ClockThứ Năm, 25/04/2013 08:18

Thắm tình Huế nơi đất người

TTH.VN - Gần 1.000 bạn trẻ hiện đang là học tập, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã cùng tham gia hội trại truyền thống Sinh viên thanh niên Thừa Thiên Huế năm 2013 với chủ đề “Nhịp cầu khát vọng” vừa diễn ra tại Khu tưởng niệm Đền Hùng (TP.HCM) ngày 20 và 21 vừa qua.

Cứ thành thông lệ, cứ mỗi tháng tư về, các bạn trẻ Huế đang sinh sống và học tập tại TP Hồ Chí Minh lại rộn ràng chờ đón hội trại đồng hương. Mới 7g sáng ngày 20/4, hàng trăm xe máy mang biển số 75 (biển số xe của Huế-PV) lũ lượt với lỉnh khỉnh đồ đạc đến dựng trại, trang trí cổng để chào đón các bạn về tham dự trại.

Hội trại năm nay quy tụ 27 tiểu trại được đặt tên ứng với từng huyện trong tỉnh như Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy…hay như các trường THPT Quốc học, Phan Đăng Lưu, Thừa Lưu, Vinh Lộc, Hóa Châu… Cũng có một số tiểu trại tập hợp các bạn cùng trường học tại TP.HCM để lập nên nhóm như ĐH Kinh tế luật, ĐH Cảnh sát nhân dân, ĐH Bưu chính viễn thông - Giao thông vận tải… Dù mỗi trại điều có một đặc điểm khác nhau nhưng cổng trại nào cũng có những nét rất dễ nhận biết về Huế như: cầu Trường Tiền, Nón bài thơ, sóng nước Tam Giang…

Thi kéo co trong hội trại đồng hương Huế
Những hình ảnh được dựng lên trên những cổng trại như gợi lên trong các bạn trẻ những vùng quê yên bình thân quen ở quê nhà. “Xa quê cũng 3 năm rồi, mỗi lần tham gia hội trại mình điều thấy một cảm giác thật gần gũi khi thấy những gì thân quen của Huế. Đó là một niềm tin cho mình bước tiếp con đường đã chọn trên vùng đất phương nam này”, bạn Bùi Văn Nghĩa (SV ĐH Bách khoa TP.HCM) tâm sự.
Không chỉ có những hình ảnh thân quen, nhiều đặc sản Huế như cơm hến, bánh canh cá lóc, bánh lọc, bánh nậm… cũng được các bạn trại sinh tự tay nấu. “Đi trại Huế phải có mấy món này không thôi thì buồn chết, dù làm hơi mệt nhưng ai ai cũng vui khi tự tay gói cho mình những cái bánh lọc mang hương vị quê hương để cùng ngồi hàn thuyên bên nhau” một bạn trẻ trại Phú Vang tâm sự.
Vui nhất trong mỗi dịp trại là những khoảng khắc gặp lại bạn bè cũ sau nhiều năm xa cách không gặp mặt. “Hạnh phúc quá, dịp trại năm nay mình đã bất ngờ gặp lại được rất nhiều bạn bè, anh chị cũ thời học THPT, những kí ức tuổi học trò cứ ùa về thật quý biết bao” một bạn trẻ cựu học sinh trường THPT Phan Đăng Lưu (Phú Vang) bộc bạch. 
Dịp trại là dịp các bạn trẻ gắn kết tạo mối quan hệ với nhau qua các trò chơi dân gian, trò chơi “team buding” như ăn sắn, đưa nàng về dinh, ném còn, xây tháp và cả trò chơi lớn… “Một trò chơi luôn thể hiện tính tập thể cũng như khéo léo thông minh, ngoài ra giúp các bạn gắn kết lại với nhau trong từng tiểu trại và cụm trại của mình” bạn Nguyễn Đình Dinh (SV ĐH Ngân hàng TP.HCM), phó trưởng ban tổ chức hội trại chia sẻ.
Đêm trại trong ánh lửa bập bùng, các bạn trẻ cùng nắm tay nhau cất lên những bài ca về Huế. Những tiếng đàn ghita, tiếng sáo “cây nhà lá vườn” như hòa các bạn vào với nhau trong tình yêu thương hướng về quê hương. Nổi niềm ấy là: Huế xưa, Tình Huế, Thần kinh thương nhớ… được cất lên ngọt ngào say đắm. “Những địa danh quê mình được chính các bạn gợi lên trong những bản nhạc dưới ánh lửa trại thật thiêng liêng, xúc động, đôi mắt em như nhòe đi vì nhớ Huế”, bạn Ngọc Anh (SV ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) tâm sự.
Hội trại năm nay còn có nhiều cô chú, anh chị đã đi làm và lập nghiệp trên mảnh đất phương nam về tham dự. Anh Nguyễn Văn Hùng (30 tuổi, quê ở huyện Hương Trà), hiện đang công tác tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) chia sẻ “Dù đã xa quê hơn 10 năm nay nhưng cứ mỗi dịp cắm trại đồng hương Huế mình lại ghé chơi, thấy các bạn trẻ năng động sáng tạo hơn. Những dịp thế này mình thấy thật thiêng liêng khi được nói chuyện với nhau bằng giọng Huế.
Xin hẹn lại tháng 4 sang năm.
Ngô Phước Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt”

Trước bối cảnh du lịch nội địa còn gặp nhiều thách thức, việc phát động kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực. Để đạt được hiệu quả, Thừa Thiên Huế cũng cần triển khai nhiều giải pháp.

Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt”
Trứng lộn um bầu

Có một món ăn tôi biết đến đã lâu nhưng chưa có dịp thưởng thức, một phần cũng bởi vì tên gọi không quá hấp dẫn “trứng lộn um bầu”, “trứng lộn xào me” hay “gỏi trứng lộn” có vẻ không kích thích được vị giác của tôi. Vậy nhưng, đến khi biết đây là một món ăn gốc Huế, tôi không ngần ngại mà phải thử ngay.

Trứng lộn um bầu
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Return to top