Thế giới

EU cảnh báo sự tín nhiệm quốc tế của Anh đang bị đe dọa

ClockThứ Hai, 14/09/2020 08:18
TTH.VN - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel mới đây đã cảnh báo Anh rằng uy tính quốc tế của nước này đang bị đe dọa, đồng thời nhấn mạnh Anh phải hoàn thành trách nhiệm thực hiện thỏa thuận Brexit.

Đàm phán hậu Brexit: Thiếu tiến triểnEU và Anh tiến hành vòng đàm phán thứ 7 về thỏa thuận hậu BrexitEU có thể thỏa hiệp để khai thông bế tắc trong đàm phán với AnhAnh, EU, giai đoạn chuyển tiếp và điều hướng phối hợp cho thỏa thuận BrexitAnh, EU tăng cường đàm phán về tương lai hậu BrexitEU và Anh đồng ý tăng tốc đàm phán thương mạiAnh công bố hệ thống thuế quan toàn cầu mới sau Brexit

EU cảnh báo sự tín nhiệm quốc tế của Anh đang bị đe dọa. Ảnh minh họa: VOV

Đây là những gì chủ tịch Charles Michel nói trên Twitter sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Ireland Michael Martin, trong bối cảnh Anh đang chuẩn bị đưa ra một thỏa thuận khó có thể thỏa hiệp liên quan đến vùng Bắc Ireland thuộc Anh, nơi có đường biên giới trên bộ duy nhất với Cộng hòa Ireland – một thành viên của EU.

“Đã đến lúc chính phủ Vương quốc Anh phải chịu trách nhiệm của mình. Sự tín nhiệm quốc tế của Anh đang bị đe dọa. Thỏa thuận Brexit sẽ phải được thực hiện đầy đủ, đảm bảo hòa bình và ổn định ở Ireland cũng như duy trì tính toàn vẹn của Thị trường đơn nhất”, Chủ tịch Charles Michel cho biết.

Ngày 9/9, chính phủ Anh đã ban hành luật mới để lật lại các nội dung của thỏa thuận Brexit – một dự luật đang gây ra lo ngại và nhiều cảnh báo sâu sắc đối chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson.

Brexit là thuật ngữ mô tả việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đánh dấu sự rung chuyển về hiến pháp quan trọng nhất của Vương Quốc Anh kể từ khi nước này gia nhập Cộng đồng kinh tế châu Âu với 6 nước vào năm 1973. Đây cũng là lần đầu tiên Liên minh châu Âu (EU) mất 1 thành viên.

Hiện giai đoạn chuyển tiếp đang được duy trì để hai bên thực hiện các thỏa thuận Brexit. Giai đoạn này dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020. Từ ngày 1/1/2020, Anh đã rời khỏi Thị trường đơn nhất châu Âu (EU’s Single Market) để thực hiện những chính sách thương mại độc lập, mang lại những thay đổi lớn đối với các thỏa thuận thương mại giữa Anh và lục địa.

Hiện hai bên đang nỗ lực thiết lập thỏa thuận Brexit. Nếu không có kết quả, cả Anh và EU sẽ phải quay lại thực hiện các quy tắc thương mại quốc tế cơ bản, gây nên nhiều khó khăn cho các mối quan hệ trong tương lai của hai bên.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Euro News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top