ClockThứ Tư, 21/12/2016 20:23

ECB thất bại trong việc thúc đẩy kinh tế

TTH - Chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thất bại trong việc thúc đẩy tăng trưởng khu vực đồng euro, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Latvia, ông Ilmars Rimsevics hôm 21/12 nhận định.

Trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu tại Frankfurt, Đức. Ảnh: ECB

Theo đó, ông Rimsevics đổ lỗi cho sự thiếu tiến bộ về cải cách kinh tế và gói kích thích kinh tế của Ủy ban châu Âu (EC).

“Chương trình của ECB giúp ổn định tình hình kinh tế, nhưng không thực sự đem lại sức tăng đáng kể đối với tăng trưởng chung của nền kinh tế”, ông Rimsevics nói với một đài phát thanh của Latvia.

Trích dẫn Latvia như một trường hợp điển hình, ông Rimsevics cho biết, phần lớn số tiền mà ngân hàng trung ương của ông bơm vào nền kinh tế nước này vẫn “còn trong các tài khoản ngân hàng và đang chờ thời điểm tốt hơn”.

Tuần trước, chuyên gia kinh tế trưởng của ECB Peter Praet cho hay, tác động của chương trình nới lỏng tiền tệ đã dẫn đến sự thất vọng. Vài ngày sau đó, Chủ tịch Ngân hàng Bundesbank, ông Jens Weidmann nói rằng, ngân hàng trung ương gần như bất lực trong nỗ lực phục hồi nhu cầu của nền kinh tế.

THANH THẢO (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top