25/03/2020 - 06:24

Đừng vì cái lợi trước mắt

Ba C. ốm nặng, cô và V. quyết định làm đám cưới sớm hơn dự định.

Hôn lễ được ấn định vào một ngày chủ nhật trung tuần tháng 3. Nhưng rồi, đại dịch hoành hành toàn cầu, sự lây lan nhanh và khó kiểm soát của bệnh COVID-19 là điều ai cũng dễ dàng nhận thấy. Thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế, C. và V. quyết định hoãn đám cưới để phòng lây nhiễm bệnh do tụ tập đông người. Điều đáng buồn là nhà hàng trên đường P., nơi hai bạn đặt tiệc đã có hành động không đẹp. Chuyện là, dù hai bạn đã liên hệ với nhà hàng trước 1 tuần để báo hoãn đám cưới nhưng chủ nhà hàng đã cương quyết không trả lại số tiền 5 triệu đồng đặt cọc cho 400 suất ăn, kể cả khi hai bạn xin chịu thiệt một nửa. Ngoài lý lẽ làm đúng theo hợp đồng, chủ nhà hàng có đưa ra một số lý do khác như mua rau với số lượng lớn, đã hợp đồng với ban nhạc và nhân công phục vụ...

Những lý do nhà hàng đưa ra không hợp lý, bởi không một đầu bếp nào lại mua rau trước một tuần để chế biến món ăn khi mà thị trường hiện nay nguồn cung rau rất phong phú; hay, tiệc chưa tổ chức thì vấn đề về ban nhạc hay nhân viên phục vụ vẫn có thể thương lượng được.

Ngoài C. và V., mấy ngày qua tôi cũng liên tiếp nhận được hai thông báo từ bạn bè về việc hoãn đám cưới của con với lý do như trên. Trong đó, chị T., dự định tổ chức đám cưới cho con trai trước C. và V. một ngày, tiệc dự định tổ chức ở nhà hàng N., với số lượng dự kiến là 1.000 khách, tiền đặt cọc là 20 triệu đồng và đã được nhà hàng hoàn trả đầy đủ. Được biết, một số chủ nhà trọ cũng tự giác giảm tiền nhà cho sinh viên vì họ phải giữ nhà nhưng do dịch bệnh không đi học nên không đến ở. Và, còn nhiều hành động rất nhân văn trước đại dịch.

Trong khi cả cộng đồng đang chung tay đẩy lùi đại dịch thì đã có những người vì một chút tư lợi mà hành xử kém nhân văn, thiếu tình người như thế. C. và V. là những người trẻ mới vào đời nên điều kiện kinh tế còn nhiều thiếu thốn, số tiền 5 triệu đồng thực sự không nhỏ với các bạn. Nhưng nếu làm một phép tính về kinh tế thì tin rằng, khó khăn của C. và V. rồi sẽ qua; còn với nhà hàng kia, thay vì có thêm khách hàng thân thiết, họ sẽ mất nhiều đơn đặt hàng nếu người thân, người quen của hai bạn trẻ biết được cách hành xử của họ hôm nay.

ĐĂNG VIỆT

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP