ClockThứ Bảy, 30/10/2021 13:09

Nước sông Hương vàng đục do ảnh hưởng thi công công trình từ thượng nguồn

TTH.VN - Sau một số trận mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp, bão, từ đầu tháng 10 đến nay, nước sông Hương và các chi lưu như sông An Cựu, Đông Ba… bị đổi màu. Điều đáng nói đó là màu vàng đặc quánh khác thường so với những con nước có màu vàng ở những mùa mưa những năm trước.

Sông Như Ý mà chưa như ýKhơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thươngĐảm bảo an ninh nguồn nước

Nước sông Hương đoạn chảy qua Kinh thành Huế đục ngầu (ảnh chụp sáng 30/10) 

Không khó để nhận ra màu vàng đậm đặc ở thượng nguồn sông Hương, kéo dài trên đoạn chảy qua trung tâm TP. Huế, về tận hạ lưu cũng như các chi lưu. Riêng nhánh sông Như Ý, đoạn giáp sông Hương ngay Đập Đá nước vẫn xanh.

Nhiều người dân cho rằng “đây là một hiện tượng khác lạ"!

Ông Nguyễn Vân (người dân TP. Huế) nói, mọi năm khi có mưa lớn từ thượng nguồn, nước đổ về sông Hương cũng xuất hiện màu vàng, nhưng đó là màu nước bạc, chỉ xuất hiện một thời gian ngắn sau đó trong xanh trở lại. "Năm nay, con nước này vàng một cách đậm đặc", ông Vân nói.

Trong khi đó, nhiều người làm nghề ngư trên sông Hương cho biết, tình hình nước đục ngầu tạo nên màu vàng đậm kéo dài gần cả tháng nay. Ban đầu nước có màu vàng nhẹ, sau những trận mưa lớn cứ thế nước đục dần lên, hơn 10 ngày trở lại đây nước vàng đục nặng. Trời mưa đã thấy vàng đặc quánh, những ngày trời nắng nhìn chẳng khác gì phù sa và màu của bùn. “Nước vàng đục nên việc đánh bắt cá trên sông cũng khó khăn, lượng tôm cá cũng ít hơn ngày thường”, một ngư dân nói.

Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, nguyên nhân khiến nguồn nước sông Hương và các chi lưu vàng đặc một cách bất thường là do việc thi công đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phía thượng nguồn sông Hương. Trong quá trình thi công, gặp mưa lớn khiến một khối lượng đất đá trôi xuống sông, theo dòng chảy khiến nước sông đổi màu. Cũng theo ông Hùng, trong các cuộc họp, phía thi công cũng báo cáo thường xuyên khắc phục, dọn dẹp những điểm đất đá sạt lở, hạn chế để chảy xuống sông.

Dòng nước sông Hương từ phía thượng nguồn vàng đục, đặc quánh 

Việc nước sông đổi màu theo ông Hùng từng xuất hiện nhiều năm về trước, khi phía thường nguồn Tả Trạch, Hữu Trạch thi công một số công trình, trong đó thời gian thi công công trình đường Hồ Chí Minh. “Tình trạng này sẽ kết thúc một thời gian tới khi mưa bão giảm dần”, ông Hùng nói.

Theo một cán bộ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh, nguyên nhân dẫn đến nguồn nước vàng đục thời gian gần đây so với những ngày thường là do mưa lũ. Người này cho biết, để rõ ràng hơn cần phải dựa trên các thông số quan trắc. “Lần quan trắc gần đây nhất là tuần trước và sẽ có kết quả sau 8 ngày để phân tích các thông số, sau đó sẽ báo lên sở”, người này nói.

Lo ngại nguồn nước sông Hương đục vàng sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân, trao đổi vấn đề này, ông Trương Công Hân, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế khẳng định tình trạng này không ảnh hưởng đến nước sinh hoạt. Theo ông Hân, công nghệ của nhà máy nước ở Huế phù hợp với mọi tình trạng nước sông cả mùa mưa lẫn mùa ít mưa. “Tuy nhiên, phía chúng tôi cũng tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát và hoá chất xử lý”, ông Hân cho hay.  

Bài, ảnh: Nhật Minh - Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn nguồn nước

Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, dẫn đến nhu cầu sử dụng nguồn nước tăng cao, cộng với biến đổi khí hậu (BĐKH) khiến an ninh nguồn nước ở các địa phương tại Thừa Thiên Huế bị đe dọa. Việc lập quy hoạch, kế hoạch, phương án quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên này là nhiệm vụ quan tâm hàng đầu.

Giữ gìn nguồn nước
Đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp

Nắng nóng được dự báo sẽ diễn ra gay gắt, kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng vụ hè thu, ảnh hưởng đến sinh trưởng đối với thủy sản nuôi lồng trên các sông. Vấn đề là làm thế nào để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất, nuôi trồng đang được ngành nông nghiệp quan tâm.

Đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp
Nỗ lực hành động bảo đảm an ninh nguồn nước

Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong vấn đề đảm bảo an ninh nguồn nước. Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, sự gia tăng của dân số và nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất, đời sống, trong khi việc sử dụng, quản lý nguồn nước và xử lý ô nhiễm chưa được xử lý tốt. Điều này đặt ra cho Việt Nam những thách thức không nhỏ, cần có tư duy, tầm nhìn và hành động để đem lại hiệu quả trong bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn hồ đập.

Nỗ lực hành động bảo đảm an ninh nguồn nước

TIN MỚI

Return to top