ClockThứ Ba, 04/09/2018 20:12

Đón đầu cơ hội, chủ động phát huy thế mạnh để tăng trưởng

TTH - Hai năm gần đây, các nhà đầu tư đổ xô đến Huế, đây là thời cơ của tỉnh trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và cũng là cơ hội của Hương Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Gắn quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản HuếDịch vụ đô thị thông minh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sẽ tiếp tục được nâng cấp mở rộng trong nay mai. Ảnh: NK

Kinh tế tăng trưởng khá nhưng chưa xuất hiện nhân tố đột phá

Chiều 4/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có buổi làm việc để nghe tình hình KT-XH năm 2018 và kế hoạch, nhiệm vụ năm 2019 của TX. Hương Thủy. Cùng dự làm việc có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Báo cáo của ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết, giá trị sản xuất thực hiện 6 tháng đầu năm 2018 của thị xã là 10.473 tỷ đồng, đạt 50,06% kế hoạch, tăng 17,53% so với cùng kỳ. Đã cấp được 1.366 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 82,34 ha. Triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của 54 công trình, dự án. Chi trả bồi thường 25 công trình, dự án với tổng số tiền 22,537 tỷ đồng cho 258 hộ gia đình. Giải quyết việc làm cho 874 lao động, thực hiện đào tạo nghề cho 907 lao động. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, tài chính – ngân sách, y tế, dân số – kế hoạch hóa gia đình, an ninh – quốc phòng... đều được duy trì, ổn định.

Dự ước kết quả thực hiện các nhiệm vụ KT-XH năm 2018, Hương Thủy phấn đấu kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, ước có 16/16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, đáng chú ý là: Tổng giá trị sản xuất tăng 15%; tạo việc làm mới cho 1.600 lao động; tỷ lệ hộ dùng nước máy 91%; tỷ lệ dân số nông thôn dùng nước sạch đạt 87,6%...

Tuy nhiên, Hương Thủy vẫn còn những trăn trở khi kinh tế tăng trưởng khá nhưng chưa xuất hiện nhân tố có tính đột phá; chưa hình thành các chuỗi cung ứng sản phẩm; nguồn thu ngân sách ngoài quốc doanh chưa đáp ứng được nhu cầu chi... Công tác xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư vào phát triển các lĩnh vực du lịch, dịch vụ... còn hạn chế.

Thị xã Hương Thủy đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến tài nguyên môi trường; du lịch dịch vụ; việc thẩm định lại năng lực một số nhà thầu trên địa bàn; cho phép UBND thị xã quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và xây dựng khu dân cư, tái định cư cầu Hồng Thủy (phường Thủy Dương); cắm mốc quy hoạch và kinh phí giải phóng mặt bằng để mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài; xây dựng đề án hợp nhất 3 đơn vị: Trạm chăn nuôi thú y, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông - lâm - ngư thành trung tâm dịch vụ nông nghiệp...

Những kiến nghị của thị xã, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã làm rõ, bổ sung thêm nhiều ý kiến quan trọng về một số vấn đề để Hương Thủy phấn đấu đạt kế hoạch phát triển KT- XH năm 2019 với các chỉ tiêu: Tốc độ tăng giá trị sản xuất16,5%; tạo việc làm mới cho 1.500-1.800 lao động; xuất khẩu lao động 100-150 lao động;tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,53%; số hộ sử dụng nước máy 90%; độ che phủ rừng 53%; 100% địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2019...

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kết luận tại cuộc họp

Ưu tiên giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đánh giá cao công tác lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH của thị xã thời gian qua. Trên cơ sở những giải đáp, góp ý của 11 ngành, 6 sở, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ lưu ý: Hương Thủy có nhiều thuận lợi trong KT-XH và dịch vụ du lịch, nhưng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng; cần chủ động phát huy những thế mạnh của mình. Ngoài ra, thị xã cần tập trung cải cách hành chính, hoàn thiện mô hình một cửa liên thông, rà soát quy hoạch, đổi mới cơ chế ưu đãi doanh nghiệp, nhanh chóng xử lý, giải quyết hoàn trả thủ tục đầu tư, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng với trọng tâm là hạ tầng giao thông, đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch...

Đối với xây dựng nông thôn mới, cần ưu tiên chuyển đổi cơ cấu vùng gò đồi; tập trung nguồn lực để hoàn thiện thiết chế cơ sở cho 5 phường và hoàn thành các tiêu chí để đưa 7 xã còn lại lên phường trong thời gian ngắn nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hương Thủy cần xác định rõ mục tiêu và chuẩn bị kế hoạch 5 năm tới (2020-2025) theo hướng đầu tư tập trung, trọng điểm, không đầu tư tràn lan để tạo ra các sản phẩm chủ lực của địa phương; trong đó phải lưu ý đến ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, các cụm làng nghề và chú trọng phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn.

“Hai năm gần đây, các nhà đầu tư đổ xô đến Huế, đây là thời cơ của tỉnh trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH và cũng là cơ hội của Hương Thủy. Vậy nên, địa phương phải đón đầu cơ hội này, trong đó ưu tiên giải phóng mặt bằng và chọn lựa những nhà đầu tư có nội lực”, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Return to top