ClockThứ Hai, 14/12/2020 13:07

Dồn sức khôi phục, phát triển sản xuất

TTH - Sau những trận bão, lũ liên tiếp, chính quyền và người dân Phú Vang nỗ lực khôi phục sản xuất, trồng trọt, chuẩn bị cho vụ tết.

Ngay sau bão, lũ, ngư dân Phú Vang ra khơi đánh bắt, khai thác biển hiệu quả

Trồng rau màu, hoa phục vụ tết

Chiều đã muộn, nhưng nông dân Hồ Thị Hương (xã Phú Mậu) vẫn cặm cụi trên vườn hoa trồng tập trung của xã, tỉ mẩn dùng dây thun mềm cố định từng thân cây hoa cúc vào thanh tre nhỏ, giữ cho hoa phát triển thẳng và chắc chắn. Những trận bão, lũ khiến gia đình bà không những thất thu về rau màu, hoa mà nhà cũng bị tốc mái, hư hỏng nên gia đình bà phải nỗ lực gấp nhiều lần để ổn định cuộc sống, khôi phục, phát triển sản xuất. Ngay sau khi “dứt” bão, lũ, vợ chồng bà Hương lập tức trồng hoa cúc trên một nửa diện tích đất để kịp bán trong tháng 11 (âm lịch). Một nửa diện tích còn lại, gia đình bà Hương trồng hoa cúc cho vụ tết.

Ông Nguyễn Văn Trai, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết: Những trận bão, lũ liên tiếp vừa qua, xã Phú Mậu,- “vựa” rau màu và “vựa” hoa lớn nhất của huyện Phú Vang thiệt hại nặng nề. Hầu như toàn bộ 30 ha rau màu và 10 ha hoa “tan nát”. Với tinh thần nỗ lực để khôi phục và phát triển sản xuất, bây giờ, rau màu đã phủ xanh diện tích 25 ha. Nhiều hộ đã thu hoạch được 2 lứa rau màu. Các loại hoa tươi, hoa giấy phục vụ tết cũng được mọi nhà “tăng tốc”.

“Thời điểm hiện tại, người dân đang tập trung vào các công đoạn chuẩn bị như nhuộm giấy, vót tre... để cuối tháng 11, đầu tháng 12 (âm lịch) kết hoa, kịp đưa sản phẩm ra thị trường. Là nguồn thu nhập trong dịp tết, năm nay bà con đặc biệt “chăm chút” hơn, để bù lại những thiệt hại do thiên tai trong thời gian qua”, ông Nguyễn Văn Trai nói.

Nông dân các xã Phú Dương, Phú Thanh, Phú Thượng, Vinh Xuân và các địa phương trồng rau màu và hoa trên địa bàn huyện cũng tăng tốc cho kịp vụ tết. Đồng thời, khắc phục, sửa chữa các hệ thống kênh mương bị hư hỏng, chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân là sự chung tay, nỗ lực của chính quyền và người dân.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND xã Phú Dương thông tin, nhiều kênh tưới, trạm bơm trên địa bàn bị hư hỏng, bồi lấp. Dự trù kinh phí sửa chữa gần 2 tỷ đồng. Trong lúc nguồn kinh phí của huyện hỗ trợ là 300 triệu đồng, nguồn xây dựng của hợp tác xã (do xã viên đóng góp) tầm 250 triệu đồng. Theo chủ trương của Đảng ủy, chính quyền xã vận động người dân, chung tay góp công. Các xã Phú Diên, Phú Gia, Vinh Hà... cũng đang đẩy nhanh tiến độ khắc phục sửa chữa các hệ thống kênh mương, trạm bơm để kịp đảm bảo vào vụ lúa đông xuân.

Chủ động khôi phục nuôi trồng thủy sản

Cùng với tăng tốc khôi phục rau màu, hoa và chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân, người dân Phú Vang cũng chủ động khắc phục thiệt hại để nuôi trồng thủy sản. Với 800 hộ nuôi cá lồng, 110 ha các hồ cao triều, hạ triều và 500 ha mặt nước vùng đầm Sam Chuồn, nông dân thị trấn Thuận An thiệt hại tầm 40 tỷ đồng do cá chết, lồng lưới, sáo hư hỏng. Hộ ông Nguyễn Đoàn hơn 20 lồng cá, cá giống, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Nhiều hộ thiệt hại 7- 8 trăm triệu đồng. Còn lại bình quân, mỗi hộ nuôi trồng thiệt hại vài ba chục triệu đến 100 triệu đồng. Người dân xã Phú An nuôi trồng trên đầm Sam Chuồn cũng thiệt hại nặng do hư hỏng lưới, sáo.

Hiện, các hộ nuôi trồng trên đầm phá đã “bắt tay” chuẩn bị khôi phục sản xuất, nuôi trồng bắt đầu bằng việc mua tre, mua lưới để giăng mùng, chắn sáo. “Chuẩn bị gần 1 tháng nay rồi, chúng tôi ra tận Quảng Trị để mua tre. Bình quân mỗi hộ nuôi đầu tư cho tre tầm 3- 4 chục triệu đồng, chưa kể các vật liệu khác và tôm, cua, cá giống. Không có tiền dự trữ thì vay mượn để chuẩn bị, kịp đến tháng 12 (âm lịch) nước bắt đầu lợ, chúng tôi sẽ thả tôm, cua, cá”, nông dân Trần Văn Bảy (thị trấn Thuận An) chia sẻ.

Theo thông tin từ lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn có nghề nuôi trồng thủy sản, đối với các hộ nuôi trồng trong các hồ cao triều, hạ triều, hiện người dân đang chuẩn bị cho việc cải tạo, xử lý thật tốt môi trường hồ, đảm bảo cho vụ nuôi tiếp theo hiệu quả. Bên cạnh đó, ngay sau khi được cho phép, ngư dân Phú Vang cũng đã tăng tốc ra khơi đánh bắt, khai thác biển.

Ông Đào Quang Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết, sau bão, lũ, ngư dân đã ra khơi đánh bắt mấy chuyến, mỗi chuyến từ 7- 10 ngày, đạt năng suất cao. Chính quyền các cấp huyện Phú Vang tiếp tục hướng dẫn bà con ngư dân thường xuyên cải tiến ngư cụ, mạnh dạn đầu tư thêm nghề mới, nhân rộng mô hình đánh bắt có hiệu quả như nghề đánh bắt cá lạc, rê cá chim, rê hỗn hợp, rê chuồn, rê mực khơi, bẩy ghẹ ốc hương... Ưu tiên phát triển các nghề khai thác sản phẩm có giá trị xuất khẩu như rê bùng nhùng, rê mực nang, câu mực, chụp mực, rê tôm, giã tôm, rê cá chim, rê mực khơi,... để tăng hiệu quả khai thác.

Sau bão lũ, Phú Vang bị thiệt hại 180 ha rau màu, 30 ha hoa, hơn 27 nghìn chậu hoa. Toàn bộ diện tích hồ nuôi trồng thủy sản cao triều, hạ triều bị ngập hoàn toàn với diện tích 1.465 ha và 134,4 ha tôm cá bị chết ngột...

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Return to top