ClockThứ Năm, 08/12/2022 14:54
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:

Giá cho thuê chung cư thế nào khi đánh thuế BĐS thứ 2

TTH.VN - Nếu trước đó đề xuất quy định thời gian sở hữu chung cư đã khiến các nhà đầu tư cho thuê căn hộ không khỏi xôn xao. Thì nay thông tin UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Chính phủ, trong đó có đề xuất đánh thuế BĐS thứ 2 của người dân lại tiếp tục khiến giới này “dậy sóng”. Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này, nó không chỉ ảnh hưởng riêng ở mảng nhà đất mà nay đến người có chung cư cho thuê cũng phải tính chuyện, bởi không biết giá thuê căn hộ sẽ thế nào nếu đề xuất này được thông qua.

Ý kiến quanh đề xuất đánh thuế BĐS thứ 2

Mới đây thông tin được UBND TP.HCM trình lên Chính phủ trong đó có đề xuất đánh thuế lên BĐS thứ 2 của người dân đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Dù chỉ là đề xuất, song người ta liên tục nhắc đến trong các cuộc trò chuyện. Người nói đề xuất nên sớm được áp dụng, người khác lại cho rằng còn quá nhiều bất cập trong việc đánh thuế BĐS thứ 2. Một tài khoản D.K đồng tình viết: “Đánh thuế là đúng, vì giá đất hiện nay đã lên quá cao. Người có tiền lại tiếp tục mua đất để dành, còn người đi làm quanh năm mong mua được một mảnh nhỏ để an cư thôi cũng không có. Nếu cứ tiếp tục như vậy, người có thu nhập thấp thì mãi mãi họ vẫn phải chịu cảnh ở thuê đến suốt đời”. Tài khoản khác là D.A đồng tình với ý kiến trên: “Giờ mà không bắt tay vào làm thì chỉ có thiệt cho những người có thu nhập trung bình. Người có tiền họ cứ liên tục thâu tóm đất không khác gì tá điền ngày xưa, còn dân thường thì bục mặt đi làm rồi thuê lại của họ. Đánh thuế BĐS thứ 2 giúp cắt đi nạn đầu cơ, bỏ hoang, người đầu tư thì phải tham gia đóng thuế đầy đủ”

Bên cạnh các ý kiến đồng thuận, nhiều người lại tỏ ra quan ngại với việc đánh thuế BĐS thứ 2. Cụ thể một tài khoản có tên N.H.T viết: “Theo tôi thì nên đánh thuế BĐS thứ 3 chứ đừng là thứ 2, vì vốn dĩ người Việt họ thương con cái, BĐS thứ 2 là để dành cho con họ. Ngày nhỏ thì BĐS đó được đi cho thuê, ngày con lớn thì sang lại cho con, nên đánh thuế BĐS thứ 2 thì chưa hợp lý lắm”. Một tài khoản khác mà L.H.B cho hay: “Nếu cả hai BĐS của người dân gộp lại nó chỉ nhỏ tí tẹo thì sao đây, đâu phải BĐS nào cũng có diện tích lớn, chính vì thế đánh thuê lên BĐS thứ 2 cần rõ ràng hơn về diện tích hay giá trị. BĐS như thế nào rộng hàng trăm hay hàng nghìn hecta mới đánh thuế thì cần phải xem xét lại tình hình sở hữu BĐS của các công dân Việt Nam hiện nay”. Nhiều nhà đầu tư BĐS trong đó có cả những người đang sở hữu chung cư cho thuê cũng “dậy sóng” với đề xuất này.

Giá cho thuê chung cư sẽ thế nào nếu đề xuất được thông qua

Trước đó đề xuất quy định sở hữu chung cư có thời hạn đã khiến tranh cãi nổ ra không ít xoay quanh vấn đề giá cho thuê căn hộ sau này. Chị H một môi giới chuyên cho thuê căn hộ tại website https://thuecanho123.com/ viết: “Có chắc là đánh thuế BĐS thứ 2 sẽ khiến giá đất sẽ giảm để dân lao động sớm sở hữu nhà không. Chứ theo quan điểm gần 10 năm trong nghề cho thuê căn hộ như tôi thì có lẽ giá sẽ phải tăng, kể cả giá bán hay giá cho thuê. Giờ từ việc đất đai bị đánh thuế, thì người chịu thuế cũng vẫn là người dùng cuối, tức người mua hoặc thuê sản phẩm. Ví dụ trước giá bán chung cư có 2 tỷ một căn mà giờ thêm thuế 10% vào thì sau người ta cho thuê lại, người ta vẫn sẽ tính thuế đó vào. Cuối cùng thì người đi thuê cũng vẫn phải mất số tiền lớn hơn mà thôi. Đề xuất này nếu không được nghiên cứu kỹ lưỡng, thí điểm trước thì nguy cơ người lao động đang thuê chung cư phải tiếp tục trả một mức giá cao hơn hiện nay rất nhiều”

Anh V người hiện có nhiều căn chung cư đang cho thuê tại TPHCM viết: “BĐS tăng giá đâu phải nguyên nhân chính từ việc người giàu sở hữu nhiều BĐS còn người nghèo thì không. Trước đến nay ai cũng hiểu đó là do quỹ đất mỗi ngày một ít đi, giá VLXD thì liên tục tăng, rồi thì lãi ngân hàng, thời gian thủ tục pháp lý… đã độn chi phí thành phẩm như căn hộ lên cao. Nếu để nói đánh thuế BĐS thứ 2 để lấy tiền đó hỗ trợ lại để người dân khác có thể mua được BĐS thứ 1 thì có hơi phi lý. Chưa biết thế nào, chứ tôi cảm giác về sau giá cho thuê chung cư sẽ phải tiếp tục tăng lên nữa. Bởi bên cạnh một vài loại thuế như thuế trước bạ, thuế TNCN thì nay chịu thêm thuế BĐS thứ 2 thì chắc chắn chi phí này được tính vào người đi thuê, chứ chẳng phải ai khác. Đúng là việc đánh thuế như trên sẽ giảm đầu cơ, đầu tư lướt sóng nhưng cần phải thận trọng và đưa ra quy định một cách thấu đáo. Không thì người ảnh hưởng nhất chính là khách thuê chung cư chứ chẳng phải là nhà đầu tư nào cả”.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Chung cư giữ giá, đất nền giảm nhẹ

Mặc dù thị trường có nhiều biến động nhưng căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Chung cư giữ giá, đất nền giảm nhẹ
Bỏ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong Luật Nhà ở sửa đổi

Tiếp thu, giải trình ý kiến Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn vào trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Theo đó, người dân vẫn được sở hữu chung cư vĩnh viễn.

Bỏ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong Luật Nhà ở sửa đổi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top