ClockChủ Nhật, 21/01/2024 14:11

Tranh khảm Mosaic hấp dẫn giới trẻ

TTH - Biến những mảnh thủy tinh, gạch đá thành các bức tranh đầy màu sắc, tranh khảm Mosaic không chỉ là bộ môn giải trí mà còn mang đến thu nhập cho các bạn trẻ.

Photo tour hấp dẫn giới trẻHai đại diện cho sức trẻ Cố đô Giới trẻ trở lại với máy ảnh kỹ thuật số

 Tỉ mỉ khảm đá màu lên tranh

Những sắc màu

Tranh thủ vào buổi trưa, sau công việc chính văn phòng, Tuyết Trinh lại mang “đồ nghề” đến góc quen nơi quán cà phê yêu thích. Trong chiếc túi vải của cô gái 9X, ngoài những viên đá nhiều màu sắc thì chiếc bút chì, cục tẩy, bảng gỗ các loại và chai keo sữa là những món đồ không thể thiếu.

Tuyết Trinh cho biết: “Sau khi vô tình xem một clip làm tranh khảm Mosaic trên Tiktok, mình đã vô cùng thích thú. Vì thế hơn nửa năm nay, mình dành rất nhiều thời gian để tạo nên các bức tranh, vừa là thú vui giúp mình giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, vừa mang lại thu nhập đủ để mình duy trì niềm đam mê này”.

Ngoài thủy tinh màu, tranh khảm Mosaic còn có thể mang đến đời sống mới cho các vật liệu tái chế 

Cẩn thận đặt những viên đá màu lên bàn, dùng bút chì phác thảo sản phẩm mà mình muốn thực hiện, Tuyết Trinh tỉ mỉ dùng keo sữa đính từng viên đá lên khung gỗ. Trong tiếng nhạc du dương, nhẹ nhàng, bức tranh với kích cỡ bằng bàn tay dần dần hiện lên. Sau cùng, để hoàn thiện bức tranh, Tuyết Trinh trộn xi măng trắng với nước và dùng hỗn hợp này lấp đầy những khoảng trống sau khi quá trình đính đá vào tranh hoàn tất. Chỉ cần đợi khô, bức tranh khảm Mosaic đã chính thức hoàn thiện.

Trinh kể: “Theo mình tìm hiểu, tranh khảm Mosaic xuất phát từ Hy Lạp và là bộ môn có lịch sử những 5.000 năm. Điểm đặc biệt của bộ môn này, đó là luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và óc sáng tạo của người thực hiện, dù là bức tranh chỉ bé tý nằm gọn trong lòng bàn tay hay những bức tranh cỡ lớn trang trí cho những ngôi nhà”.

Bức tranh mà Trinh thực hiện có kích thước nhỏ, không quá phức tạp, vì thế chỉ tốn tầm 2 giờ đồng hồ để thực hiện. Nhưng với những bức tranh Mosaic có kích thước lớn và độ phức tạp cao, thời gian thực hiện có thể tính bằng ngày, thậm chí bằng tuần. Vì thế, không chỉ thu hút ánh nhìn bởi sắc màu và đường nét được tạo nên từ những viên thủy tinh, gạch, gốm, vẻ đẹp của mỗi bức tranh khảm Mosaic còn đến từ sự tỉ mỉ, chỉn chu và nét đặc trưng riêng, cá tính của người làm nên chúng.

Bảo vệ môi trường

Từ khi ra đời, nguyên, vật liệu chính của tranh khảm Mosaic là gạch, gốm đơn thuần. Theo sự phát triển của đời sống, hiện nay, các vật liệu được sử dụng để khảm tranh ngày càng đa dạng. Ngoài gạch, gốm, nhiều bạn trẻ còn biến tấu thêm các nguyên, vật liệu khác như thủy tinh màu, đá, gỗ, lá… để tạo nên các bức tranh khảm độc đáo và rực rỡ.

Tuyết Trinh cho biết thêm: “Mình chủ yếu sử dụng các loại đá màu, nhưng ở thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, nhiều bạn trẻ đã có những ý tưởng táo bạo với tranh khảm Mosaic từ nhiều nguyên, vật liệu tái chế khác nhau. Đó không chỉ là những bức tranh đẹp, độc đáo mà còn chứa đựng ý nghĩa lớn khi mang lại đời sống mới cho những vật liệu đã qua sử dụng. Và điều này cũng là mục đích mà mình hướng đến trong thời gian tới, đó là thực hiện những bức tranh khảm Mosaic thân thiện với môi trường”.

Bởi thế, dù chỉ là người chơi mới trong bộ môn này, Tuyết Trinh vẫn đang nỗ lực mỗi ngày, học hỏi sâu hơn về các nguyên tắc phối màu và tìm hiểu đa dạng thêm nguyên, vật liệu để tiếp tục chinh phục đam mê. Trên hành trình ấy, cùng với việc cập nhật kiến thức trên các hội nhóm, diễn đàn tranh khảm Mosaic từ các trang mạng xã hội, cô gái 9X đã tìm được những người bạn cùng chung sở thích để chia sẻ và học hỏi thêm những kinh nghiệm quý.

Mai Phương, người bạn đồng hành cùng Tuyết Trinh chia sẻ: “Dù cũng là “tay ngang” nhưng mình rất vui vì được thỏa sức sáng tạo nên các bức tranh mà không cần phải theo bất cứ quy tắc, quy chuẩn nào. Ngoài dùng để làm đồ vật trang trí, tranh khảm Mosaic có thể trở thành món quà tặng mang đậm dấu ấn và cá tính độc đáo của riêng mỗi người. Vì thế, không chỉ phát triển thêm dòng sản phẩm này, chúng mình còn hướng đến các workshop để lan tỏa sự thú vị và hấp dẫn của tranh khảm Mosaic đến với mọi người”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Return to top