ClockThứ Ba, 08/01/2019 14:39

Gắn bó keo sơn trên vùng biên giới

TTH - Ông Viên Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND xã A Roàng (A Lưới) cho biết: “Với phương châm 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng đồng bào các dân tộc), cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên đã có nhiều giải pháp giúp người dân trong xã vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững”.

Nơi tuyến đầu Tổ quốcNhững “cột mốc sống” giữa đại ngàn Trường Sơn​Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, lãnh thổ của Tổ quốc“Cầu nối” giữa đại ngàn Trường sơn

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên hỗ trợ gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn

Giúp đỡ bằng nhiều cách

Đưa chúng tôi đi thăm mô hình “Ao cá quân - dân” mới thả giống, ông Quỳnh Ninh ở thôn Ka Lô, xã A Roàng (A Lưới) thoăn thoắt thả từng nắm cỏ cho cá. Ông Quỳnh Ninh kể: "Cách đây vài năm, gia đình tôi gần như thiếu ăn, đứt bữa, là một trong những hộ khó khăn nhất của thôn Ka Lô. Vợ chồng tôi già yếu không lên nương làm rẫy được. Đất thì rộng nhưng để hoang vì mùa mưa thì ngập, mùa hè thì khô hạn. Năm 2014, Đồn Biên phòng Hương Nguyên hướng dẫn, giúp chúng tôi chuyển đổi gần 1ha đất bỏ hoang thành ao nuôi cá, hỗ trợ ngày công, con giống và kỹ thuật nuôi. Ao cá này một năm cho thu hoạch 2 đợt. Nhờ bộ đội giúp đỡ, gia đình tôi đã không lo bị đói những lúc giáp hạt, kinh tế gia đình ngày càng ổn định”.

Chia tay gia đình ông Quỳnh Ninh, chúng tôi đến thăm gia đình cụ Căn Níu ở thôn A Roàng 2. Đây là một trong 6 gia đình được Đồn Biên phòng Hương Nguyên hỗ trợ theo mô hình “Cụ già neo đơn”. Trong căn nhà lợp tôn, tường gỗ đã cũ, cụ Căn Níu không khỏi xúc động: “Tôi năm nay đã 80 tuổi, không thể làm được việc nặng nữa. Nhờ có bộ đội biên phòng hàng tháng hỗ trợ tiền, gạo, thỉnh thoảng lại còn đến thăm, khám và cho thuốc nên không phải lo từng bữa ăn; sức khoẻ ngày càng ổn định”.

Gắn bó keo sơn

Trung tá Hồ Viết Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hương Nguyên chia sẻ: Chúng tôi xác định, muốn hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới trong mọi tình huống thì cần phải dựa vào dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng tội phạm, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, thì công tác hỗ trợ, giúp đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống là nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì thế, chúng tôi đã giao cho từng bộ phận nắm chắc địa bàn, giao cụ thể cho từng đội rà soát từng hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, qua đó đề xuất những phương án hỗ trợ kịp thời để đồng bào phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đó cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong phong trào thi đua của đơn vị.

Ðồn Biên phòng Hương Nguyên đóng quân trên địa bàn biên giới huyện A Lưới, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 22,54 km đường biên giới trải dài qua 2 xã A Roàng và Hương Nguyên với 8 cột mốc, 997 hộ dân, 4118 nhân khẩu. Đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây chiếm hơn 80%, chủ yếu là các dân tộc Cơ Tu, Pa Cô, Tà Ôi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Ngoài mô hình “Ao cá quân - dân”, “Cụ già neo đơn”, các chương trình “Hũ gạo tình thương”, "Nâng bước em đến trường” cũng được cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng. Hiện đơn vị hỗ trợ 8 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức 500 nghìn đồng/tháng/em, kéo dài từ lớp 1 đến lớp 12; 6 gia đình được hỗ trợ 60kg gạo/tháng.

Những việc làm, mô hình thiết thực ấy góp phần thắt chặt tình  cảm gắn bó keo sơn giữa những người lính mang quân hàm xanh với bà con dân bản, sát cánh cùng những người lính biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc.

Bài, ảnh: Võ Tiến

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Yên tâm gắn bó với doanh nghiệp

Duy trì việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập và phúc lợi... nhiều doanh nghiệp tạo niềm tin để công nhân lao động yên tâm gắn bó.

Yên tâm gắn bó với doanh nghiệp
Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Xây dựng các điều khoản có lợi cho người lao động, các bản thỏa ước lao động tập thể (LĐTT) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Trà hướng tới đáp ứng nhiều yêu cầu thiết thực, giúp người lao động yêu nghề, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp
Gắn bó mật thiết với cử tri

Nâng cao chất lượng đại biểu hội đồng nhân dân là khâu then chốt. Vấn đề này một lần nữa được luận bàn tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 mới đây.

Gắn bó mật thiết với cử tri
Túc tắc nghề lá

Nghề hái lá chuối vừa cực, lại kiếm không nhiều tiền, chủ yếu lấy công làm lãi, nhưng vì lỡ thương cái mùi hương dịu ngọt của từng phiến lá xanh ngắt mà bà Mai Thị Tý (63 tuổi, ngụ phường Kim Long, TP. Huế) đã gắn bó với nghề lá gần nửa đời người.

Túc tắc nghề lá
Gắn bó với nhà nông

Tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhà nông, nắm bắt lợi thế trồng trọt, chăn nuôi tại địa phương, anh Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) là “bà đỡ” của nhiều mô hình kinh tế thiết thực.

Gắn bó với nhà nông
Return to top