ClockThứ Năm, 15/03/2018 16:49

Dính bê bối trốn thuế, công ty luật Mossack Fonseca sắp đóng cửa

TTH.VN - Mossack Fonseca, công ty luật Panama, trung tâm của vụ scandal "Hồ sơ Panama", thông báo hôm 14/3 đã ngừng hoạt động vì thiệt hại về kinh tế và danh tiếng ảnh hưởng từ các phi vụ gian lận thuế trên toàn cầu.

EU gạch tên 8 nước khỏi danh sách thiên đường trốn thuếEU nỗ lực đối phó với “thiên đường thuế”Panama giữ kỷ lục về số lần bắt giữ các vụ vận chuyển và buôn bán ma túy trong năm 2017

Ảnh chụp công ty Mossack Fonseca tại thành phố Panama. Ảnh: Reuters

Hồ sơ Panama (Panama Papers), bao gồm 11,5 triệu tài liệu về 215 nghìn doanh nghiệp bị đánh cắp từ Mossack Fonseca và rò rỉ trên các phương tiện truyền thông vào tháng 4 năm 2016, đã gây ra một vụ địa chấn toàn cầu với các bằng chứng về việc các tập đoàn nước ngoài giàu mạnh sử dụng các công ty nước ngoài để gian lận thuế.

“Danh tiếng xuống cấp, các chiến dịch truyền thông, khủng hoảng tài chính và các biện pháp mạnh tay của chính quyền Panama đã khiến công ty thiệt hại dẫn đến phải chấm dứt hoạt động vào cuối tháng", đại diện của công ty này cho biết trong một tuyên bố.

Mossack Fonseca cho biết một số lượng nhân viên tối thiểu sẽ vẫn được duy trì để đáp ứng các yêu cầu từ phía chính quyền và các nhóm công cộng và tư nhân khác.

Tuy nhiên, công ty luật nói rằng họ sẽ tiếp tục "đấu tranh vì công lý", và sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền.

Tháng trước, các công tố viên Panama đã đột kích các văn phòng của Mossack Fonseca, tìm soát các mối quan hệ giữa nó với công ty kỹ thuật Braxin Odebrecht. Công ty xây dựng Braxin đã thừa nhận hối lộ các quan chức ở Panama và các nước khác để có được các hợp đồng trong khu vực từ năm 2010 đến năm 2014.

Ramon Fonseca, thành viên của Mossack Fonseca, đã phủ nhận hồi tháng trước rằng công ty của ông có quan hệ với Odebrecht, trong khi cáo buộc Tổng thống PanamaJuan Carlos Varela đã trực tiếp nhận tiền từ Odebrecht, công ty xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh.

Tổng thống Carlos Varela đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc nói trên.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Nhà máy thuốc lá cuối cùng ở Pháp đóng cửa

Nhà máy sản xuất thuốc lá cuối cùng còn sót lại ở Pháp - nơi hút thuốc từng là một phần văn hóa như thưởng thức cà phê và rượu vang - sẽ đóng cửa vào cuối năm nay, hãng tin AFP dẫn lời chủ sở hữu nhà máy cho biết hôm qua (27/9).

Nhà máy thuốc lá cuối cùng ở Pháp đóng cửa
Xử phạt 780 triệu đồng 3 đối tượng trốn thuế

Ngày 29/8, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử 3 đối tượng Nguyễn Thị H. (SN 1978), Lê Ngọc T. (SN 1976, là vợ chồng, cùng trú huyện Phong Điền) và Nguyễn Đăng S. T. (SN 1985, trú tại huyện Phong Điền) về hành vi trốn thuế.

Xử phạt 780 triệu đồng 3 đối tượng trốn thuế

TIN MỚI

Return to top