ClockThứ Hai, 14/11/2016 05:41
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CHỮ THẬP ĐỎ HUYỆN PHONG ĐIỀN LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2016-2021

Đồng lòng, chung sức

TTH - 26 năm xây dựng và phát triển, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Phong Điền là điểm sáng trong các công tác, hoạt động nhân đạo. Thành công này đến từ sự đồng lòng, chung sức.

Bắt đầu từ gian khó

Hội CTĐ huyện Phong Điền ra đời năm 1990 với nhiệm vụ giải quyết khó khăn do di chứng chiến tranh để lại, với 10.000 người là nạn nhân chất độc da cam và khuyết tật cần được giúp đỡ. Lúc mới thành lập, hội đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Cuộc sống người dân Phong Điền đa phần phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, chỉ đủ trang trải qua ngày, có nhiều hộ khó khăn, cần giúp đỡ. “Toàn huyện lúc đó có 381 hội viên sinh hoạt tại 5 chi hội khối xã, 12 chi hội trường cấp 2 – 3. Lực lượng mỏng, lại kiêm nhiệm nhiều công việc nên khó lại chồng khó”, ông Đoàn Văn Lai, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phong Điền chia sẻ.

Cứu trợ người dân xã Phong Hiền khắc phục hậu quả thiên tai

Hội mới thành lập và nhận thức người dân còn hạn chế nên việc xây dựng phong trào không đơn giản. “Ban đầu, nhiều người nghĩ hội là đơn vị nhận và cấp viện trợ, không biết hội cần vận động từ nhiều nguồn để cứu trợ nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp nên rất khó khăn. Nhiều khi tới vận động họ lắc đầu từ chối”, ông Lai kể.

Để giải khó, hội đề ra giải pháp hướng đến tác động nhận thức của người dân. Ban đầu, các hội viên đứng ra làm gương, xung phong trong các hoạt động nhân đạo; đồng thời, vận động cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, ban ngành cùng chung sức. Nhờ đẩy mạnh quá trình tuyên truyền, vận động qua “người thật, việc thật”, người dân dần tin tưởng vào vai trò của hội. Từ đó, hình thành phong trào lá lành đùm lá rách; gia đình, dòng họ tự nguyện hưởng ứng các hoạt động, phong trào, điển hình như quyên góp ủng hộ người nghèo, giúp đỡ người dân gặp thiên tai, hiến máu tình nguyện (HMTN)…

Khoảng 7 năm sau khi thành lập, các hoạt động của hội có nhiều khởi sắc. Chuyện cha dẫn con, chồng dẫn vợ đi hiến máu trở thành hình ảnh quen thuộc, nhiều người vừa đi hiến máu vừa tự nguyện góp tiền giúp đỡ người nghèo. Phong trào phát triển lan rộng, đồng bào thiểu số ở Phong Mỹ cũng hăng hái tham gia. “Nhiều người hiến đến 20 lần rồi rủ bà con, hàng xóm cùng đi. Vận động chương trình gì, họ cũng đóng góp”, anh Trần Ngọc Mác, cán bộ văn phòng UBND xã Phong Mỹ kể.

Ngày càng vững mạnh

Huyện Phong Điền hiện được biết đến như một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Sau gần 9 năm thực hiện, hội vận động được 172 tổ chức 44 cá nhân đứng ra bảo trợ cho 501 địa chỉ nhân đạo với số tiền hỗ trợ hàng năm lên đến 900 triệu đồng. hội cũng vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước được gần 45 tỷ đồng (năm 2011 – 2016 là gần 15 tỷ đồng, gấp đôi giai đoạn 2000 - 2010) để thực hiện các chương trình an sinh xã hội và cứu trợ giúp đỡ cho hàng trăm ngàn lượt người vượt qua khó khăn, thiên tai, bão lũ.

Hội Chữ thập đỏ huyện Phong Điền giúp đỡ các gia đình khó khăn

Mỗi năm, huyện Phong Điền tổ chức 4 – 5 đợt HMTN, với gần 1.000 lượt người tham gia và luôn vượt chỉ tiêu tỉnh giao từ 120 – 170%. Các chương trình như: Lễ hội xuân hồng, Những giọt hồng mùa hè, Ngày toàn dân HMTN (7/4)… trở thành ngày hội thực sự của tuổi trẻ và các tầng lớp nhân dân trong huyện về việc hiến máu cứu người. Cũng nhờ đó, hội CTĐ huyện Phong Điền thành lập được câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống (năm 2004) và trở thành một trong những CLB hoạt động nhân đạo hiệu quả nhất tỉnh, đảm bảo 100% nhu cầu về máu, để điều trị bệnh cho Nhân dân trên địa bàn huyện, giúp đỡ các đơn vị bạn và khi có yêu cầu của tỉnh.

Ông Lê Việt Phương, Chánh Văn phòng Hội CTĐ tỉnh đánh giá, huyện Phong Điền là đơn vị thành công trong công tác nhân đạo, luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong các hoạt động, ngay cả các đợt vận động ủng hộ tỉnh bạn gặp thiên tai do TW Hội CTĐ phát động họ cũng làm rất tốt. Nhiều năm liền, Hội CTĐ huyện Phong Điền đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện của TW Hội CTĐ Việt Nam, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh khen thưởng. năm 2016, hội vinh dự được đón nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quân dân chung sức thắp sáng đường quê

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền thường xuyên hỗ trợ các địa phương triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” để đưa ánh sáng về với bà con, thôn xóm. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Quân dân chung sức thắp sáng đường quê
Return to top