ClockThứ Năm, 09/12/2021 13:30

Giảm 10% lãi suất cho các đối tượng chính sách

TTH - Thông tin giảm 10% lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã và đang mang lại cho các đối tượng chính sách niềm tin vượt khó trong đại dịch.

Giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách

Các hộ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội được giảm 10% lãi suất

Từ một hộ khó khăn, nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện Phong Điền, bà Nguyễn Thị Kim Tuyền, thôn Cao Xá, xã Phong Hiền đã đẩy mạnh phát triển đàn bò, cải tạo vườn tạp xây dựng mô hình trang trại tổng hợp với diện tích gần 1ha. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh, đầu ra của các sản phẩm nông nghiệp khá bấp bênh nên kinh tế gia đình rất khó khăn.

Theo bà Tuyền, mới đây, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), biết được thông tin sẽ được giảm 10% lãi suất vay vốn. Số tiền giảm dù không quá lớn, nhưng cũng giúp bà giảm bớt phần nào khó khăn trong thời điểm hiện tại.

Không riêng gì bà Tuyền, gần 11.000 hộ vay vốn tại NHCSXH Phong Điền cũng sẽ được giảm 10% lãi suất cho vay với tổng số tiền được giảm dự kiến khoảng 850 triệu đồng.

Ông Lê Xuân Trung, Giám đốc NHCSXH huyện Phong Điền chia sẻ, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn ra hết sức phức tạp. Các hộ vay vốn sản xuất kinh doanh, sản xuất nông nghiệp đối mặt với những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Việc giảm 10% lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tác động rất tích cực trong phát triển kinh tế -xã hội địa phương.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong 3 tháng, kể từ 1/10/2021 - 31/12/2021, khách hàng vay vốn tín dụng tại NHCSXH được giảm 10% lãi suất so với lãi suất cho vay hiện hành. Cụ thể, mức giảm lãi suất là 10% so với lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách. NHCSXH tăng cường các biện pháp cân đối chi phí hoạt động để thực hiện việc giảm lãi suất cho vay trong phạm vi kế hoạch vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý được giao năm 2021.

Mặc dù quyết định ban hành từ 26/11 nhưng những khoản vay từ 1/10 trở đi đều được hồi tố. Sau ngày 31/12/2021, lãi suất cho vay của các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH sẽ thực hiện theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh thông tin, ngoài lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH, để kịp thời thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3105/QĐ-UBND về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách từ nguồn vốn ủy thác địa phương tại NHCSXH.

Theo đó, NHCSXH xác định số lãi được giảm hàng tháng (trong 3 tháng 10, 11, 12/2021) đối với từng khoản nợ vay của khách hàng. Số tiền giảm lãi 2 tháng 10 và 11 năm 2021 sẽ được xác định trong tháng 12/2021, số tiền giảm lãi tháng 12/2021 sẽ được thực hiện khi kết thúc ngày 31/12/2021. Đồng thời, thực hiện hoàn trả số tiền giảm lãi cho người vay bằng cách chuyển vào khoản khách hàng đã trả trước tiền lãi và giảm trừ vào số tiền lãi phải trả của tháng tiếp theo (đối với khách hàng còn dư nợ), hoặc trả vào tài khoản tiền gửi của tổ viên tổ TK&VV hoặc tiền gửi thanh toán của khách hàng tại NHCSXH (đối với khách hàng đã trả hết nợ hoặc nợ vay được khoanh).

Đến cuối tháng 11, tổng nguồn vốn hoạt động tín dụng chính sách tại NHCSXH tỉnh đạt hơn 3.208 tỷ đồng, tăng 213 tỷ đồng so với năm 2020. Nguồn vốn ủy thác từ địa phương chuyển sang ngân hàng thực hiện cho vay đối với các đối tượng chính sách xã hội đạt hơn 141 tỷ đồng, tăng 26,85 tỷ đồng so với năm 2020. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 3.201 tỷ đồng, tăng 212 tỷ đồng so với cuối năm 2020 với 88.022 khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn đang còn dư nợ. Dự kiến tổng số tiền giảm lãi toàn chi nhánh đợt này khoảng 6 tỷ đồng. “Cùng với việc triển khai giảm lãi suất cho vay cho các đối tượng chính sách, NHCSXH cũng sẽ tập trung triển khai các hoạt động cho vay, hỗ trợ các khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch”, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh thông tin.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top