ClockThứ Tư, 03/04/2019 14:13

Đông Sơn - một sắc màu cuộc sống khác...

TTH - Từng được coi là vùng “đất chết” do hậu quả nặng nề của chiến tranh, xã Đông Sơn đang “chuyển mình” nhanh chóng để bắt kịp với sự phát triển của A Lưới.

A Lưới và những ý tưởng mớiBàn giải pháp giúp xã Hồng Trung, huyện A Lưới giảm nghèo

100% trẻ em tại Đông Sơn đều được học mầm non

Ông Hồ Xuân Tua, Trưởng thôn Loah – Tavai, được xem như “nhân chứng sống” cho sự đổi thay từng ngày tại đây. Vị trưởng thôn gần 80 tuổi nhớ lại, khi kết thúc chiến tranh Đông Sơn là vùng đất “chết”, cây cối còn khó sống huống chi là con người. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư các chương trình: 135, xóa nhà tạm, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi và kỹ thuật sản xuất; hệ thống điện chiếu sáng, đường giao thông đã về với bà con tận bản làng xa xôi. Mạng lưới y tế, giáo dục không ngừng được nâng cấp, con trẻ có cơ hội đến trường, người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại.

“Hồi trước bà con khổ lắm, chỉ mong kiếm cơm qua ngày chứ chả dám nghĩ đến làm giàu. Nhờ nhà nước hỗ trợ, giờ mọi người đã tính chuyện cất nhà kiên cố, sắm xe”, ông Tua hồ hởi khoe.

Gần đó, cánh đồng lúa nước gần 1ha của chị Lê Thị Sáu (thôn Loah - Tavai) là điển hình cho việc áp dụng khoa học kỹ thuật, được bà con đến tham quan, học hỏi rất nhiều. Chị Sáu cho cho biết, từ ngày được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng, lại hỗ trợ lúa giống chất lượng cao nên năng suất mỗi vụ ngày càng được nâng cao, đạt đến 50 tạ/ha trong vụ mùa vừa qua.

Không riêng chị Sáu, Đông Sơn ngày nay còn có nhiều cá nhân đã làm giàu trên mảnh đất quê hương, như anh Hồ Văn Tôi với 40 ha rừng keo và đàn bò hơn 30 con; anh Hồ Văn Tình với 15 ha rừng trồng… Trung bình mỗi hộ gia đình tại đây sở hữu hơn 3 ha rừng kinh tế.

Anh Nguyễn Văn Khánh, cán bộ nông nghiệp tại xã kể, nếu như trước đây bà con có thói quen canh tác lạc hậu thì nay đại đa số đã thay đổi tư duy, sẵn sàng áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, sản lượng. Đó là cả một quá trình chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền, “cầm tay chỉ việc” từng bước giúp người dân thay đổi thói quen canh tác lâu nay. Con số trên 900 tấn phân xanh, 50 tấn phân vô cơ được sử dụng trong năm 2018; trên 500 người tham gia 9 lớp tập huấn về thâm canh lúa nước là những minh chứng rõ nhất về quá trình áp dụng khoa học kỹ thuật của người dân Đông Sơn.

Ông A Viết Minh, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết, vốn là vùng đất không một cây gì có thể sống nổi, thì nay, gần 100% hộ dân của Đông Sơn đã khá lên nhờ chăn nuôi, làm ruộng và trồng rừng kinh tế...

Năm 2018, tổng diện tích gieo trồng tại Đông Sơn đạt gần 209 ha. Trong đó, lúa nước chiếm hơn 154 ha, đạt 200% kế hoạch năm. Năng suất bình quân đạt 47,5 tạ/ha, tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận là 80%. Tổng diện tích rừng trồng toàn xã gần 600ha, diện tích khai thác trong năm khoảng 32 ha, sản lượng đạt hơn 2.200 tấn.

Theo ông A Viết Minh, tuy đời sống ngày càng khấm khá hơn nhưng nhiều người dân chưa biết cách chi tiêu hợp lý. Thời gian tới, UBND xã sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương mở các lớp tập huấn về quản lý chi tiêu gia đình để sử dụng hợp lý, tăng đầu tư cho phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung

Xuất hiện sớm và nở rộ vào những tháng cuối năm, những sản phẩm thủ công làm từ kẽm nhung đã và đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người.

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung
Nhớ Trung thu xưa

Vậy là trung thu đến, thú thật là tôi ít khi ghi nhớ mốc thời gian cụ thể, trừ vài trường hợp đặc biệt. Cho đến khi mấy hôm nay, dọc khắp trên những con đường người ta dựng ki-ốt để bày bán bánh trung thu thì tôi mới để ý. Tuy tuổi thơ đã lùi lại về sau rất nhiều năm nhưng cứ mỗi độ Trung thu về, lòng tôi lại bồi hồi khó tả. Tôi nhớ những mùa Trung thu thơ bé nhà nghèo với nhiều ký ức êm đềm, tươi đẹp…

Nhớ Trung thu xưa
“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia

Sáng 30/6, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm 2023 - Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” tại Trường tiểu học Quang Trung (TP. Huế).

“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia
Sắc màu lồng đèn mùa Phật đản

Nhiều ngôi chùa Huế tất bật công việc trang trí chuẩn bị cho mùa Phật đản, trong khi đó một số hộ gia đình làm nghề lồng đèn cũng chạy đua thời gian giao hàng…

Sắc màu lồng đèn mùa Phật đản
Return to top