ClockThứ Năm, 16/05/2024 14:30

Liên kết để cùng phát triển

TTH - Từ một khu vực thường xuyên xảy ra các tranh cãi, giành giật, chèo kéo khách khi đến mua sắm hàng lưu niệm và thưởng thức ẩm thực, sau khi triển khai công tác tuần tra, xử lý các vi phạm, đồng thời thành lập Tổ liên kết đậu hủ Hương Long, điểm tham quan du lịch ở chùa Thiên Mụ, phường Hương Long, TP. Huế đã đi vào nề nếp và đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT).

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay Du lịch không thể “sạch” khi chưa giải quyết được nạn cò mồi, chèo kéoLoại bỏ những “hạt sạn” trong du lịch

 Điểm tham quan chùa Thiên Mụ thông thoáng và đảm bảo an ninh trật tự

Sau khi tuyến đường đi bộ dọc bờ sông Hương, đoạn từ cầu Dã Viên đến chùa Thiên Mụ hoàn thành đưa vào sử dụng, số lượng người dân và du khách đến vui chơi, thưởng thức ẩm thực, đặc biệt là món đậu hủ (tào phớ) dọc bờ sông ngày càng đông dẫn đến tình trạng giành giật, chèo kéo khách diễn ra thường xuyên. Có khá nhiều cuộc cãi vã, mâu thuẫn dẫn đến gây gổ mất an ninh trật tự ngay trước mặt du khách khi các hộ kinh doanh tranh giành khách, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Huế nói chung và điểm tham quan ở chùa Thiên Mụ nói riêng.

Chị Lê Thị Kim Oanh, một trong những người bán đậu hủ hơn 20 năm ở khu vực chùa Thiên Mụ, chia sẻ: “Khu vực dọc bờ sông Hương lâu nay có 18 hộ bán đậu hủ. Mặc dù không phân chia địa điểm song mỗi người tự chọn cho mình một điểm bán cố định và thường xuyên qua lại ở các bến thuyền, các bậc cấp dẫn lên chùa để mời chào khách. Với lối bán hàng theo kiểu “mạnh ai nấy bán” nên trước đây các chị em không những không bán được nhiều mà còn thường xuyên tranh cãi, mâu thuẫn do tranh giành khách”.

Trước thực trạng đó, đồng thời hướng đến xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”, Hội LHPN phường Hương Long thành lập mô hình Tổ liên kết đậu hủ Hương Long. Theo đó, tổ gồm 18 thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, tương trợ lẫn nhau để tập hợp hội viên cùng duy trì và phát triển món đậu hủ truyền thống. Tổ liên kết được thành lập và đi vào hoạt động nhằm từng bước tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho các hội viên, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, góp phần sản xuất ra sản phẩm đậu hủ có chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, san sẻ và hỗ trợ nhau trong việc bán hàng để phục vụ tốt nhu cầu của khách.

Cùng với đặc sản đậu hủ, khu vực xung quanh điểm tham quan du lịch chùa Thiên Mụ có hơn 10 quầy hàng lưu niệm, ăn uống giải khát phục vụ khách cùng với các dịch vụ xe xích lô, xe ôm nên trước đây đã xảy ra tình trạng chèo kéo, tranh giành khách dẫn đến mất an ninh trật tự trên địa bàn. Để đảm bảo TTĐT tại khu vực, UBND phường Hương Long phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm nên tình hình an ninh trật tự, TTĐT tại khu vực này hiện khá tốt.

Phó Chủ tịch UBND phường Hương Long, ông Đặng Sáu cho rằng, điểm tham quan chùa Thiên Mụ là một trong những điểm thu hút khá nhiều du khách đến tham quan và mua sắm hàng lưu niệm, đặc biệt là du khách quốc tế nên để đảm bảo TTĐT, an ninh tại khu vực, phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh chấp hành các quy định về TTĐT, không lấn chiềm lòng, lề đường để trưng dụng hàng hóa gây mất an toàn giao thông; đồng thời yêu cầu các cơ sở không tranh giành, chèo kéo khách ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Huế. Ngoài ra, lực lượng đô thị và công an phường thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, xử lý các đối tượng đậu đỗ xe không đúng nơi quy định; các đối tượng bán hàng rong, ăn xin; các trường hợp chèo kéo khách nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tạo niềm tin cho người dân và du khách khi đến đây.

Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu
Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch

Liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch phát triển. Năm 2024, với vai trò là trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương ở miền Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đề xuất và triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói.

Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch
Liên kết trồng nấm phát triển kinh tế

Đối với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, chị Văn Thị Dịu, Chi hội trưởng Chi hội thôn Trung Kiều, không những là một tấm gương về cán bộ hội năng động, nhiệt tâm mà chị còn là một điển hình kinh tế giỏi. Từ mong muốn vươn lên làm giàu từ chính nghề nông, chị đã tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật và xây dựng mô hình trồng nấm sạch. Đến nay, mô hình trồng nấm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Liên kết trồng nấm phát triển kinh tế

TIN MỚI

Return to top