ClockThứ Tư, 23/05/2012 16:09

Doanh nghiệp chậm xử lý, dân khổ

TTH - Từ đầu năm 2010 đến nay, người dân thôn Bình An 2, xã Lộc Vĩnh, (Phú Lộc)  rất bức xúc trước việc Công ty cổ phần Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình tỉnh (gọi tắt là công ty), liên tục xả thải khói, bụi ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Mặc dù, UBND xã Lộc Vĩnh và người dân thôn Bình An 2 đã nhiều lần kiến nghị, nhưng công ty chỉ “hứa” mà chậm khắc phục triệt để.

Theo UBND xã Lộc Vĩnh, năm 2007, UBND tỉnh và Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thống nhất cho công ty xây dựng một nhà máy nghiền đá và trạm trộn nhựa bê tông nóng tại khu vực Đá Chuôn, (thuộc thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh). Quá trình vận hành, khai thác của nhà máy này làm ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là 240 hộ dân thuộc thôn Bình An 2 sống trong cảnh ăn ngủ không yên, bởi hằng ngày phải gánh chịu khói, bụi từ bắn mìn khai thác đá đến việc xay đá, trộn bê tông nhựa nóng.

 

Ngày 27/3/2012, trao đổi về vụ việc trên, ông Lê Bá Dũng-Phó Giám đốc công ty cho biết, ngày 30/8/2011, đơn vị đã hợp đồng với công ty cơ khí Phú Xuân tiến hành cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị lọc bụi cho trạm trộn bê tông nhựa nóng ở địa bàn xã Lộc Vĩnh với trị giá hơn 650 triệu đồng (bao gồm thuế VAT). Đáng tiếc, trong quá trình lắp đặt đi vào vận hành vẫn chưa xử lý được tình trạng khói bụi. Hiện tại, công ty đang có kế hoạch chuyển trạm trộn bê tông nhựa từ xã Lộc Vĩnh đến mỏ đá Khe Ly, thuộc xã Hương Thọ (Hương Trà). Thời gian chuyển trạm vào tháng 5/2012 đến.

Từ đầu tháng 2/2010, người dân thôn Bình An 2 đã có “đơn trình” gửi các cơ quan chức năng. Đơn phản ánh: “Mỏ đá chỉ cách thôn khoảng 100m, mỗi lần công ty xay đá gặp gió nồm thì nhân dân bị ảnh hưởng bởi bụi đá vào thức ăn và người dân phải thở ngột ngạt”. Trước bức xúc của người dân, đầu tháng 3/2010, UBND xã Lộc Vĩnh đã tổ chức họp với sự tham dự của người dân và công ty để giải quyết vấn đề khói, bụi. Trong biên bản họp với người dân thôn Bình An 2, ông Bùi Xuân Chiến, Phó Giám đốc công ty thừa nhận: “Phản ánh của của nhân dân về khói, bụi ảnh hưởng môi trường là đúng. Công ty hứa và cam kết không để xảy ra tình trạng trên. Nếu có thì nhân dân phản ánh qua pháp luật. Công ty chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn”. Để thực hiện lời hứa, công ty có công văn “về việc khắc phục bụi tại khu vực xay đá và trạm bê tông nhựa”. Theo đó, bụi từ trạm bê tông nhựa nóng bay ra sẽ được xử lý triệt để bằng thiết bị lắng bụi. Còn trạm nghiền đá sẽ tăng cường thêm hệ thống phun sương bằng nước để không có bụi. Công ty cam kết đến ngày 15/3/2010 sẽ xử lý xong khói, bụi. Và trong thời gian chờ xử lý khói, bụi, công ty cũng cam kết nếu có hướng gió thổi vào khu dân cư thì sẽ ngừng sản xuất.

 

Người dân thôn Bình An 2 cho rằng, công ty đã “thất hứa” việc khắc phục triệt để khói, bụi gây ô nhiễm. Tháng 4/2011, người dân thôn Bình An 2 gửi thêm một “Đơn trình” để phản ánh: “bụi đá mỗi lần xay đá... nghi ngút vào nhà ở của dân. Những nơi chứa nước để ăn uống, nhà cửa, giường chiếu... toàn bột đá trắng xóa với mùi hôi không chịu nổi làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân. Với khai thác đá, nổ mìn trọng tải quá lớn làm ảnh hưởng rạn nứt nhà cửa và khói, bụi quá nhiều. Do đó, nhân dân bất bình”. UBND Lộc Vĩnh cũng xác nhận: “Trong năm 2010, công ty xử lý theo cam kết nên một thời gian khói, bụi có phần hạn chế. Nhưng từ đầu năm 2011, công ty không tìm cách xử lý mà tiếp tục thải khói, bụi và bắn mìn càng nhiều hơn làm ảnh hưởng không ít đến đời sống của nhân dân thôn Bình An 2”. UBND xã Lộc Vĩnh cũng đã làm “tờ trình” đề nghị các ban, ngành chức năng của huyện Phú Lộc xem xét, sớm có biện pháp khắc phục nhằm ổn định cuộc sống, đảm bảo sức khoẻ của nhân dân.

 

Trong cuộc họp giữa UBND xã Lộc Vĩnh, công ty và người dân đầu tháng 8/2011, người dân thôn Bình An 2 rất bất bình.”Trước đây, công ty hứa và cam kết nhưng đến nay vẫn còn như cũ chứ không có thay đổi gì? Mỗi lần, nhà máy vận hành thì khói, bụi làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân là quá lớn. Đề nghị công ty có hướng khắc phục để sớm để đảm bảo sức khỏe nhân dân”.

 

Ông Bùi Ngọc Ga, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh đề nghị công ty đến hết ngày 30/8/2011, phải khắc phục xong tình trạng khói, bụi ảnh hưởng đến người dân. Ông Ga cũng đề nghị phía công ty nên di dời trạm trộn nhựa bê tông ra khỏi khu vực để khỏi làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân. Còn đại diện công ty, ông Lê Bá Dũng-Phó Giám đốc công ty tiếp tục hứa: “Trong quá trình sản xuất thì có sự bào mòn thiết bị nên cũng phải xảy ra khói, bụi. Chúng tôi xin hứa với bà con... tiếp tục khắc phục. Nếu không khắc phục được thì chúng tôi sẽ di chuyển nhà máy trạm trộn nhựa bê tông ra khỏi khu vực, để không làm ảnh hưởng khói, bụi đến nhân dân.

 

Mới đây, ông Nguyễn Xuân Đàn, Trưởng thôn Bình An 2 cho rằng, hiện nay vào tầm 3-4 giờ chiều khói bụi từ phía nhà máy vẫn thải nghi ngút ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt người dân tổ 3 và tổ 5 trong khu vực. Nhiều lần, người dân tiếp tục kiến nghị lên cấp trên, yêu cầu phía công ty khắc phục triệt để tình trạng trên nhưng vẫn chưa được quan tâm xử lý.

 

Khánh Quan

 

Người dân thôn Bình An 2-Lộc Vĩnh bức xúc trước việc xả khói bụi từ nhà máy xay đá, trạm trôn bê tông nhựa thuộc Công ty cổ phần Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình tỉnh

Trạm trộn bê tông nhựa nóng và nhà máy xay làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân Bình An 2 Lộc Vĩnh-Phú Lộc 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top