ClockThứ Ba, 02/11/2021 15:18

Về chợ Chuồn “ăn cả thế giới”

TTH - Có vẻ như nhiều người đã quá quen với bánh xèo cá kình ở chợ làng Chuồn, xã Phú An (Phú Vang). Thế nhưng, nếu ai đã từng đặt chân đến đây hẳn sẽ biết chợ Chuồn còn nhiều món ngon khác không nên bỏ qua.

Đầm Chuồn mùa đẹp nhất nămQuán chồ nơi đầm ChuồnĂn bánh xèo ở chợ làng Chuồn

Chợ Chuồn cách Huế chỉ tầm 15 phút đi xe máy. Sáng sớm nếu bạn muốn vừa đi ăn sáng, vừa có thời gian cà phê thì tầm 6h30 là có thể xuất phát. Từ đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) Quốc lộ 49 chạy thẳng đến đoạn đèn xanh đèn đỏ ngay ngã tư rẽ vào xã Phú Mỹ, chỗ Khu đô thị Phú Mỹ Thượng, đi tầm vài trăm mét là có đường rẽ vào rồi chạy thẳng một mạch là tới. Nếu bạn đi đường Thủy Dương - Thuận An lại càng thuận lợi hơn. Ngay ngã giao nhau giữa đường nhựa và đường bê tông cũng đoạn Phú Mỹ đó là chạy thẳng tầm hơn 5-7 phút là tới.

Nếu đi ô tô thì cạnh đường vào chợ có bãi đất trống rất rộng tha hồ đỗ xe mà không lo mất phí, lại an toàn. Người dân ở đây rất hiền hòa, mến khách. Họ có thể trông xe cho bạn (những người ở gần đó) và rất nhiệt tình chỉ dẫn đường đi nếu ai đó muốn check-in bờ kè phía cuối chợ.

Ăn bánh xèo cá kình, dìa, tôm... ở chợ Chuồn có cái thú vị riêng

Nhóm bạn tôi thì lo cho cái bụng đói trước nên phải ưu tiên cho việc ăn. Quán chúng tôi chọn là quán đầu tiên ngay cổng chợ. Dì bán bánh rất xởi lởi, vui vẻ. Kiểu như phục vụ khách du lịch nhiều nên cách làm bánh rồi chuyện trò, pha nước mắm cũng chuyên nghiệp lắm. Bây giờ người ta cũng ít đi chợ chọn cá để đúc bánh nên dì mua sẵn các loại cá. Chúng tôi vẫn lựa chọn cá kình. Ăn chán thì cá dìa, rồi mực, tôm. Loại nào cũng thử cho biết.

Cái đặc biệt của những quán bánh xèo trong chợ Chuồn là thực khách có thể mua bất kỳ loại cá, tôm nào rồi nhờ người bán làm bánh. Công một cái bánh kể cả nguyên liệu là bột, giá, rau sống, nước mắm... chỉ từ 2.000-3.000 đồng. Trước đây họ chỉ nhận làm bánh, cá, tôm khách phải mua.

Nhóm tôi cũng ưa nhanh và tiện nên chỉ ăn những thứ có sẵn. Vậy mà ai cũng phải từ 3-4 cái bánh xèo. Trời nắng thì kèm thêm ly nước mía mát lạnh. Mưa thì ấm trà nóng hổi. Vừa ăn vừa chuyện trò giữa âm thanh lao xao, vui nhộn của chợ cũng thú vị lắm.

Nếu ngán bánh xèo, thì cạnh bên có dì bán cháo lòng cũng chuẩn vị lắm. Gạo được nấu tới, bở mềm. Lòng ngon xắt miếng vừa ăn, thêm chút hành, chút tiêu, muỗng nước mắm ruốc dằm ớt xanh thơm nức mũi cũng là lựa chọn tuyệt vời mà bạn cũng nên thử nếu đến chợ Chuồn.

Cách đó chừng hai gian hàng, phía đối diện có chị bán bún lòng xào nghệ cũng ngon “nhức nách”. Nghệ được giã tay nên độ dập vừa phải, màu vàng của nghệ tươi quyện hòa với bún sóng sánh bên nồi than nghi ngút khói, phía trên là lớp lòng xào tới đậm đà, cùng rau răm, ớt đỏ kết hợp làm cho món ăn thêm tròn vị. Món này ăn cay một chút, nóng một chút và thêm ít ớt xanh, nhiều nghệ tươi không chỉ kích thích khẩu vị mà còn giải cảm, giải ho. Mấy lần về đây nếu quá no vì những bánh xèo, cháo lòng thì kiểu gì tôi cũng phải gói về hai tô bún nghệ cho bữa lỡ. Hôm nào đi muộn mà chị bún nghệ khoát tay, lắc đầu báo hiệu hết hàng coi như bữa đó “không thành công”.

Ăn xong, thảnh thơi uống ly nước nói dăm ba câu chuyện phiếm, còn thời gian thì lội chợ. Thể nào cũng rinh về được những món quê ưng ý. Có hôm tôi tha về mấy chục trứng gà ta, vài con cá dìa tươi xanh, mớ tôm đất nhảy tanh tách, trái bầu còn lông tơ xanh mướt. Bạn tôi cũng lỉnh khỉnh tay xách nách mang cá tôm, rau, củ các kiểu, có khi ăn cả tuần chưa hết. Lần nào có thời gian hơn mà thời tiết lại đẹp thì cả hội lại thong thả đi bộ phía triền đê cuối chợ. Ở đó chụp ảnh cũng đẹp mà ngồi thư giãn ngắm cảnh, hít khí trời lại thêm phần lãng mạn.

Vậy nên, kể cả mưa gió tơi bời hay nắng ráo, âm u, bạn vẫn có thể lựa chọn về chợ Chuồn cho ngày nghỉ cuối tuần. Ở đó, bạn có thể “ăn cả thế giới, mua cả thế gian”...

Bài, ảnh: HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm
Return to top