ClockThứ Tư, 12/06/2024 13:19

Âm hưởng Nam Bộ giữa lòng Cố đô

TTH.VN - Trong không gian thoáng đãng của sân khấu ở công viên 3/2, giữa mênh mông sóng nước Hương Giang hữu tình, các nghệ sĩ Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu đã đem đến cho khán giả những phút giây đầy cảm xúc.

Nốt trầm giữa bản hòa âm đa sắc Festival Huế 2024Tinh hoa nghệ thuật xuống phốSơn ca chào hè, chào Festival Huế 2024Đưa Festival đến với bệnh nhân

Tiết mục "Bạc Liêu khúc hát nghĩa tình".

Tôi là một người trẻ, yêu thích các giai điệu mới nhưng cũng “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống dân tộc. Tôi thích nghe các tiết mục cải lương, ca cổ trên sóng truyền hình nhưng được thưởng thức trực tiếp vẫn là điều tuyệt vời nhất. Các nghệ sĩ với chất giọng mượt mà, sâu lắng, đậm chất Nam Bộ, như gửi gắm cả tâm tình xứ sở. Ngoại hình, biểu cảm của họ vẫn luôn có nét đặc trưng và phù hợp với tinh thần ca khúc.

Khá đông khán giả là các bạn trẻ, thậm chí là các em thiếu nhi nhỏ tuổi. Tôi mừng vì thế hệ trẻ đang mở lòng với âm nhạc truyền thống dân tộc. Ca cổ, cải lương có thể khó cảm ngay lúc đầu nhưng khi đã “thấm”, khán giả sẽ nảy nở một thứ tình cảm đặc biệt, chung thủy với loại hình âm nhạc này.

Tuần lễ Festival Huế 2024 là lần thứ hai các nghệ sĩ nhà hát Cao Văn Lầu đến với Huế,mang theo những tiết mục đặc sắc, được đầu tư, dàn dựng kỹ lưỡng, như “Dạ cổ hoài lang”, “Bạc Liêu khúc hát nghĩa tình”, “Bạc Liêu rực sáng trời tương lai”, “Tiếng đờn kìm”, tân cổ “Ai ra xứ Huế”, trích đoạn “Kẻ sĩ Thăng Long”, ca cổ “Đêm Huế”, “Tình anh bán chiếu”, trích đoạn cải lương “Một thời để nhớ”. Hai đêm nhạc để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp trong lòng du khách và khán giả Cố đô.

Thoải mái như xem ở làng 

Cao Văn Lầu chính là tên của cố nhạc sĩ sáng tác nên bản “Dạ cổ hoài lang” nổi tiếng. Nhà hát Cao Văn Lầu được thành lập vào tháng 2/2017 trên cơ sở sát nhập Đoàn cải lương Cao Văn Lầu và Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer. Nhà hát nổi tiếng với thiết kế rất độc đáo, lạ mắt và một tên gọi thân thương khác là “Nhà hát ba nón lá”, vinh dự được độc giả Sài Gòn Tiếp thị bình chọn là “Top 7 công trình kiến trúc độc đáo” trong khuôn khổ chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2022”.

Nhà hát còn là địa điểm thu hút khách du lịch khi đến với thành phố Bạc Liêu xinh đẹp, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa tinh thần của người dân vùng đất Nam Bộ. Ba chiếc nón lá biểu trưng cho thế “vững như kiềng ba chân”, sự đoàn kết của cộng đồng ba dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa và còn là biểu trưng cho nét đẹp duyên dáng của người phụ nữ Nam Bộ.

Với Nhà hát Cao Văn Lầu, có thể thấy, những loại hình văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt là âm nhạc gắn với văn hóa, sinh hoạt, đời sống tinh thần của người dân một miền đất luôn có sức sống thật bền bỉ, mạnh mẽ.

Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế và những di sản “động đậy”

Festival Huế bây giờ, dĩ nhiên là không còn giống với Festival Huế của những ngày đầu cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, Festival Huế luôn có một chủ trương xuyên suốt là làm cho những di sản của Huế luôn “động đậy”.

Festival Huế và những di sản “động đậy”
Phát triển kinh tế từ Festival Huế

Qua mỗi kỳ Festival Huế được tổ chức, bên cạnh vai trò là nơi hội tụ và giao thoa các nền văn hóa đặc sắc trên thế giới, thì việc khai thác tối đa lễ hội để phát triển kinh tế càng được thể hiện rõ ràng hơn.

Phát triển kinh tế từ Festival Huế
Lưu luyến lời hẹn “Về Huế Festival”

Sau một tuần tưng bừng lễ hội, lễ bế mạc Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa, hội nhập và phát triển” diễn ra tối 12/6 tại Hoàng cung Huế với nhiều cảm xúc trong giờ phút giã bạn cùng lời hẹn ước "Về Huế Festival".

Lưu luyến lời hẹn “Về Huế Festival”
101.000 lượt khách đến Cố đô dịp Festival Huế

Thống kê từ Sở Du lịch cho biết, ước 7 ngày từ 6/6 – 12/6, có khoảng 101.000 lượt khách đến tham quan, du lịch và trải nghiệm các hoạt động trong Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

101 000 lượt khách đến Cố đô dịp Festival Huế
Nine Family "cháy" hết mình cùng điệu nhảy sôi động

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, tối 11/6, khán giả ở sân khấu Bia Quốc Học đã được hòa mình vào không khí sôi động của âm nhạc cùng nhóm nhảy Nine Family cùng với những nhóm nhạc, nhóm nhảy đến từ trong nước và quốc tế.

Nine Family cháy hết mình cùng điệu nhảy sôi động
Return to top