ClockThứ Ba, 28/11/2017 06:51

EU gia hạn giấy phép hoạt động cho sản phẩm thuốc diệt cỏ Glyphosate

TTH.VN - Các quốc gia EU vừa thông qua quyết định gia hạn giấy phép sử dụng thuốc diệt cỏ Glyphosate, với kết quả bỏ phiếu áp đảo 18 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 1 phiếu trống.

Ấn Độ: Ngộ độc thuốc trừ sâu, 30 nông dân thiệt mạngPhát hiện tàn dư của thuốc trừ nấm trong rau quả ở SingaporeTìm thấy trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở 40 quốc giaHợp tác sản xuất cây trồng biến đổi gen và ý kiến của người tiêu dùngPhát hiện thêm nhiều trứng gia cầm bị nhiễm thuốc trừ sâu ở Hàn Quốc

Người nông dân phun thuốc diệt cỏ tại Meteren, miền bắc nước Pháp. Ảnh: BBC

Theo đó, Ủy ban Châu Âu tuyên bố giấy phép gia hạn kéo dài 5 năm sẽ được soạn thảo và tiến hành ký kết sẵn sàng, trước khi giấy phép hiện hành hết hạn vào ngày 15/12 tới đây.

Cụ thể, Glyphosate là một dòng thuốc diệt cỏ được giới thiệu và cung cấp bởi nhà sản xuất hóa chất nông nghiệp Monsanto ( Hoa Kỳ) từ năm 1974 và tiếp tục được các thương hiệu khác sản xuất hàng loạt trong những năm gần đây. Mặc dù sản phẩm này được gọi là "hóa chất có thể gây ung thư” và giảm tính đa dạng sinh học, tuy nhiên một số nhà nghiên cứu đã bác bỏ giả định và đưa ra bằng chứng chứng minh tính an toàn của sản phẩm này đối với sức khỏe con người và môi trường tự nhiên. Ngoài ra, cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) cho biết Glyphosate không gây ra ung thư ở người.

Cơ chế hoạt động của Glyphosate

Glyphosate có tác động lưu dẫn, có thể xâm nhập vào bên trong thân qua bộ lá và các phần xanh của cây cỏ rồi di chuyển đến tất cả các bộ phận của cây (kể cả rễ và thân ngầm), làm tắc nghẽn một số đường truyền enzyme chủ chốt của thực vật nên diệt cỏ rất triệt để và hữu hiệu trong việc ngăn cản cỏ mọc trở lại.

Người nông dân thường sử dụng loại thuốc diệt cỏ này trước thời điểm vào mùa, nhằm giảm thiểu tối đa khả năng mọc cỏ dại trên diện tích trồng cây. Trong một vài trường hợp, Glyphosate được phun trực tiếp vào thửa ruộng, để làm khô nông sản, tạo điều kiện tốt và dễ dàng hơn trong công tác thu hoạch tiếp theo.

Tác động đối với con người

Độc dược của Glyphosate thuộc dạng thấp và nằm trong mức độ có thể sử dụng được. Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cho biết ngoài EFSA, cơ quan Hóa chất Châu Âu (ECHA) và các cơ quan khoa học khác cũng nhấn mạnh không có bất cứ mối liên hệ nào giữa Glyphosate và bệnh ung thư ở người.

Bên cạnh đó, chứng nhận hữu cơ Soil Association (Hiệp hội đất) chỉ ra rằng thành phần Glyphosate thường xuyên được tìm thấy trong bánh mì. Trong khi trung tâm thông tin thuốc trừ sâu quốc gia Hoa Kỳ khẳng định hóa chất này hầu hết đều thoát ra ngoài cơ thể qua đường bài tiết là nước tiểu và phân.

Đan Lê (Lược dịch từ BBC)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top