Kinh tế Kinh tế

23/08/2017 - 06:01

Dự án đóng tàu xa bờ: Vướng thủ tục vay vốn

TTH - Mục tiêu đóng mới 100 chiếc tàu đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67 của Chính phủ xem ra rất khó đạt khi thủ tục vay vốn ngân hàng gặp nhiều trở ngại.

Chậm giải ngân 

Đầu năm 2017, ông Đỗ Văn Khễ ở xã Vinh Thanh (Phú Vang) đăng ký đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67. Trong khi chờ phê duyệt kinh phí thì xuất hiện thông tin tàu vỏ thép ở một số tỉnh bị rỉ rét, hư hỏng khiến ông không yên tâm, xin rút hồ sơ chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ. Nguyện vọng của ông Khễ được tỉnh và ngân hàng chấp thuận.

Công ty TNHH An Thuận đóng tàu theo Nghị định 67

Cách đây hơn 3 tháng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Vang có văn bản đồng ý, chấp nhận cho hộ ông Khễ vay vốn theo Nghị định 67 để đóng tàu vỏ gỗ. Sau khi mở tài khoản nộp vốn đối ứng 30%, ông Khễ tiến hành hợp đồng với Công ty TNHH An Thuận, triển khai đóng tàu.

Ông Khễ cho rằng, từ đầu năm đến tầm tháng 8, 9 là thời điểm thích hợp cho việc đóng tàu. Lúc này gỗ được phơi khô nên sẽ không bị co rút... Còn để đến mùa mưa mới đóng thì chất lượng vỏ, thân tàu không đảm bảo chất lượng. Đến nay, chiếc tàu của ông Khễ được đóng sắp hoàn thành và hạ thủy đi vào hoạt động.

Điều mà cả chủ tàu và đơn vị đóng tàu nan giải, chiếc tàu đóng mới với tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa được ngân hàng giải ngân vốn. Tất cả các khoản chi phí mua gỗ, trang thiết bị đều phải nợ đơn vị đóng tàu. Trong khi nguồn lực tài chính của đơn vị đóng tàu cũng có hạn.

Theo ông Khễ, khi thẩm định hồ sơ, nếu thiếu thủ tục, giấy tờ chưa đáp ứng yêu cầu gì thì ngân hàng phải thông báo ngay cho chủ tàu bổ sung, đằng này mãi đến khi tàu đóng sắp xong mới nhận được thông báo bổ sung hồ sơ. Điều này gây phiền hà, trở ngại cho chủ tàu và cả đơn vị thi công, tiến độ đóng tàu chậm, trong khi mùa mưa bão đã đến.

Ông La Minh ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) cũng gặp một số vướng mắc tương tự.

Ông Minh nói: “UBND tỉnh đã phê duyệt hồ sơ thì tui mới đóng tàu. Trước mắt, tui sử dụng kinh phí đối ứng chuyển giao cho đơn vị đóng tàu mua nguyên vật liệu. Trong quá trình thi công mất cả mấy tháng, đến nay chiếc tàu cơ bản hoàn thành nhưng ngân hàng vừa mới gửi thông báo bổ sung một số thủ tục để được ký hợp đồng tín dụng, giải ngân vốn. Cũng không hiểu sao ngân hàng lại bảo tui đóng vốn đối ứng chưa đúng quy định mà không có sự giải thích rõ ràng. Việc thông báo bổ sung hồ sơ, giải ngân vốn chậm khiến gia đình tui gặp nhiều khó khăn trong quá trình đóng tàu. Đơn vị đóng tàu cứ nhiều lần đốc thúc trả nợ, rất sốt ruột...”.

Giải ngân sau khi đầy đủ thủ tục, vốn đối ứng

Ông Phạm Bá Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH đóng tàu An Thuận cho rằng, trình độ hạn chế khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục đăng ký vay vốn ngân hàng.

Tàu “67” đang được đóng tại Công ty TNHH An Thuận

Các thủ tục vay vốn đều phụ thuộc vào sự hướng dẫn của ngân hàng, các cấp ngành. Tuy nhiên sự tiếp thu của ngư dân có hạn, cộng với sự hướng dẫn của các cấp, ngành chưa thấu đáo dẫn đến một số thiếu sót trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục đăng ký vay vốn.

Ngoài hai chủ tàu trên, tại thị trấn Thuận An còn có chủ tàu Hà Văn Thơ, La Văn Có cũng lâm vào cảnh thiếu vốn, phải nợ đơn vị thi công, mua sắm trang thiết bị. Trong khi các đơn vị cung cấp nguyên liệu, máy móc, thiết bị ngày nào cũng đến tận nhà các chủ tàu đòi nợ.

Cũng theo ông Hiếu, tại các địa phương ven biển huyện Phú Vang có rất nhiều hộ ngư dân có nhu cầu đóng mới tàu đánh bắt xa bờ, nhưng thủ tục vay vốn rườm rà, thiếu sự hướng dẫn nhiệt tình, thấu đáo nên người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để đóng tàu.

Ông Nguyễn Hải Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Vang xác nhận, bốn trường hợp nêu trên đều đã được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ đóng mới tàu đánh bắt xa bờ theo chính sách của Nghị định 67, nhưng đều chưa được ký hợp hợp đồng tín dụng với ngân hàng và chưa giải ngân vốn đóng tàu. Một số lý do mà đến nay ngân hàng chưa thể giải ngân vốn, như có hộ thiếu thủ tục đăng kiểm, giấy chứng nhận an toàn tàu cá, đăng ký thuyền viên, giấy phép khai thác thủy sản...

Ngân hàng đã gửi thông báo cho các chủ tàu bổ sung, sau khi đầy đủ các thủ tục sẽ được ký hợp đồng tín dụng và giải ngân vốn. Đối với việc đóng vốn đối ứng, theo quy định sau khi ký họp đồng tín dụng mới nộp. Vừa qua các hộ mới chỉ nộp vào tài khoản tiền gửi và giải ngân cho đơn vị đóng tàu là chưa đúng quy định. Ngân hàng đã thông báo, yêu cầu, hướng các chủ tàu đóng vốn đối ứng đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương: Cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân

Tại cuộc họp về bồi thường sự cố môi trường biển mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu, các sở, ban ngành liên quan, chính quyền địa phương và ngân hàng cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67.

Đến nay, toàn tỉnh đóng mới 45 tàu đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67. Phấn đấu, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đóng đủ 100 chiếc theo chỉ tiêu mà Trung ương giao, nếu không hoàn thành là điều đáng tiếc, thiệt thòi cho ngư dân.

Tuy nhiên, trước khi hỗ trợ đóng mới tàu cần thẩm định tính khả thi của dự án, tránh tình trạng kém hiệu quả, không có khả năng hoàn trả nợ.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP