ClockThứ Hai, 10/06/2024 00:50

Biểu diễn nghệ thuật dưới mưa

TTH.VN - Cơn mưa nặng hạt tối 9/6 đã khiến buổi biểu diễn của nhóm nhảy Double Impro đến từ Wallonie Bruxelles, Bỉ ở sân khấu Bia Quốc học chậm đi vài phút. Nhưng bên dưới sân khấu, cả ngàn khán giả vẫn đợi nghệ sĩ bước ra sàn diễn.

Festival - Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa HuếNghệ thuật cộng đồng cuốn hút khán giảVui cùng Lễ hội “Sóng nước Tam Giang”

 Mưa lớn, các nghệ sĩ vẫn hết mình cống hiến

Gần 20 giờ 10 phút, ánh đèn sân khấu được bật lên, mưa vẫn rất nặng hạt. Khác với những buổi biểu diễn trước, đại diện đoàn nghệ thuật của Bỉ bước ra và cảm ơn khán giả đã đội mưa chờ các vũ công biểu diễn. Lời nói đầy xúc động của ông khiến cho tất cả khán giả quên đi sự bất tiện của thời tiết: “Cảm ơn các bạn đã đợi chúng tôi. Chúng tôi sẽ không làm các bạn thất vọng”.

Tiếng vỗ tay reo hò cổ vũ vang lên không ngớt cũng chính là lúc các vũ công bắt đầu biểu diễn. Ở buổi biểu diễn này, nhóm nhảy Double Impro mang đến chương trình “Đối thoại” - các vũ công gặp nhau trên sân khấu như thể biết nhau lần đầu, thông qua điệu nhảy họ chia sẻ câu chuyện và trải nghiệm để dệt nên một cuộc trò chuyện thân mật ba bên: Vũ công với vũ công và giữa vũ công với khán giả.

Với nền văn hóa Hip-hop, nhóm nhảy Double Impro đại diện cho cách tân nghệ thuật khi các tác phẩm của họ đòi hỏi sự tương tác ngẫu hứng với khán giả, phá vỡ các chuẩn mực của các chương trình truyền thống. Tiết mục của nhóm nhảy Double Impro liên tục nhận được tiếng vỗ tay của khán giả. Ánh đèn sân khấu, màu tím, xanh, vàng, đỏ… của những chiếc áo mưa và tiếng reo hò của khán giả làm bầu không khí ở khu vực sân khấu này sôi động, lấn át cả tiếng mưa.

Nguyễn Minh Ngọc, khán giả xem buổi biểu diễn chia sẻ: “Tụi em còn có áo mưa, còn nghệ sĩ thì đội mưa diễn. Họ hết mình cống hiến và trình diễn rất hay. Có lẽ đây là buổi biểu diễn xúc động nhất mà em từng tham dự”.

 Cả ngàn người đội mưa xem biểu diễn

Thành lập vào năm 2020, nhóm nhảy Double Impro với 4 nghệ sỹ, họ trình diễn các tác phẩm chủ yếu dựa trên sự tương tác ngẫu hứng với khán giả. Double Impro chứng minh một điều là khiêu vũ có thể được chia sẻ. Chia sẻ và trao đổi là yếu tố trọng tâm của loại hình nghệ thuật này.

Có rất nhiều phong cách khiêu vũ khác nhau nhưng ứng biến với khán giả được các nghệ sĩ của Double Impro áp dụng một cách tự nhiên. Công chúng được đắm mình trong trải nghiệm này khi có cơ hội tương tác trực tiếp với nghệ sĩ. Mục đích của loại hình nghệ thuật tương tác là tập hợp, hòa quyện phong cách, phá cách, mang lại những trải nghiệm sống động và độc đáo mỗi lần thể hiện.

Theo nhóm nhảy, chương trình “Đối thoại” – Conversation mà Double Impro giới thiệu đến công chúng tại Festival Huế 2024 là một hình thức biểu diễn quy tụ các nghệ sĩ đến từ nhiều nền tảng khác nhau để chia sẻ câu chuyện của họ thông qua điệu nhảy. Như tên gọi của nó - “Đối thoại” xoay quanh những trao đổi chân thực, những câu hỏi, sự hiểu biết lẫn nhau, sự khiêm tốn và sự cân bằng.

Khi trình diễn, các vũ công gặp nhau trên sân khấu như thể gặp nhau lần đầu, và thông qua chuyển động, họ dệt nên một cuộc trò chuyện thân mật. Mỗi chuyển động, vũ đạo, cử chỉ đều là sự đáp lại những gì vũ công khác đưa ra, từ đó tạo nên sự hài hòa uyển chuyển giữa các cách thể hiện nghệ thuật khác nhau. Các vũ công không chỉ chia sẻ kỹ năng, kỹ thuật mà còn cả những biểu cảm tinh tế, kinh nghiệm và cảm xúc của họ, từ đó tạo nên một cuộc đối thoại sâu sắc và lôi cuốn với khán giả. “Đối thoại” tôn vinh sự đa dạng, sự kết nối và sức mạnh của giao tiếp phi ngôn ngữ thông qua khiêu vũ.

HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nine Family "cháy" hết mình cùng điệu nhảy sôi động

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, tối 11/6, khán giả ở sân khấu Bia Quốc Học đã được hòa mình vào không khí sôi động của âm nhạc cùng nhóm nhảy Nine Family cùng với những nhóm nhạc, nhóm nhảy đến từ trong nước và quốc tế.

Nine Family cháy hết mình cùng điệu nhảy sôi động
Vũ nhạc Flamenco mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới

Tối 10/6, trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, nhóm nhạc Hispano (Tây Ban Nha) đã đưa khán giả cùng đồng hành tham gia trải nghiệm một hành trình phiêu lưu đặc biệt, xuyên suốt nền văn hóa Tây Ban Nha. ​Đây là đêm đầu tiên, nhóm nhạc này phục vụ khán giả ở sân khấu Bia Quốc học.

Vũ nhạc Flamenco mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới
Xúc động câu chuyện của người con xứ Huế được gặp Bác Hồ

Những ngày bước sang thu, trời Huế bớt oi nóng và dịu nhiệt hơn. Chúng tôi những người làm việc ở bảo tàng mang tên Bác tại Huế, trong chuyến thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thống kê, sưu tầm các loại hình di sản văn hóa phi vật thể về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên Huế” tại huyện Phú Lộc, may mắn gặp được bác Lê Đình Thông - người đã từng gặp Bác Hồ. Bác Lê Đình Thông, hiện đang sống ở thị trấn Phú Lộc. Năm nay, bác đã gần chín mươi rồi nhưng vẫn còn khỏe mạnh, lanh lợi và rất minh mẫn.

Xúc động câu chuyện của người con xứ Huế được gặp Bác Hồ
5.000 khán giả đội mưa giao lưu cùng tuyển thủ quốc gia

Tối 26/4, trên sân vận động Tự Do, khoảng 5.000 khán giả đã đội mưa, cùng tham gia sự kiện “Bùng nổ năng lượng, tôn vinh nhà vô địch” thuộc khuôn khổ Giải Bóng đá Thanh Niên Sinh viên Việt Nam. Sự kiện do Công ty TCP Việt Nam và nhãn hàng Red Bull tổ chức.

5 000 khán giả đội mưa giao lưu cùng tuyển thủ quốc gia
Return to top