ClockThứ Hai, 02/12/2019 09:38

Đừng dễ dàng biến mình thành nạn nhân

TTH - Muốn kiếm tiền dễ dàng, bất chấp thuần phong mỹ tục, nạn nhân trong vụ án “vô tình” là kẻ tiếp tay cho tội phạm.

"Hãy suy nghĩ trước khi hành động"Trách nhiệm người ở lại

TAND TP. Huế vừa xét xử bị cáo V.T.N. (24 tuổi, trú tỉnh Quảng Trị) phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cưỡng đoạt tài sản” mà nguyên nhân dẫn đến vụ án khá “hi hữu”. Trước đó, thông qua mạng xã hội Zalo, N. sử dụng tên tài khoản “Thu Ngà” để nhắn tin, làm quen với chị H. (N. không cho chị H. biết tên thật của mình). N. giới thiệu về công việc tiếp khách nước ngoài có quan hệ tình dục với mức lương cao. Nếu chị H. muốn làm, N. sẽ xin việc giúp, nhưng trước hết chị H. phải qua “khâu” kiểm tra khả năng sinh hoạt tình dục. Ý đồ xấu của N. là để “quan hệ” với chị H.

Chị H. đồng ý, đồng thời gửi cho N. các hình ảnh tự chụp phần ngực, phần mặt, ảnh giấy chứng minh nhân dân của mình. Khi biết chị H. đang dùng điện thoại Iphone 6, N. nảy sinh ý định chiếm đoạt. N. yêu cầu chị H. đến khách sạn, để có người thanh niên đến “kiểm tra”.

N. đến khách sạn gặp chị H., giới thiệu mình là người được chị Ngà cử đến để kiểm tra khả năng tình dục và được chị H. đồng ý, cùng thực hiện. Sau đó, N. yêu cầu chị H. đưa điện thoại để chụp 2 kiểu ảnh chị H. mặc đồ lót, che mặt; lừa nạn nhân, nói là đưa hình ảnh về cho “sếp” và chị Ngà xem, để xin mức lương cao cho chị H. và sẽ quay lại ký hợp đồng. Tưởng thật, chị H. giao điện thoại cho N. Đợi mãi không thấy N. trở lại, chị H. mới “té ngửa” biết mình bị lừa.

Chưa dừng lại ở đó, N. tiếp tục nhiều lần nhắn tin đe dọa đăng hình ảnh nhạy cảm của chị H. mà N. đã lén quay lại  lên mạng xã hội, nếu không đưa cho N. 5 triệu đồng. Lo sợ, chị H. đồng ý, chuẩn bị số tiền nêu trên, đến điểm hẹn để giao cho N. Khi N. chuẩn bị nhận tiền thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo nhận thức được hành vi dùng thủ đoạn  gian dối và có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản là vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lợi, muốn có tiền tiêu xài không chính đáng nên dẫn đến việc phạm tội. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, cần xét xử nghiêm.

Tuy nhiên, xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào, thành khẩn khai báo và đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại (toàn bộ trị giá chiếc điện toại di động) cho bị hại, tòa tuyên phạt N. 1 năm 3 tháng tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”, 6 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là 1 năm 9 tháng tù.

Về phần bị hại, chị H. có đơn xin vắng mặt tại phiên xét xử. “Đóng” vai trò là nạn nhân trong vụ án, được pháp luật bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, tuy nhiên chị H. vẫn bị dư luận, người dự khán “phán xét” đối với lối sống dễ dãi, buông thả của bản thân. Cũng vì muốn kiếm tiền một cách dễ dàng mà chị H. bất chấp thuần phong mỹ tục, sẵn sàng đồng ý “trao thân” cho những kẻ xa lạ. Chính vì lối suy nghĩ lệch lạc, lối sống buông thả mà bản thân chị H. “tiếp tay” cho tội phạm, đồng thời trở thành nạn nhân của tội phạm. Điều này chính là sự cảnh tỉnh đắt giá cho phụ nữ nói chung, các bạn gái trẻ nói riêng. Đặc biệt, vụ án cũng là sự cảnh tỉnh cho những người làm cha, mẹ trong quản lý, giáo dục, uốn nắn con mình, ngay từ lúc ở tuổi chưa thành niên.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Đó là chủ đề của Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tổ chức tối 22/11 tại huyện Phú Vang.

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”
Tặng 27 suất quà cho gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

Từ ngày 18 đến 20/11, Ban ATGT tỉnh lên kế hoạch, phối hợp với các huyện, thành phố thị xã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Tặng 27 suất quà cho gia đình nạn nhân tai nạn giao thông
Đã tìm thấy thi thể học sinh thứ hai trong tai nạn đuối nước

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, sáng 02/10 lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền tiếp tục phối hợp với lực lượng địa phương, ngư dân tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích khi tắm biển; đến 07h10phút đã tìm thấy thi thể nạn nhân trên biển thuộc xã Giang Hải (Phú Lộc), cách bờ khoảng 50 mét.

Đã tìm thấy thi thể học sinh thứ hai trong tai nạn đuối nước
Return to top