giật”. Các điểm du lịch tha hồ nói thách, đòi giá cao. Đó là chưa kể tình trạng cân thiếu, hàng giả, hàng nhái khiến du khách khóc dở, mếu dở. Nhiều khách đi du lịch phàn nàn phải trả giá cao các dịch vụ ăn uống ở nhà hàng, khách sạn, bãi biển Thuận An… Một số nơi không có biển niêm yết giá, hoặc có niêm yết nhưng không rõ ràng. Hiện nay, tình trạng một số cò mồi còn cấu kết với các cửa hàng đồ lưu niệm, cửa hàng đặc sản Huế, chủ xe để “chăn dắt” khách vào đây, hưởng hoa hồng diễn ra khá phổ biến. Một số cửa hàng nâng giá bán sản phẩm để cho đối tượng cò hưởng lợi. Có nơi, số phần trăm mà cò được hưởng lợi lên 40%. Như thế du khách đã bị móc túi một số tiền không nhỏ trong chuyến đi của mình.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh doanh chụp giật là các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, không quan tâm đến phát triển thương hiệu, chỉ cần bán được hàng và thu tiền nên chất lượng dịch vụ không được coi trọng. Chính vì vậy, cần phải có chế tài xử phạt mạnh mới mong chấn chỉnh được tình trạng này. Vừa qua, sau khi nhận được đơn của bà Tâm, các ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra cơ sở kinh doanh vải Phương Anh tại 74 Mai Thúc Loan. Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện cơ sở này có niêm yết giá, nhưng niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Đội Quản lý số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ cơ sở Phương Anh với số tiền 1.250.000 đồng. Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, năm 2012, Chi cục đã tiến hành kiểm tra 223 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh có dấu hiệu vi phạm và đã xử lý 223 vụ, đạt 100% với số tiền xử phạt hành chính 210 triệu đồng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thừa nhận: Mùa cao điểm du lịch, nhiều nơi nâng giá bán hàng hóa, dịch vụ mà cơ quan chức năng rất khó quản lý. Điển hình như dịch vụ khách sạn dưới 3 sao, các điểm bán hàng ở ngoài những điểm di tích, các điểm du lịch… Một trong những nguyên nhân khiến giá cao là do địa phương tổ chức đấu giá thuê đất, thuê lô kinh doanh quá cao; nhiều nơi chưa thực hiện việc niêm yết giá ở những địa điểm dễ nhìn thấy. Ngoài ra, tình trạng cò cấu kết với các khách sạn, nhà hàng, các điểm dịch vụ để ăn hoa hồng xảy ra khá phổ biến… Về vấn đề này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp lữ hành để phổ biến, yêu cầu phải quản lý chặt đội ngũ hướng dẫn viên không để tình trạng tùy tiện đưa khách du lịch đến các điểm kinh doanh không có uy tín để hưởng hoa hồng. Ngoài ra, sở cũng tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lưu trú không được tăng giá, nhất là khi diễn ra các sự kiện lớn, các lễ hội…
Với văn minh thương mại hiện nay, việc niêm yết giá là điều tất yếu thể hiện văn minh trong mua, bán. Ngoài ý thức của người bán hàng, người mua (người tiêu dùng, du khách) trong quá trình đi mua sắm hàng hóa cũng phải hiểu được quy định của Nhà nước về việc mua, bán hàng hóa. Người mua có quyền yêu cầu người bán phải có hóa đơn, trong đó ghi đầy đủ các nội dung về hàng hóa đã mua, làm cơ sở để khiếu kiện về sau này, nếu đó là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng giá cao...
Ông Nguyễn Thanh, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh:
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát
![]() Ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế:
Chú trọng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ
![]() Bà Phan Thị Cúc, Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc, TP Huế:
Vận động người kinh doanh có thái độ ứng xử lịch lãm
Thanh Hải (thực hiện)
|
Hải Huế
- Ngăn chặn hút thuốc lá trong học đường: Cần sự phối hợp từ nhiều phía (08/02)
- Mất an toàn lối đi tự mở qua đường sắt (07/02)
- Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học (30/01)
- Bay & những chuyện nên nói (28/01)
- Kiểm soát tình trạng lợi dụng du lịch để di cư trái phép (16/01)
- Cần đảm bảo tính phù hợp với không gian di sản (12/01)
- Sân chơi cho thiếu nhi thành phố (12/01)
- Trứng gà ta… (11/01)
- Thuốc diệt muỗi Nhasachbonmua.com
- Dịch vụ dịch vụ diệt côn trùng giá rẻ
- Cửa hàng Đặc sản Quy Nhơn uy tín
- Review Kênh Du Lịch Và Khám Phá