ClockChủ Nhật, 24/04/2016 05:54

EU cấp 1,1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ về các dự án liên quan đến người tị nạn

TTH.VN - Liên minh châu Âu sẽ phân bổ 1,1 tỷ USD như thỏa thuận cho Thổ Nhĩ Kỳ trong mùa hè này nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng cư bất hợp pháp, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết vào hôm qua (23/4).

EU-Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về người di cưChâu Âu bắt đầu gửi trả người di cư

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu chụp ảnh chung với người di cư trong chuyến thăm một trại tị nạn ở Nizip ngày 23/4/2016. Ảnh: Reuters

"Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ là một minh chứng tốt nhất trên toàn thế giới về cách đối xử với những người tị nạn. Tôi tự hào rằng chúng ta là đối tác của nhau", Chủ tịch Tusk công bố quyết định với hy vọng sẽ giúp cải thiện cuộc sống của người di cư Syria đang hiện diện ở quốc gia này, trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans.

Trước đó trong cùng ngày, Chủ tịch Tusk và các quan chức khác của EU cùng với các chính trị gia đã đến thăm một trại tị nạn ở Nizip, cũng như tham gia vào lễ khánh thành một trung tâm bảo vệ trẻ em ở tỉnh Gaziantep nhân Ngày Trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng 3, châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí với một thỏa thuận mà theo đó Ankara cam kết sẽ tiếp nhận lại tất cả những người di cư và người tị nạn (bao gồm cả những người Syria) đã vượt biển trái phép sang Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua biển Aegean, đổi lại 28 nước EU sẽ tiếp nhận trực tiếp và tái định cư cho hàng ngàn người Syria đã xin bảo hộ tị nạn hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng theo thỏa thuận, EU sẽ cung cấp tổng cộng 3 tỷ euro (hơn 3,3 tỷ USD) cho Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đối phó với các vấn đề về người tị nạn, và có khả năng thêm 3 tỷ euro nữa trong năm 2018. Khối 28 thành viên cũng nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU và xem xét miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ khi du lịch tới các nước EU.

"Với những gì mà tôi thấy, rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ đã có những tiến triển tốt trước các quyết định được thực hiện vào mùa hè này, chứng tỏ Thổ Nhĩ Kỳ đang đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn đã được thống nhất," Chủ tịchTusk nhận định.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Dailynews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top