ClockChủ Nhật, 05/08/2018 15:16

Gạo biến đổi gen có thể hỗ trợ phòng ngừa HIV

TTH.VN - Sau nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã thay đổi thành công bộ gen của động vật và thực vật để đạt được nhiều lợi ích khác nhau.

Vaccine HIV/AIDS thành công trong vòng thử nghiệm đầu tiênHIV/AIDS gây tổn thất hàng tỷ USD do mất thu nhậpASEAN mở rộng kế hoạch phòng chống HIV ở MyanmarUNICEF: Trung và Tây Phi gặp khó khăn trong công tác ứng phó với HIVBắt đầu thử nghiệm “vắc-xin HIV toàn cầu” trên người

Gạo biến đổi gen có thể hỗ trợ phòng ngừa HIV. Ảnh: Jakarta Post

Trong một nghiên cứu mới nhất vừa được công bố gần đây, các chuyên gia phát hiện ra rằng các giống lúa biến đổi gen có khả năng tạo ra các protein trung hòa virus HIV, mở đường cho khả năng tìm ra biện pháp kết thúc căn bệnh thế kỷ.

Theo Newsweek, các nhà nghiên cứu từ Anh, Mỹ và Tây Ban Nha đã tiến hành hợp tác để phát triển một dòng lúa có khả năng tạo ra protein trung hoà virus HIV.

“Báo cáo của chúng tôi cung cấp một cách tiếp cận mới cho việc triển khai bền vững các nhân tố chống lại HIV ở các nước đang phát triển”, nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Được biết, hiện tượng nhiễm trùng xảy ra khi virus tương tác với tế bào người. Tuy  nhiên, giống lúa biến đổi gen có khả năng tạo ra một kháng thể và 2 protein bao gồm kháng thể đơn dòng 2G12 và các lectin griffithsin và cyanovirin-N bám vào virus HIV, từ đó ngăn chặn quá trình tương tác diễn ra. Sau khi cây trồng phát triển đầy đủ, hạt gạo có thể được nghiền nhuyễn và sử dụng như một loại kem bôi ngoài da. Hành động này cho phép các hợp chất từ từ ngấm vào cơ thể và phát huy tác dụng của mình.

Giới chuyên gia nhận định, gạo hiện đang là một trong những lựa chọn tối ưu nhất để ngăn ngừa HIV vì giá thành rẻ, hầu hết các quốc gia đều có thể trồng được. Do đó, mọi cá nhân đều có thể dễ dàng tiếp cận cách điều trị bệnh mới này.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top