ClockThứ Ba, 16/04/2013 14:46

Đô thị được đầu tư

TTH - Điều dễ nhận thấy ở chương trình phát triển đô thị 4 năm qua là có nhiều công trình xây mới, nâng cấp, sửa chữa, góp phần làm cho đô thị Huế ngày càng đẹp hơn.

Đường rộng, hè thoáng

Từ sau khi đường Lý Thường Kiệt được nâng cấp, mở rộng, những nhà đầu tư, như Công ty CP Xây lắp tỉnh, Ngân hàng Đông Á, các khách sạn, nhà hàng... có thêm nhiều cơ hội trong kinh doanh, đầu tư, bởi mặt tiền đẹp, nằm ngay trung tâm TP Huế, thuận tiện kinh doanh, mua bán. Cùng với trục đường Nguyễn Huệ - Hà Nội, nơi đây trở thành khu thương mại sôi động, hiện đại của Huế.
 

Nhiều tuyến đường được lát vỉa, trồng cây xanh bắt mắt

 
Điểm nhấn chủ đạo trong chương trình chỉnh trang đô thị thời gian từ 2011-2012 là việc đầu tư nạo vét các con sông trong Kinh thành Huế và chỉnh trang hai bờ sông Hương. Với sự đầu tư và quản lý của Nhà nước, sông Ngự Hà trở thành nét đẹp của đô thị Huế. Những con đường Ngô Thế Lân, Triệu Quang Phục, Trịnh Công Sơn... vì thế mà mang một diện mạo khác hẳn. 
 
Bước đột phá trong việc chỉnh trang, làm đẹp và giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông cho Huế là việc đầu tư xây mới cầu Dã Viên. Cùng với việc mở rộng, nâng cấp đường Bùi Thị Xuân, xây mới Cầu Ga, đã biến khu vực vốn chật chội, nhếch nhát, khói bụi gần cầu Bạch Hổ trở thành khu phố hiện đại, năng động. Đây cũng là những công trình đánh dấu sự phát triển không ngừng của đô thị Huế trong tiến trình xây dựng TP trực thuộc Trung ương.
 
Về Thuận An một ngày nắng đẹp mới đây, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của vùng đất, nhất là ở trung tâm đô thị và xã lân cận. Theo quy hoạch, Thuận An đang hoàn tất hồ sơ công nhận là đô thị loại IV, do vậy đây là giai đoạn gấp rút hoàn thành các tuyến giao thông nội thị. Nhờ đó, nhiều tuyến đường mới được đầu tư, lề đường được bó vỉa, lát gạch, cây xanh được trồng thêm không chỉ ở các trục đường chính. Tại đô thị vệ tinh Hương Trà, chính quyền cho nâng cấp các tuyến đường nội thị, như Độc Lập - Lý Bôn, Lý Thái Tông - Ngụy Như Kontum, Võ Văn Dũng... Đầu tư hệ thống nước sạch, điện sinh hoạt cho nhân dân. Tăng tỷ lệ điện chiếu sáng đô thị hơn 95%. Với đô thị Hương Thủy và các đô thị trung tâm huyện lỵ như Phú Đa, Phú Lộc, đến các đô thị mới như La Sơn, Thanh Hà, Bình Điền... cũng được chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tạo sự chuyển biến rõ nét cho bộ mặt đô thị vệ tinh.
 

Các đô thị mới đã hình thành vóc dáng

 
 
Thêm nhiều công trình mới
 
Tín hiệu vui đầu năm 2013 là công trình trọng điểm nâng cấp đường Đống Đa bước vào giai đoạn giải tỏa. Đi qua đoạn đường này, dễ dàng nhận thấy sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân, các cơ quan hành chính sự nghiệp. Trường đại học Khoa học Huế tiến hành xây lại hàng rào theo quy hoạch, chỉ giới xây dựng. Trước đó, Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Trường Mầm non 1, Trường Mầm non Hoa Mai đã tranh thủ mấy tháng hè đã cho đập tường cũ xây tường mới, trả lại mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường. Các cơ quan: Hội Nông dân, Hội LH Phụ nữ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Phòng GD-ĐT TP Huế..., cũng đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Sự đồng thuận này là yếu tố quan trọng góp phần quyết định tiến độ đường Đống Đa. Không xa nữa, nơi đây là khu phố mới, đẹp, hiện đại, xứng tầm là khu phố trung tâm của khu vực phía Nam sông Hương.
 
Đi qua bờ Bắc, đập vào mắt người đi đường là sự đầu tư nâng cấp, cải tạo bến xe Nguyễn Hoàng. Việc giải tỏa cây xăng, sắp xếp lại các điểm mua bán, dừng đỗ, đón trả khách du lịch ở đây, làm cho Huế đẹp hơn trong mắt du khách.
 
Trong buổi kiểm tra công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương tại Khu đô thị mới An Vân Dương, đồng chí Ngô Hòa, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công trong việc hoàn thành dự án đúng tiến độ. Khởi công năm 2011, với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, đến nay công trình hoàn thành gần 90% khối lượng. Dự kiến, sẽ nghiệm thu và bàn giao vào đầu tháng 8-2013 để kịp phục vụ năm học mới 2013-2014. Đây là một trong những công trình quan trọng hoàn thành trong năm nay. Trước đó, nhà thu nhập thấp do Vicoland làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới An Vân Dương cũng đã hoàn thành giai đoạn I, đang triển khai giai đoạn 2. Các công trình, như trụ sở Cục Hải quan, Cục Thuế, đã hoàn thành. Trung tâm Hành chính tỉnh và nhiều công trình khác đang trong giai đoạn hoàn thiện, góp phần thay đổi cơ bản diện mạo Khu đô thị mới An Vân Dương.
 
Sau nhiều nỗ lực khắc phục, dự kiến cuối tháng 6, tuyến đường tránh Huế “sẽ lành lặn”, không còn là nỗi ám ảnh của tài xế như trước đây. Hiện nay, chủ đầu tư đang đốc thúc khẩn trương thi công hoàn thành các gói thầu. Ông Hồ Ngọc Lâm, Phó Ban điều hành dự án cho hay, khởi công từ tháng 7-2012, với tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng, đến nay, các nhà thầu đã thảm nhựa lớp 1 được hơn 20km/36km toàn bộ tuyến đường tránh Huế. Ban quản lý dự án 6 yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động tối đa nhân lực, thiết bị máy móc, làm 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ. Với sự nỗ lực của các bên, Ban quản lý dự án 6 tự tin 3/4 gói thầu có thể hoàn thành trước 30-4. Riêng gói thầu số 3 do triển khai muộn hơn và một số máy móc, thiết bị huy động đến công trường gặp trục trặc nên tiến độ chậm hơn. Dù vậy, Ban quản lý dự án 6 yêu cầu đơn vị thi công phải nhanh chóng bổ sung máy móc, nhân lực, đồng thời thi công 2 mũi song song để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành gói thầu này vào cuối tháng 6-2013, sớm hơn một tháng so với kế hoạch đề ra.
 
Với các đô thị vệ tinh, đô thị huyện lỵ, tranh thủ thời nắng ráo, các địa phương triển khai xây dựng các công trình chuyển tiếp năm 2012 và công trình mới như các công trình giao thông nội đô, chỉnh trang cửa ngõ phía Bắc, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 49A, 49B, đoạn qua Thuận An - Tư Hiền - Quốc lộ 1A; hoàn thành đường Phong Chương - Điền Lộc, Thủy Phù -Vinh Thanh...
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top