ClockThứ Bảy, 26/06/2021 10:30

Đồng hành cùng con mùa dịch

TTH.VN - Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Mùa hè ở đâu?Sân chơi cầu lông dịp hè cho thiếu niênCó một mùa hè khác…Băn khoăn sân chơi ngày hè của trẻ

Được trải nghiệm, chinh phục núi rừng trong kỳ nghỉ hè giúp các em có nhiều niềm vui, kỹ năng

So với nhiều tỉnh thành vẫn đang phải cách ly, giãn cách xã hội khiến trẻ em... cuồng chân, thì ở Huế, trẻ em vẫn được cùng ba mẹ đi đây đó để trải nghiệm mùa hè. Thay cho các điểm vui chơi quen thuộc, nhiều phụ huynh có xu hướng đưa con mình tìm đến những không gian bên ngoài, hoà mình với thiên nhiên.

Đồng hành cùng con trong mùa hè

Núi Kim Phụng, ngọn núi nằm ở ngoại ô TP. Huế thuộc xã Hương Thọ (TX. Hương Trà) đã quá quen thuộc với nhiều người lớn mê leo núi. Ngọn núi ấy giờ đây cũng trở thành điểm đến với những đứa trẻ đam mê khám phá thiên nhiên, cũng như có chút hơi hướng thể thao mạo hiểm vào mùa hè. Sau khi tìm hiểu thông tin từ một vài người quen, chị Nguyễn Thu Hương (TP. Huế) đã quyết định đưa cậu con trai chuẩn bị bước vào lớp 8 của mình và đứa cháu họ chinh phục ngọn núi cao hơn 400m này. 4h một sáng mùa hè trời đã hửng, cùng một vài thứ hành trang chuẩn bị, cả ba người cùng xuất phát.

“Chuyến đi không chỉ để thay đổi không gian mà còn giúp con hiểu hơn về Huế, vừa rèn luyện sức khoẻ và cũng là cách để biết yêu thiên nhiên. Quan trọng hơn, chuyến đi sẽ giúp con tự tin hơn trong cuộc sống", chị Hương nói. Đúng vậy, sau hơn một giờ vượt qua những con dốc sỏi đá, dưới những cánh rừng keo tràm, khuôn mặt ai cũng đỏ phừng nhưng cảm giác lâng lâng như chinh phục được một mục tiêu lớn.

Thanh Minh, cậu con trai chị Hương hướng về thành phố ngắm bình minh rồi nói với giọng hào hứng: “Con đã làm được! Đây như một món quà mà con tự tặng con trong mùa hè này”. Minh nói rằng mình cảm thấy vui hơn khi lần đầu tiên được trải nghiệm với môn thể thao leo núi, hy vọng sẽ được tham gia, trải nghiệm nhiều hơn nữa các điểm đến thiên nhiên hoang dã.

“Nợ” cô con gái 12 tuổi một chuyến đi chơi xa trong mùa hè này nhưng do ảnh hưởng của dịch nên không thể thực hiện, chị Hoàng Sương (TP. Huế) đã thu xếp nhiều nhất có thể thời gian rảnh để “đền bù” cho con bằng cách tổ chức những hoạt động thú vị giúp con có một mùa hè đúng nghĩa. Ngoài thói quen đạp xe vào sáng sớm hoặc chiều muộn của hai mẹ con, chị Sương quyết định tổ chức thêm các buổi cắm trại ở trên đồi Thiên An và đồi Vọng Cảnh.

“Chỉ cần một vài thứ đơn giản, cùng một số món ăn mà con thích và tổ chức ở giữa không gian mát mẻ, thơ mộng là con rất hài lòng”, chị Sương nói và cho biết thường tổ chức cắm trại vào những ngày cuối tuần. Chị tâm sự, do ảnh hưởng của dịch người lớn tỏ ra bức bối, áp lực thì cũng đừng quên rằng tâm lý con trẻ cũng có sự thay đổi. Vì thế, việc quan tâm, tạo cho con có một mùa hè vui vẻ, giảm bớt những căng thẳng sau một năm học là điều vô cùng quan trọng.

“Mình sẽ tận dụng tất cả thời gian rảnh có thể từ nay cho đến hết mùa hè để đưa con đi nhiều nơi khác nhau ở Huế, cho con cảm nhận được sự thoải mái, nhẹ nhàng trước khi bắt đầu năm học mới”, chị Sương kể và sẽ “chốt kèo” mùa hè cho con bằng chuyến đi Bạch Mã vào cuối tháng 8 tới.

Vừa vui chơi, vừa giám sát

Cũng do dịch, nên nhiều phụ huynh đã thay đổi suy nghĩ, dành nhiều thời gian hơn cho con. Bên cạnh duy trì kiến thức trong những ngày nghỉ, nhiều ba mẹ tập trung vào phát triển kĩ năng, duy trì động lực cho trẻ; đồng thời cho trẻ tiếp xúc với các hoạt động thể thao, trò chơi ngoài trời.

Các em nhỏ được phụ huynh đưa trải nghiệm chèo thuyền trên sông Hương trong những ngày đầu kỳ nghỉ hè

“Đi ra ngoài giúp con tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, tiếp cận được núi rừng, tìm tòi những bài học trong sách vở không dạy…”, anh Vĩnh Phong – một người cha có hai con đang theo học tiểu học tâm niệm. Anh nói rằng, nếu để con ở nhà, phải tiếp xúc với sách truyện, các trò chơi lego mãi cũng nhàm chán. Nhiều phụ huynh vì chiều con thì cho xem tivi, mở máy tính, điện thoại… cho con chơi. “Tôi đã hỏi các chuyên gia tâm lý nhờ họ hỗ trợ và thấy mình thiếu sót, nhận ra việc quan tâm con như thế là sai lầm”, anh Phong cho biết thêm. Vì thế, mùa hè này anh đã dành thời gian cùng chơi và giúp con thoát khỏi các thiết bị điện tử.

“Việc đưa con đi đạp xe đạp, leo núi cắm trại… giúp con tìm được niềm vui mới, cân bằng với cuộc sống, dần quên đi tivi, điện thoại. Đặc biệt sống giữa những biến cố của thế giới khi dịch bệnh bủa vây nhưng mình vẫn kiểm soát được thì đó là điều vô cùng quý giá, vì thế hãy dành thời gian cho con, đồng hành cùng con”, anh Phong tâm sự.

TS. Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế cho rằng, thời gian nghỉ hè của các em trúng vào thời điểm ảnh hưởng dịch COVID-19 nên tất cả phụ thuộc vào các biện pháp cách ly, giãn cách làm sao để đảm bảo an toàn cho các em.

Ngoài các hoạt động bên trong nhà, khi tổ chức các hoạt động, sự kiện bên ngoài, phụ huynh nên căn cứ vào từng lứa tuổi, phù hợp với sở thích, nhu cầu và đam mê của trẻ. “Thời điểm này các phụ huynh nên dành thời gian cho các con. Tuỳ công việc và hoàn cảnh, làm sao để trẻ có thể tham gia vui chơi, trải nghiệm được các hoạt động, có được một mùa hè ý nghĩa. Nhưng cũng cần giám sát, đảm bảo an toàn phòng chống dịch”, TS. Hùng lưu ý.

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

TIN MỚI

Return to top