ClockThứ Năm, 01/09/2022 06:45

Dự án triển khai, thêm động lực phát triển

TTH - Nhiều dự án (DA) lớn được khởi động kỳ vọng tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Với chủ trương thu hút đầu tư, sau đại dịch, nền kinh tế đang từng bước phục hồi.

Tập trung huy động nguồn lực để triển khai các dự ánNâng cấp cảng Chân MâyPhát triển nguồn nhân lực du lịch đạt chuẩn

Cảng Chân Mây được nâng cấp, mở rộng là cơ hội để đón các tàu tải trọng lớn và tàu du lịch đến Huế. Ảnh: Đặng Ngọc Hiếu

Hy vọng từ những cây cầu

Đúng ngày giải phóng Thừa Thiên Huế, DA tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh và cầu qua cửa Thuận An chính thức được khởi công. Hôm ấy, rất đông người dân địa phương và các vùng lân cận hồ hởi, “đội nắng” tham dự. Trên gương mặt mỗi người ánh lên niềm vui khôn tả. Không vui sao được khi một “đại DA” được xem là lớn nhất từ trước đến nay được triển khai ngay trên vùng đất, con nước họ một đời gắn bó. “Hai làng đã nối nhịp bờ vui”, ông Nguyễn Hải (xã Hải Dương, TP. Huế) thốt lên như vậy khi chứng kiến lễ khởi công.

Hai ngôi làng ông Hải nhắc đến đó là Thai Dương (phường Thuận An, TP. Huế) và Thai Dương Hạ (xã Hải Dương, TP. Huế) trước đây vốn là làng Thai Dương Thượng Hạ. Sau trận lũ năm 1897, cửa biển mới mở ra giữa làng khiến sự chia cắt tồn tại cho đến ngày nay. DA tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh và cầu qua cửa Thuận An được triển khai sẽ bắc nhịp nối lại đôi bờ bên cạnh mục tiêu quan trọng là tạo nên tuyến đường du lịch ven biển đi dọc bờ biển tỉnh; thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, tạo điểm nhấn đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của Nhân dân tại vùng ven biển.

5 tháng từ khi DA được khởi công, các nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị bao gồm hệ thống lán trại, cầu dẫn, bến cập xà lan, trạm trộn bê tông phục vụ thi công. Đến nay, các đơn vị thi công đã đủ mặt bằng để triển khai từ trụ T17-T26, đã thi công hoàn thành cọc khoan nhồi trụ T17 và T18; thi công từ trụ T27-T40, đã thi công hoàn thành cọc khoan nhồi T31, T35, T36, T39, T40.

Đánh giá về tiến độ DA, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, chủ đầu tư, các nhà thầu đã tích cực triển khai thi công ngay sau khi DA được khởi công; cơ bản các hạng mục thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. DA dự kiến hoàn thành vào ngày 25/3/2025 sẽ đáp ứng kỳ vọng của chính quyền lẫn người dân.

Từ phía biển ngược lên dòng Hương thơ mộng, người dân cũng mừng vui bởi thêm một cây cầu nữa chuẩn bị nối hai bờ dòng sông di sản - DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 800 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách tỉnh. Mới đây, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2021-2026) đã thông qua chủ trương điều chỉnh DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, thuộc TP. Huế, với mức vốn đầu tư điều chỉnh tăng hơn 230 tỷ đồng.

Hình hài cây cầu này được chọn sau một cuộc thi, đó là phương án kiến trúc phù hợp để xây dựng công trình giao thông trọng điểm trên tuyến đường vành đai III và cũng là công trình mang tính biểu tượng cho tỉnh. Cây cầu xây dựng tại vị trí đường Nguyễn Hoàng qua đường Bùi Thị Xuân (TP. Huế) có chiều dài dự kiến 385m, rộng 40,5m với 6 làn xe. Tải trọng thiết kế cầu HL93; khổ thông thuyền theo tĩnh không thông thuyền của cầu là +4,75m…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, quá trình triển khai phương án thiết kế, các yêu cầu về mặt kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, mỹ thuật các nút giao thông hai đầu cầu cũng như hệ thống chiếu sáng về đêm được đặc biệt lưu ý. “Đây là sẽ là cây cầu mang tính biểu trưng của Huế. Để tạo điều kiện triển khai DA cần có đồng thuận cao trong Nhân dân về kiến trúc thiết kế thi công, đảm bảo đời sống, sinh hoạt, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Kiểm tra khu vực thi công thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh và cầu qua cửa Thuận An phía xã Hải Dương (TP. Huế)

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những DA được triển khai không chỉ mang lại niềm vui cho người dân mà còn là động lực cho sự phát triển. Chưa bao giờ việc giải ngân vốn đầu tư công lại “nóng” như hiện nay, bởi đây là nhiệm vụ then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mặc dù nhiều DA thoát ra khỏi trang giấy đi vào thực tiễn, tỷ lệ giải ngân của tỉnh cao hơn mặt bằng chung của cả nước, song hiện vẫn còn chậm. Điều đó, đồng nghĩa với việc còn các công trình đang thi công chậm tiến độ, có DA chậm triển khai. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, tổng vốn đầu tư cần giải ngân trong năm 2022 khoảng 6.500 tỷ đồng, tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vẫn chưa được như kỳ vọng.

Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực có thể tiếp cận đất đai thực hiện DA đầu tư là điều quan trọng. Tỉnh đã tập trung rà soát các DA chậm tiến độ, tiếp tục xử lý theo Nghị quyết số 08/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Theo đó, chia làm 3 loại, trong đó có 24 DA cần rà soát xem xét thu hồi; 29 DA cần giám sát đặc biệt; 26 DA đang triển khai cần đôn đốc tiến độ thực hiện.

“Hiện nay, đã khởi động lại các DA đang chậm triển khai như: Sân golf Phong Phú, sân golf Thiên An; đang rà soát lại DA Nhà máy xi măng Nam Đông. Trong 5 tháng đầu năm đã chấm dứt hoạt động 3 DA là khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp tại khu vực đồi Trốc Voi 1, phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy; trồng và chăm sóc cây dược liệu tại xã Hương Phong, huyện A Lưới; xưởng gia công các sản phẩm da giày ứng dụng từ nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương thông tin.

Ngoài những giải pháp quyết liệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, 4 tổ công tác giám sát, quản lý các DA đầu tư thường xuyên thực địa để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA ngoài ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công các DA sử dụng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn, đặc biệt là các DA trọng điểm.

Mới đây, tại chuyến kiểm tra thực địa tình hình triển khai DA “Xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài” và DA Khu quần thể sân golf Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đánh giá, đây là hai DA trọng điểm, có tác động lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảm bảo các công trình, DA triển khai đúng tiến độ theo cam kết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị sở, ngành chức năng của tỉnh tập trung thực hiện rà soát, kiểm tra, giám sát tiến độ dự án để phát hiện và xử lý những vướng mắc cũng như hỗ trợ cho chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Trước những khó khăn trong quá trình triển khai các DA, lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, chủ đầu tư cần có trách nhiệm hơn, thường xuyên kiểm tra tiến độ và soát vốn theo nội dung đã đăng ký, đồng thời phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Return to top