ClockThứ Sáu, 28/04/2023 22:32

Lung linh sắc màu đêm khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023

TTH.VN - Tối 28/4, tại sân khấu Bia Quốc học Huế, diễn ra chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023, với chủ đề “Bàn tay người thợ”, bắt đầu cho tuần lễ hội hấp dẫn và đặc sắc.

Trưng bày 100 tác phẩm tại không gian thư pháp HuếTrưng bày sản phẩm thủ công truyền thống đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản Phô diễn tinh hoa làng nghề Khai mạc “Không gian triển lãm thiết kế sáng tạo thủ công”Lễ hội của các nghề thủ công & văn hóa đa sắc màu

leftcenterrightdel
 Đêm khai mạc lung linh sắc màu

Đến dự chương trình khai mạc, về phía lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể  thao và Du lịch có Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương; về phía lãnh đạo tỉnh có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc là những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc được thiết kế, dàn dựng theo một câu chuyện xuyên suốt mang tên “Bàn tay người thợ”.

Thủ pháp để kết nối câu chuyện là âm nhạc, ánh sáng và vũ đạo được sáng tạo mới dựa trên âm hưởng chủ đạo của âm nhạc Huế, nhưng trên tiết tấu hiện đại và mới mẻ.

Tham gia chương trình có các nghệ sĩ nổi tiếng, được yêu thích hiện nay, như Ban nhạc Bức Tường, ca sĩ Đông Hùng, Bảo Trâm, ngôi sao khách mời Hàn Quốc Bobby Kim…

Dấu ấn mới và cũng là điểm khác biệt trong đêm khai mạc, đó là hình tượng ngọn lửa nghề truyền thống với hình hoa sen, chế tác bằng nghệ thuật pháp lam, mang ý nghĩa văn hoá đặc sắc của kinh thành Huế. Ngọn lửa được thắp lên bởi các nghệ nhân thế hệ đi trước. Họ truyền tinh thần ngọn lửa nghề cho các nghệ nhân thế hệ kế cận.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023 cho biết, Festival Nghề truyền thống với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt”, diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 05/5/2023. Đây là chuỗi sự kiện điểm nhấn của Festival Huế 2023 được tổ chức theo định hướng bốn mùa; là lễ hội có ý nghĩa lớn về văn hóa, kinh tế - xã hội, mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Huế: "Cố đô xanh - Di sản thế giới - Thành phố an toàn và thân thiện".

Festival nghề truyền thống Huế 2023 là nơi tôn vinh nét đẹp và trình diễn nghề thủ công truyền thống, nơi hội tụ của những bàn tay nghệ thuật tài hoa, nghiên cứu phương thức đổi mới sáng tạo đương đại… được tổ chức trong không gian cảnh quan, văn hóa - nghệ thuật đặc trưng của TP. Huế. Festival lần này cũng là cuộc hội tụ để các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tham gia giữ gìn, phát huy giá trị nghề truyền thống; cùng với chuỗi sự kiện, chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, không khí lễ hội sôi động, đa sắc màu… sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn; tiếp tục khẳng định thương hiệu Huế - thành phố festival đặc trưng của Việt Nam.

Những hình ảnh của đêm khai mạc:

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng lãnh đạo tỉnh tham dự chương trình khai mạc
leftcenterrightdel
 Sôi động với sự kết hợp giữa nhóm nhạc Bức Tường và ca sĩ Đông Hùng
leftcenterrightdel
 Chương trình có sự tham gia biểu diễn của ca sĩ đến từ Hàn Quốc
leftcenterrightdel
 Tiết mục múa "Hoa Sen"
leftcenterrightdel
 Mash-up Lý mười thương - Biết đâu nguồn cội
leftcenterrightdel
 Thao diễn nghề trên sân khấu
leftcenterrightdel
 Lung linh trong tà áo dài
leftcenterrightdel
 Nét đẹp phụ nữ được tôn vinh hơn trong tà áo dài
leftcenterrightdel
 Chương trình còn có sự tham gia của những diễn viên quần chúng, là học sinh Trường Quốc học Huế
leftcenterrightdel
 Thắp ngọn lửa tinh thần nghề truyền thống
leftcenterrightdel
 Chương trình kết thúc bằng biểu diễn pháo hoa nghệ thuật
leftcenterrightdel
Clip tại lễ khai mạc 
ĐỨC QUANG - MINH QUÂN (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
4.3
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
XK
Xuân Kiên - 28/04/2023 22:38
Hy vọng Huế có nhiều hoạt động hơn nữa để thu hút di khách

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lung linh mùa Giáng sinh

Không chỉ những giáo đường, nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi, nhà hàng, quán xá… những ngày này rộn ràng không khí Giáng sinh. Cùng với việc trang trí lung linh, những điệu nhạc đặc trưng ngân vang, dòng người từ khắp nơi kéo về đã tạo nên mùa lễ hội đầy sắc màu giữa lòng Cố đô.

Lung linh mùa Giáng sinh
Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung

Xuất hiện sớm và nở rộ vào những tháng cuối năm, những sản phẩm thủ công làm từ kẽm nhung đã và đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người.

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung
Nhớ Trung thu xưa

Vậy là trung thu đến, thú thật là tôi ít khi ghi nhớ mốc thời gian cụ thể, trừ vài trường hợp đặc biệt. Cho đến khi mấy hôm nay, dọc khắp trên những con đường người ta dựng ki-ốt để bày bán bánh trung thu thì tôi mới để ý. Tuy tuổi thơ đã lùi lại về sau rất nhiều năm nhưng cứ mỗi độ Trung thu về, lòng tôi lại bồi hồi khó tả. Tôi nhớ những mùa Trung thu thơ bé nhà nghèo với nhiều ký ức êm đềm, tươi đẹp…

Nhớ Trung thu xưa
“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia

Sáng 30/6, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm 2023 - Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” tại Trường tiểu học Quang Trung (TP. Huế).

“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia
Sắc màu lồng đèn mùa Phật đản

Nhiều ngôi chùa Huế tất bật công việc trang trí chuẩn bị cho mùa Phật đản, trong khi đó một số hộ gia đình làm nghề lồng đèn cũng chạy đua thời gian giao hàng…

Sắc màu lồng đèn mùa Phật đản

TIN MỚI

Return to top