ClockThứ Hai, 08/06/2020 05:45

Đồng hành cùng người dân khó khăn

TTH - Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo sớm ổn định cuộc sống; đồng thời tuyên truyền, vận động kết hợp giám sát là những nỗ lực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh nhằm chung tay với các cấp chính quyền triển khai Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng Khu vực I Kinh thành Huế.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp nhận 160 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID - 19Tăng cường phối hợp công tác giữa Chính phủ và MTTQ Việt NamTrao 100 suất quà tết cho các hộ nghèo, khó khăn xã Phú Mậu

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Huế Hoàng Viết Thắng trao tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo phường Thuận Lộc thuộc Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng Khu vực I Kinh thành Huế

Hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn

Đã mấy chục năm sống trong căn nhà tạm bợ thuộc khu vực Thượng Thành, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền và anh Hồ Thanh Đông (tổ 14, phường Thuận Lộc, TP. Huế) luôn ấp ủ ước mơ có một nơi ở khang trang.

Năm 2019, khi dự án di dời dân cư Khu vực I Kinh thành Huế bắt đầu triển khai, mừng vì có cơ hội nhưng kinh phí xây dựng nhà ở mới lại là bài toán nan giải với hoàn cảnh hộ nghèo như chị Hiền.

“Cả nhà gồm 5 người chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ công việc chạy xe thồ của chồng và nghề bán hàng rong của tôi. Vì vậy, để có một khoản tiền lớn xây nhà hoàn toàn nằm ngoài khả năng của gia đình”, chị Hiền chia sẻ.

Cuối tháng 5 vừa qua, niềm vui đến với chị Hiền và 27 gia đình khác thuộc phường Thuận Lộc khi Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức trao kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng Khu vực I Kinh thành Huế. Mỗi hộ nhận được số tiền 40 triệu đồng, do Quỹ “Vì người nghèo” của Mặt trận các cấp hỗ trợ cùng sự chung tay quyên góp của Nhân dân, các nhà hảo tâm và doanh nghiệp trong cả nước.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, chị Hiền xúc động cho biết, giấc mơ ấp ủ lâu nay đã thành hiện thực. Nhìn căn nhà tái định cư từng bước thành hình, lòng chị thêm khấp khởi khi không lâu nữa gia đình sẽ được chuyển đến nơi ở mới khang trang với hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQVN tỉnh, tất cả 44 hộ nghèo và cận nghèo của 4 phường nội thành thuộc Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng Khu vực I Kinh thành Huế đều được Mặt trận tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ, nhằm giúp các hoàn cảnh khó khăn có thêm kinh phí xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp, sâu rộng của dịch COVID - 19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã kịp thời hỗ trợ 30 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 30 hộ nghèo, khó khăn thuộc diện di dời trong khu vực Thượng Thành.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Ông Nguyễn Tiến Nam, Trưởng ban Dân chủ Pháp luật Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, bên cạnh các chính sách hỗ trợ người dân, Mặt trận tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động giám sát nhằm đánh giá việc thực hiện các chính sách của Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng Khu vực I Kinh thành Huế đảm bảo khách quan, công khai và minh bạch, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo trong quá trình bồi thường, thực hiện chính sách hỗ trợ di dời. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nói chung và các hộ nghèo nói riêng để có sự trao đổi, tuyên truyền, giải thích với người dân và đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp cùng Ủy ban MTTQVN thành phố tiến hành giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020 tại 4 phường nội thành (Thuận Thành, Thuận Lộc, Thuận Hòa, Tây Lộc) và 2 phường tiếp nhận dân (Hương Sơ, An Hòa) của TP. Huế. Trong đó, tập trung vào các hộ dân thuộc Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng Khu vực I Kinh thành Huế.

Quá trình triển khai dự án giải tỏa, di dời dân cư, MTTQVN tỉnh, TP. Huế và các tổ chức thành viên đã chủ động tham gia vận động, tuyên truyền và giám sát việc thực hiện Chương trình trọng điểm năm 2020 về di dân, giải phóng mặt bằng tại Khu vực I Kinh thành Huế, giúp người dân hiểu và đồng thuận cao chủ trương của tỉnh và ngày càng tích cực, chủ động tham gia.

Ông Nguyễn Tiến Nam thông tin, qua công tác giám sát, đã có 25/29 hộ nghèo tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để trả lại mặt bằng, 4 hộ còn lại cam kết tự xây dựng nhà và sẽ di dời theo đúng thời gian quy định. Chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng công an, quân sự, thanh niên hỗ trợ bà con di chuyển đồ đạc và tạo mọi điều kiện để sớm về nơi ở mới. Trước khi tiến hành di dời, các hộ nghèo đã được xem vị trí, các mẫu thiết kế nhà để lựa chọn và tham dự lễ khởi công xây dựng. Hiện, công tác xây dựng nhà cho 25 hộ nghèo đang được triển khai, dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao trong thời gian tới theo hình thức “chìa khóa trao tay”.

“Tiến độ thực hiện dự án có ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19; một số dân là hộ phụ của hộ nghèo gặp khó khăn về kinh phí xây dựng do không được hỗ trợ; xảy ra tình trạng hộ dân được cấp đất nhưng không có điều kiện xây dựng nhà theo mẫu thiết kế…Vì vậy, sau khi kết thúc giám sát đợt 1, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có một số kiến nghị, đề xuất gửi đến UBND tỉnh và thành phố để có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý ”, ông Nguyễn Tiến Nam cho biết thêm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãi suất huy động tăng, người dân lo ngại áp lực lãi suất

Lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng đang có xu hướng điều chỉnh tăng, dù con số điều chỉnh vẫn ở ngưỡng thấp. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại nếu lãi suất huy động tiếp tục được điều chỉnh sẽ gây áp lực lên nền kinh tế khi hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp mới chỉ có dấu hiệu phục hồi.

Lãi suất huy động tăng, người dân lo ngại áp lực lãi suất
Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn

Ngày 7/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà cho đoàn viên Nguyễn Đức Cung, hiện đang công tác tại Trường THCS Vinh Xuân, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn
Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới

Ngày 4/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Quân y 268 Quân khu 4, tổ chức chương trình kết hợp Quân dân y năm 2024, khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân khu vực biên giới xã Vinh Hiền (Phú Lộc).

Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới
Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Để người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng tốt hơn, công tác khuyến khích NKT tiếp cận và sống độc lập là vô cùng quan trọng. Từ đó, cùng chung với các hoạt động khác nâng cao chất lượng sống, giúp NKT vượt qua những rào cản và vươn lên.

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập
Đồng hành điều ước của con

“Nếu ông Bụt giúp được điều ước của con sẽ trở thành hiện thực thì con xin được tiết lộ ạ. Hiện tại, bà nội con đang bị ung thư vú mà nhà con thì lại rất nghèo không thể lo tiền thuốc men để chữa trị cho bà được. Con rất lo cho bà nội của con”.

Đồng hành điều ước của con
Return to top