ClockThứ Ba, 13/11/2018 13:15

Gần dân là sống vì dân

TTH - Đó là bài học xuyên suốt được ông Nguyễn Ngọc Từ (70 tuổi), Trưởng thôn Xuân Thiên Hạ, xã Vinh Xuân (Phú Vang) đúc rút sau gần 20 năm được người dân tín nhiệm bầu giữ cương vị trưởng thôn.

Gắn “Dân vận khéo” với các cuộc vận động, phong trào

Gần 20 năm làm trưởng thôn, ông Nguyễn Ngọc Từ (bên trái) luôn được người dân tín nhiệm

“Xuân Thiên Hạ là thôn có dân số đông nhất xã, với 786 hộ, 3.436 nhân khẩu. Trong đó, có 60 hộ, với 300 nhân khẩu là người đồng bào Công giáo. Bản thân tôi cũng là người Công giáo. Tuy đời sống bà con trong thôn phát triển lên từng ngày, nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định”, ông Nguyễn Ngọc Từ sẻ chia câu chuyện.

Năm 2007, nhận thấy 8ha ruộng lúa tại cánh đồng Ba Nhì của thôn do nằm sát với mặt nước phá Tam Giang nên bị nhiễm mặn, năng suất lúa không cao, ông Từ đã tự mình mày mò “vạch ra kế hoạch” chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất trên rồi xin ý kiến chi bộ. Khi được chi bộ cho chủ trương, thống nhất phương án, ông Từ mới bàn bạc với người dân. Từ phân tích, tuyên truyền, vận động của ông Từ, 100% hộ dân canh tác ở ruộng lúa trên cánh đồng Ba Nhì đã đồng ý cải tạo, chuyển diện tích đất nhiễm mặn sang nuôi trồng thủy sản. Với 8ha đất nhiễm mặn, ông Từ đã cùng 46 hộ dân cải tạo thành 32 hồ nuôi tôm. Vụ đầu đưa vào thả nuôi, mỗi hồ tôm cho lãi 50 triệu đồng. Hiện nay, cánh đồng Ba Nhì đã trở thành một trong những vùng nuôi tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao của xã Vinh Xuân.

“Làm việc gì dù lớn hay nhỏ, dù thuận lợi hay khó khăn, nếu không được dân đồng tình, ủng hộ thì rất khó thực hiện. Việc chung của dân, mình là trưởng thôn không nên lấy cái chủ quan cá nhân để áp đặt. Tất cả các công việc đều phải đặt quyền lợi của người dân lên trên hết. Gần 20 năm làm trưởng thôn, tui luôn nghĩ, trăm người trăm tính. Dù họ có nói sai mình cũng lắng nghe. Mình nói cái gì với dân cũng phải trên cơ sở phân tích cái lý, cái tình rõ ràng. Đó mới là điều quan trọng để đi đến thành công”, ông Nguyễn Ngọc Từ bộc bạch.

Câu chuyện chuyển đổi đất nhiễm mặn sang nuôi trồng thủy sản chỉ là một trong rất nhiều việc mà ông Nguyễn Ngọc Từ đã có công lớn trong vai trò là trưởng thôn Xuân Thiên Hạ. 70% hộ dân trong thôn có cuộc sống giàu có và khá giả; 22% hộ trung bình và số hộ nghèo giảm xuống còn 8% là nỗ lực không ngừng của chi bộ, chính quyền và người dân thôn Xuân Thiên Hạ thời gian qua, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ông Nguyễn Ngọc Từ.

“Bất cứ cương vị nào, dù là Trưởng thôn Xuân Thiên Hạ, Trưởng họ Nguyễn Văn, Trưởng ban Điều hành làng Văn hóa thôn hay Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Xuân Thiên…, ông Nguyễn Ngọc Từ cũng luôn tạo mối đoàn kết, cởi mở và đồng thuận”, ông Trần Văn Đê, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Xuân khẳng định.

Hàng chục bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trong suốt chặng đường đóng góp hơn 20 năm qua chính là sự động viên, khích lệ kịp thời để Trưởng thôn Xuân Thiên Hạ Nguyễn Ngọc Từ nỗ lực nhiều hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu, sự tin tưởng của người dân trong thôn và Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Vinh Xuân.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Hương Thuỷ: Gặp mặt những người “gần dân, sát dân”

Ngày 30/1, TX. Hương Thủy tổ chức gặp mặt các bí thư chi bộ, tổ trưởng, thôn trưởng, trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố trên địa bàn nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón chào năm mới Giáp Thìn 2024.

Hương Thuỷ Gặp mặt những người “gần dân, sát dân”
Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK). Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã triển khai các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “DVK”...

Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”
“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân

Tích cực, toàn diện, đồng bộ với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng là mục tiêu mà công tác dân vận của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã, đang hướng đến.

“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân
Return to top