ClockThứ Hai, 01/05/2023 21:13

Cơ hội tiêu thụ sản phẩm làng nghề

TTH.VN - Sau 3 ngày diễn ra, doanh thu của các cơ sở làng nghề tham gia Festival Nghề truyền thống Huế đạt gần 2 tỷ đồng, trong đó nhiều cơ sở có doanh số bán hàng cao, như Cơ sở mỹ nghệ Thái Vinh, Trà Vả Lộc Mai, Cơ sở Búp Sen…

Sức hút của cây kiểng ba miềnSáng tạo để bảo tồn nghề truyền thốngTôn vinh, quảng bá ẩm thực Huế

leftcenterrightdel
Du khách xem thao diễn nghề chằm nón lá sen 

Trải dài bên dòng Hương, gần 70 làng nghề và hơn 350 nghệ nhân, bàn tay vàng của các làng nghề nổi tiếng trong cả nước đã hội tụ về Huế tham gia trưng bày và thao diễn nghề trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023. 

Dấu ấn bàn tay người thợ

Đồng bào Chăm Ninh Thuận nổi tiếng với ba làng nghề truyền thống bao gồm nghề thuốc cổ truyền của làng Phước Nhơn, nghề gốm của làng Bàu Trúc và nghề dệt thổ cẩm của làng Mỹ Nghiệp. Độc đáo trong ba làng nghề này, làng dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp được biết đến như một nét tinh hoa trong nghệ thuật với sức hút mạnh.

Lần thứ 4 tham gia trưng bày, thao diễn nghề tại Festival NTT Huế, gian hàng dệt thổ cẩm Chăm của nghệ nhân Thuận Thị Trụ thu hút nhiều du khách. 

“Trước sự cạnh tranh gáy gắt của các sản phẩm dệt thổ cẩm trên thị trường, thời gian gần đây sản phẩm dệt rất khó tiêu thụ. Thế nhưng, đến với Festival NTT Huế, các sản phẩm làng nghề như vải, khăn chuàng, túi xách, các con thú… được khách hàng lựa chọn, đồng thời đã tìm được đại lý tiêu thụ tại TP. Huế và tỉnh Quảng Bình nên rất vui”, nghệ nhân Thuận Thị Trụ chia sẻ.

leftcenterrightdel
Giới thiệu sản phẩm với du khách  

Hồi sinh qua các kỳ Festival NTT Huế và đưa sản phẩm gốm trở thành thương hiệu du lịch làng nghề, đến với Festival năm nay, gốm Phước Tích chuẩn bị hơn 80 mẫu sản phẩm, trong đó có nhiều mẫu mới lần đầu tiên ra mắt thị trường, như dây chuyền bằng gốm, tranh gốm, chuông gió, các linh vật…

Theo ông Lương Thanh Hiền, chủ cơ sở gốm Phước Tích, Festival NTT thực sự là cơ hội cho nghề và làng nghề truyền thống khi sản phẩm được giới thiệu và quảng bá đến với nhiều du khách, tạo ra thị trường tiêu thụ rộng rãi và nhận nhiều đơn hàng giá trị lớn. Cũng từ Festival NTT, huyện Phong Điền đã hình thành tour du lịch Hương Xưa làng cổ nhằm thúc đẩy kinh tế- xã hội trên địa bàn nói chung và sản phẩm làng nghề nói riêng phát triển và vươn xa.

leftcenterrightdel
Thao diễn quy trình giăng tơ, dệt lụa 

Cơ hội tiêu thụ sản phẩm làng nghề

Nằm trong chuỗi các chương trình, hoạt động tại Festival NTT Huế 2023, Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề được bố trí trải dài trên đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và công viên Tứ Tượng, quy tụ 21 nhóm nghề với sự tham gia của 69 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước.

Được bày biện và bố trí khá đẹp mắt, hàng chục gian hàng mộc mỹ nghệ, gốm, đúc đồng, hoa giấy, áo dài…rực rỡ sắc màu nên du khách thoả sức ngắm nhìn và lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Festival NTT Huế năm nay còn có ý nghĩa lớn khi hàng chục cơ sở làng nghề bị ứ đọng hàng hoá do ảnh hưởng dịch COVID- 19 nên đây là cơ hội để kích cầu sản xuất và tiêu dùng.

leftcenterrightdel
Các gian hàng còn trang hoàng không gian làng nghề để du khách "check-in" 

Theo nghệ nhân Nguyễn Viết Nam, sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19, nhiều sản phẩm làng nghề ứ đọng do khó tiêu thụ, nên Festival NTT năm nay là cơ hội để các cơ sở trưng bày và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời tìm kiếm các đơn hàng giá trị để kích cầu sản xuất. Sau 3 ngày diễn ra, số lượng du khách đến tham quan và mua sắm sản phẩm đệm bàng Phò Trạch tương đối cao, đồng thời cơ sở cũng đã ký kết nhiều đơn hàng lớn.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trần Song nhấn mạnh, với mục tiêu khôi phục, gìn giữ và phát huy các sản phẩm tinh hoa của các nghề thủ công truyền thống của Huế nói riêng và cả nước nói chung, không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề là điểm nhấn của Festival NTT Huế 2023, đồng thời là một trong 11 chương trình chính diễn ra tại Festival và được bố trí bên bờ sông Hương trữ tình, thơ mộng. Sau 3 ngày diễn ra, doanh thu tại các cơ sở đạt gần 2 tỷ đồng, trong đó nhiều cơ sở có doanh số bán hàng cao, như Cơ sở mỹ nghệ Thái Vinh, Trà Vả Lộc Mai, Cơ sở Búp Sen…

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định sự chuyên nghiệp trong tổ chức các lễ hội mang tầm quốc gia

Chiều 20/7, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị tổng kết Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định; Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival NTT Huế 2023 Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các đơn vị tài trợ và các nghệ nhân, làng nghề trên địa bàn.

Khẳng định sự chuyên nghiệp trong tổ chức các lễ hội mang tầm quốc gia
Nghệ nhân các làng nghề tế tổ bách nghệ

Đông đảo người dân, du khách đã theo dõi Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công và nghề truyền thống diễn ra vào chiều 5/5 tại Công viên Tứ Tượng, bên bờ sông Hương, TP. Huế.

Nghệ nhân các làng nghề tế tổ bách nghệ
Festival Nghề truyền thống Huế qua góc nhìn người nước ngoài:
Đời sống phong phú, trải nghiệm khó quên

Festival Nghề truyền thống Huế kỳ này dần khép lại với nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, lễ hội, để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn bè du khách. Thừa Thiên Huế Online ghi nhận một vài ý kiến của người nước ngoài khi họ tham quan, thưởng thức, trải nghiệm các hoạt động văn hóa nghệ thuật… tại festival.

Đời sống phong phú, trải nghiệm khó quên
Return to top