ClockThứ Năm, 09/05/2013 05:19

Tịnh Hải trên đấu trường ẩm thực

TTH - Sau hơn 2 tháng phát sóng, chương trình tìm kiếm vua đầu bếp Việt Nam (Master Chef Việt Nam) mùa đầu tiên đang làm “sôi sục” người xem bởi bộ ba giám khảo “quyền lực” với bóng hồng Tịnh Hải chính là “nàng tôn nữ” xứ Huế.

Trước đó, khán giả đã biết và “mê” giám khảo Phan Tôn Tịnh Hải qua chương trình vua đầu bếp (Iron Chef) phát sóng vào trưa Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, cạnh đầu bếp nổi tiếng Dương Huy Khải.

 

Bỏ ngành luật theo nghề bếp

 

Tóc búi cao, áo dài truyền thống và giọng Huế “trọ trẹ”, giám khảo Tịnh Hải thực sự cuốn hút người xem bởi những nhận xét chuyên môn sắc sảo.

 

Tịnh Hải và ngôi sao ẩm thực Luke Nguyễn tại chương trình Master Chef Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

 

Tìm hiểu mới hay, chị chính là ái nữ của chuyên gia ẩm thực Huế, nghệ nhân bàn tay vàng Tôn Nữ Hà. Nói về cô con gái yêu, bà Hà tự hào: Từ nhỏ nó đã ham mê nấu nướng. 15 tuổi, Tịnh Hải đã biết phụ mẹ công việc bếp núc tại nhà hàng gia đình mang tên ‘‘Tịnh Gia viên’’.

 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nấu ăn và coi trọng nữ công gia chánh, có lẽ tình yêu ẩm thực đã thấm sẵn trong con người của Tịnh Hải. Nên lớn lên, dù đã tốt nghiệp đại học luật nhưng cuối cùng chị đã chọn một hướng rẽ khác, với nghề ‘‘đầu bếp”.

 

Nhớ về kỷ niệm thời niên thiếu, chị chưa quên cuộc thi cách đây đã lâu nhân ngày thành lập Trường Hai Bà Trưng-nguyên là Trường Đồng Khánh xưa. Lần ấy, chị chọn một món ăn rất đặc biệt, với cái bao tử heo chế biến thành hình con voi phủ phục trên cỏ xanh. Từ rau củ, cô học trò nhỏ ấy đã khéo cắt tỉa, tái hiện hình tượng hai nữ tướng Trưng Trắc, Trưng Nhị cưỡi voi ra trận. Món ăn tuyệt đến mức đã làm hài lòng ban giám khảo, gồm các cô giáo là cựu nữ sinh Đồng Khánh-những người vốn am tường ẩm thực Huế.

 

Đưa ẩm thực đi xa

 

Hơn 20 năm theo nghề, giờ đây, Phan Tôn Tịnh Hải đã trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực. Theo học và lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành Ẩm thực và Dinh dưỡng tại New York, chị được mời tham gia giảng dạy và đào tạo bếp tại các trường đại học quốc tế ở Mỹ, Malaysia, Dubai, Tiểu vương quốc Ả Rập… Hiện chị là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nghệ thuật Ẩm thực Việt, Hiệu trưởng Trường Đào tạo Đầu bếp (Mint Culinary School) tại T.P Hồ Chí Minh. Chị cũng là chuyên gia tư vấn, đào tạo, thiết kế bếp cho hàng loạt nhà hàng, resorts cao cấp khắp cả nước.

 

“Để trở thành đầu bếp tử tế, nhất thiết phải hội tụ đủ bốn yếu tố: Bác sĩ dinh dưỡng, nghệ sĩ, nhà kinh tế, nhà ngoại giao. Có đủ bốn “nhà ” này thì mới được công nhận là đầu bếp hoàn hảo”.
 
(Chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải)
Tại chương trình Master Chef Việt Nam dài 20 tập đang lên sóng VTV3 vào 20h tối thứ sáu hàng tuần, chị là nhân vật giám khảo thứ ba được nhà tổ chức “thắp đuốc” lựa chọn, cùng hai gương mặt “đình đám”, gồm đầu bếp Luke Nguyễn - ngôi sao ẩm thực người Úc gốc Việt, chủ nhân của chuỗi nhà hàng Việt “Lồng đèn đỏ” nổi tiếng ở Sydney và doanh nhân Hoàng Khải - Chủ tịch tập đoàn tơ lụa Khaisilk-người đang sở hữu chuỗi nhà hàng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam. Với mục đích tìm kiếm vua đầu bếp mùa đầu tiên của Việt Nam, chương trình đang góp phần nhen nhóm và thổi bùng ngọn lửa đam mê văn hóa ẩm thực trong giới trẻ.

 

Nhìn lại chặng đường thành công, chị chia sẻ: “Hành trình của tôi khá vất vả và trái ngang. Học luật và cử nhân văn hóa du lịch nhưng tôi quá mê nấu nướng nên quay trở lại với bếp. Sau khi được chọn tham dự khóa huấn luyện về bếp Âu tại Luxembourg, tôi vào Sài Gòn dạy một số trường, rồi mở trường đào tạo nghề bếp và phụ trách các chương trình về ẩm thực truyền hình trên HTV và VTV. Nghe có vẻ suôn sẻ nhưng tôi đã mở ba nhà hàng, ban đầu thành công nhưng về sau thất bại. Đó là kinh nghiệm thực tiễn nghề nghiệp và cũng là cơ duyên để tôi rẽ sang hướng giáo dục ẩm thực.”

 

Trường đào tạo đầu bếp của chị đến nay đã đào tạo ra hàng trăm đầu bếp. Từ những bài giảng của cô giáo Tịnh Hải, tình yêu nghề nóng bỏng từ trái tim của chị cứ thế lan tỏa, đi xa. 

Kim Oanh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt”

Trước bối cảnh du lịch nội địa còn gặp nhiều thách thức, việc phát động kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực. Để đạt được hiệu quả, Thừa Thiên Huế cũng cần triển khai nhiều giải pháp.

Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt”
Trứng lộn um bầu

Có một món ăn tôi biết đến đã lâu nhưng chưa có dịp thưởng thức, một phần cũng bởi vì tên gọi không quá hấp dẫn “trứng lộn um bầu”, “trứng lộn xào me” hay “gỏi trứng lộn” có vẻ không kích thích được vị giác của tôi. Vậy nhưng, đến khi biết đây là một món ăn gốc Huế, tôi không ngần ngại mà phải thử ngay.

Trứng lộn um bầu
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

TIN MỚI

Return to top