ClockThứ Hai, 25/09/2023 06:34

Thanh tao chè hạt sen xứ Huế

Giống sen mới đang dần trở thành cây trồng chủ lựcKhá nhờ trồng senBánh tế điều từ sen hồ TịnhLiên kết, mở rộng diện tích trồng senPhong Điền mở rộng diện tích trồng sen

Du khách đến thăm Huế mỗi mùa hạ, sẽ thấy những đóa sen thơm tỏa ngát hồ Tịnh Tâm, trông xa xa như cánh bướm trắng yểu điệu trước gió. Hương sen nhẹ nhàng, thanh thoát lan tỏa khắp không gian, đi ngang qua một chốc đã thấy tinh thần khoan khoái và nhẹ bẫng. Sen là loài cây “dễ thương”, “dễ chịu”; hạt sen, củ sen, thân sen, tim sen, đài sen,… đều là những vị thuốc và thức ăn quý bồi bổ sức khỏe. Ẩm thực từ sen Huế thì phong phú lắm. Từ sen, chúng ta có chè long nhãn hạt sen, chè hạt sen đường cát, cơm hấp lá sen, mứt sen, trà tim sen, trà hoa sen… Đơn giản nhưng gửi gắm nhiều tâm ý, tình cảm là món chè hạt sen Cố đô.

 Chén chè hạt sen

Hạt sen dùng để nấu chè được tuyển lựa kỹ, hạt tròn mẩy, nguyên vẹn và có màu sắc tươi tắn, nên dùng hạt sen tươi và loại bỏ tim để món chè không có vị đắng, sau đó ta rửa sạch và luộc với nước đường cát trắng hay đường phèn. Trong lúc nấu, các bà nội trợ hãy “nhẹ tay” để những “hạt ngọc Tịnh Tâm” giữ nguyên dáng hình, không bị nát hay tách ra làm đôi. Nên nấu với thời gian vừa đủ. Nấu quá nhanh hạt sen sẽ chưa đủ độ mềm mại, ăn vào xam xáp mất ngon, mùi thơm lại chưa dậy. Nấu quá già hạt sẽ bị bở, nước đường thì đã sên lại. Bạn có thể thêm vào một ít lá dứa để món chè thơm và hấp dẫn hơn. Chè hạt sen được xem như món ăn thể hiện sự dịu dàng, nhã nhặn, tỉ mỉ và tình cảm yêu thương chan chứa của các bà nội trợ xứ Huế dành cho gia đình: “Thương chồng nấu cháo le le/ Nấu canh bông lý, nấu chè hạt sen”.

Chè hạt sen đường phèn là phiên bản “đơn giản hóa” của món chè hạt sen long nhãn khi không phải trải qua công đoạn lồng hạt sen vào thịt nhãn cầu kỳ. Hai món ăn đều là tinh hoa ẩm thực xứ Huế; một bên lộng lẫy, tinh tế, mang hơi hướng cung đình, hương vị cũng có phần đậm đà hơn; một bên nhuần nhị, thanh tao, phù hợp cho tất cả mọi người. Chè hạt sen có thể dùng cả nóng và lạnh. Một chén chè còn nghi ngút khói là món ăn giàu dinh dưỡng, giúp an thần dễ ngủ lại đẹp da, đẹp dáng. Khi dùng lạnh, nó là “thức uống” giải nhiệt mùa hè, hơi mát và vị ngọt của nước, vị béo bùi của hạt sen cực kỳ cuốn hút. Chè có dáng hình đẹp mắt, “hạt ngọc hồ Tịnh Tâm” với sắc vàng nhàn nhạt ẩn mình dưới “làn nước mùa hè” trong suốt, long lanh như ánh gương; chè đựng trong chén sứ trắng ngà càng nổi bật lên sự tinh tế vốn có.

Chè hạt sen là món chè cúng quen thuộc của người dân xứ Thần kinh, chè dùng trong các dịp đặc biệt sẽ được chế biến cẩn thận hơn để giữ nguyên vẹn hình dáng của hạt cũng như hương thơm thanh nhã đặc trưng. Đôi ba chén chè đặt trang trọng trên bàn thờ tổ tiên để tỏ bày sự hiếu kính của con cháu dành cho người đã khuất; cùng với bát hương, chén trà, một đóa sen thơm, một mâm cơm chay thanh tịnh... và một tấm lòng chân thành là đủ.

Bài, ảnh: Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Nỗi thương món Huế

Xứ Huế để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí tôi vì nhiều lẽ: Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng hữu tình, con người duyên dáng và thanh lịch, chất văn hóa ngấm trong từng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nếp sống, nếp nghĩ của con người Cố đô... Và, tôi còn vấn vương xứ Huế vì một lẽ khác nữa - những món của Huế!

Nỗi thương món Huế
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Hẹn với xứ mưa

Cơn mưa đêm qua vừa ngớt, phố thở nhẹ thênh trong làn gió dịu mát. Những con đường long não thoảng mùi nhựa cây với đám lá lục già hớn hở. Phố đã chuyển mùa.

Hẹn với xứ mưa
Ngon mắt 6 món ăn dân dã xứ Huế

Đây là 6 trong 121 món ẩm thực Việt Nam vừa được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) vinh danh các món ăn tiêu biểu nước nhà giai đoạn I trong Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”. Cả 6 món, gồm: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay và cơm hấp lá sen chay đều gần gũi với vườn tược, ruộng đồng của xứ sở.

Ngon mắt 6 món ăn dân dã xứ Huế

TIN MỚI

Return to top